Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc - Tuổi Ngựa

Chia sẻ: Lê Văn Đông | Ngày: | 3 giáo án

0
872
lượt xem
20
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc - Tuổi Ngựa

Mô tả BST Giáo án Tiếng Việt 4 bài Tập đọc - Tuổi Ngựa

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên thường làm tốn thời gian và công sức của các thầy cô giáo. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô Bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập đọc - Tuổi Ngựa để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng biết cách đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài và đọc diễn cảm bài thơ với giọng đọc nhẹ nhàng, hào hứng, trải dài ở khổ thơ 2,3. Qua đó, miêu tả ước vọng lãng mạn của cậu bé tuổi ngựa. Hiểu các từ ngữ trong bài (tuổi ngựa, đại ngàn). Đồng thời, hiểu nội dung bài thơ: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ, đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ. Hi vọng bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tiếng Việt 4 bài Tập đọc - Tuổi Ngựa

I Mục tiêu bài tập đọc: Tuổi ngựa

1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các tiếng ,từ khó: lóa, sẽ .
- Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi giữa các dòng thơ , cụm từ , nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài thơ phù hợp với nội dung .
2. Đọc –hiểu
- Hiểu nghĩa các từ ngữ : Tuổi ngựa , đại hàn
- Hiểu nội dung bài : Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ .
3. Học thuộc lòng bài thơ

II .Đồ dùng dạy học bài tập đọc: Tuổi ngựa

- Tranh minh họa bài tập trang 149 SGK( Phóng to)
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn thơ cần luyện đọc .

III .Hoạt động trên lớp bài tập đọc: Tuổi ngựa

1. Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc bài Cánh diều tuổi thơ và trả lời câu hỏi về nội dung bài .
+Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
+Trò chơi thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn và những mơ ước đẹp như thế nào?
- Gọi 1 HS đọc toàn bài : Cánh diều đã mang đến cho tuổi thơ điều gì ?
- Nhận xét cách đọc , câu trả lời và cho điểm HS.

2. Dạy – học bài mới
a) Giới thiệu bài
- Hỏi + Một người tuổi ngựa là người sinh năm nào ?
- Chỉ vào tranh minh họa và giới thiệu cậu bé này thì sao ? Cậu mơ ước điều gì khi vẫn còn trong vòng tay thân yêu của mẹ . Các em cùng học bài thơ Tuổi ngựa cho biết .
b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
- Luyện đọc
- Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc ) . GV chú ý sửa lổi phát âm , ngắt giọng cho từng HS.
- GV đọc mẫu chú ý cách đọc .
- Toàn bài đọc với giọng dịu dàng, hào hứng, khổ 2,3 đọc nhanh hơn và trải dài thể hiện ước vọng lãng mạn của cậu bé. Khổ 4: tình cảm , thiết tha, lắng lại ở hai dòng kết bài thể hiện cậu bé rất yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ mẹ , nhớ đường về với mẹ .
- Gv tóm tắt nội dung: Cậu bé tuổi ngựa thích bay nhảy , thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu cũng nhớ đường về với mẹ .
- Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc khổ thơ 1.
+ Bạn nhỏ tuổi gì ?
+ Mẹ bảo tuổi ấy tính nết như thế nào ?
-Tóm ý chính khổ 1
- Yêu cầu HS đọc khổ 2
+ “ Con Ngựa” theo ngọn gió rong chơi những đâu ?
+ Đi chơi khắp nơi nhưng “ con Ngựa” vẫn nhớ mẹ như thế nào ?
-Tóm ý chính khổ 2.
- Yêu cầu HS đọc khổ 3.
+ Điều gì hấp dẫn “Con Ngựa” trên những cánh đồng hoa ?
- Tóm ý chính khổ 3.
- Yêu cầu HS đọc khổ 4.
- Tóm ý chính khổ 4.
- Gọi HS đọc câu hỏi 5, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Ví dụ về câu trả lời có ý tưởng hay.
- Vẽ cậu bé đang phi ngựa trên cánh đồng đầy hoa, trên tay cậu là một bó hoa nhiều màu sắc và trong tưởng tượng của cậu chàng kị sĩ nhỏ đang trao bó hoa cho mẹ.
- Vẽ một cậu bé đứng bên con ngựa trên cánh đồng đầy hoa cúc dại, đang đưa tay ngang trán, dõi mắt về phía xa xăm ẩn hiện ngôi nhà.
+ Nội dung của bài thơ là gì?
- Ghi nội dung chính của bài.
-  Đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
- Gọi 4 HS tiếp nối nhau đọc từng khổ thơ.
- Giới thiệu khổ thơ cần luyện đọc.
- Mẹ ơi , con sẽ phi
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn thơ.
- Nhận xét và cho điểm HS.
- Tổ chức cho HS đọc thầm và thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ.
- Gọi HS đọc thuộc lòng.
- Nhận xét và cho điểm HS.

IV. Củng cố, dặn dò.

- Hỏi:  Cậu bé trong bài có tính cách gì đáng yêu ?
- Dặn HS về nhà học thộc lòng bài thơ và chuẩn bị bài Kéo co.
- Tập trả lời các câu hỏi sau bài đọc.
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản