Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập làm văn - Luyện tập miêu tả đồ vật

Chia sẻ: Võ Thị Bình | Ngày: | 3 giáo án

0
1.160
lượt xem
4
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập làm văn - Luyện tập miêu tả đồ vật

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập làm văn - Luyện tập miêu tả đồ vật
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước Bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập làm văn - Luyện tập miêu tả đồ vật. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn miêu tả đồ vật; trình tự miêu tả. Đồng thời, hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ lời tả với lời kể; luyện tập lập dàn ý một bài văn miêu tả (tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay). Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập làm văn - Luyện tập miêu tả đồ vật

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 15 bài: Tập làm văn - Luyện tập miêu tả đồ vật
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật

- Phân tích cấu tạo của một bài văn miêu tả đồ vật ( mở bài, thân bài, kết bài và trình tự miêu tả ).
- Hiểu tác dụng của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, xen tả giữa lời tả với lời kể.
- Biết lập dàn ý tả một đồ vật theo yêu cầu.

II. Đồ dùng dạy học bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật

- Giấy to và bút dạ.
- Phiếu kẻ sẵn nội dung : Trình tự miêu tả chiếc xe đạp của chú Tư.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật

1. Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi HS trả lời câu hỏi.
+ Thế nào là miêu tả?
+ Nêu cấu tạo bài văn miêu tả.
- Gọi HS đọc phần mở bài, kết bài cho đoạn thân bài tả cái trống.
- Nhận xét câu trả lời, đoạn văn và cho điểm HS.

2. Dạy – học bài mới.
a) Giới thiệu bài
- Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập về văn miêu tả: cấu tạo bài văn, vai trò của việc quan sát và lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ vật.
b) Hướng dẫn làm bài tập.

Bài 1
- Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung và yêu cầu.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi :
- Tìm phần mở bài , thân bài, kết bài trong bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư .
+ Phần mở bài, thân bài, kết bài trong đoặn văn trên có tác dụng gì ?
+ Mơ bài, kết bài theo cách nào ?
+ Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng giác quan nào ?
- Phát phiếu cho từng cặp và yêu cầu làm câu b) d) vào phiếu .
- Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng .
-  Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được miêu tả theo trình tự :
+ Tả bao quát chiếc xe .
+ Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật .
+ Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe .
- Những lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài văn. Chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dùng xe, chú cũng rút cái dẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn bạn nhỏ: “ Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa của tao nghe bây”. Chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình – Những lời kể xen lẫn lời miêu tả nói lên tình cảm của chú Tư với chiếc xe đạp: Chú yêu quí chiếc xe, rất hãnh diện vì nó.

Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu. GV viết đề bài lên bảng.
- Gợi ý: + Lập dàn ý tả chiếc áo mà em đang mặc hôm nay chứ không phải cái mà em thích .
+ Dựa vào các bài văn : Chiếc cối tân , chiếc xe đạp của chú Tư …để lập dàn ý .
- Yêu cầu HS tự làm bài . GV đi giúp đỡ những HS gặp khó khăn .
- Gọi HS đọc bài của mình. GV ghi nhanh các ý chính lên bảng để có một dàn ý hoàn chỉnh dưới hình thức câu hỏi để HS tự lựa chọn câu trả lời cho đúng với chiếc áo đang mặc .
a) Mở bài : Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay : là một chiếc áo sơ mi đã cũ hay mới , mặc đã bao lâu ?

b) Thân bài : - Tả bao quát chiếc áo ( dáng , kiểu , rộng, hẹp, vải, màu …)
+ Áo màu gì ?
+ Chất vải gì ? Chất vải ấy thế nào ?
+ Dáng áo trông ra sao ( rộng , hẹp , bó …)?
- Tả từng bộ phận ( thân áo, tay áo, nẹp, khuy áo …)
+ Thân áo liền hay xẻ tà ?
+ Cổ mềm hay cứng, hình gì ?
+ Túi áo có nắp hay không ? hình gì ?
+ Hàng khuy màu gì ? Đơm bằng loại chỉ nào?

c) Kết bài : - Tình cảm của em với chiếc áo :
+ Em thể hiện tình cảm thế nào với chiếc áo của mình ?
+ Em có cảm giác gì mỗi lần mặc áo ?
- Gọi HS đọc dàn ý .
- Hỏi + Để quan sát kĩ đồ vật sẽ tả chúng ta cần quan sát bằng giác quan nào ?
+ Khi tả đồ vật ta cần lưu ý điều gì ?

IV. Củng cố, dặn dò

- Hỏi: Thế nào là miêu tả ?
+ Muốn có một bài văn miêu tả chi tiết hay, cần lưu ý điều gì ?
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập 2 hoặc viết thành bài văn miêu tả và tiết sau mang 1 đồ chơi mà em thích đến lớp .
- Chuẩn bị bài Quan sát đồ vật.
- Nhận xét tiết học .

Đồng bộ tài khoản