Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 17 bài: Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng

Chia sẻ: Cầm Anh Khoa | Ngày: | 3 giáo án

0
838
lượt xem
7
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 17 bài: Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 17 bài: Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 17 bài: Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua bộ sưu tập này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được cách đọc diễn cảm bài văn – giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời người dẫn truyện với các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ. Đồng thời, hiểu được nghĩa các từ trong bài và hiểu nội dung bài: cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn. Hi vọng bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 17 bài: Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 17 bài: Tập đọc - Rất nhiều mặt trăng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng

1. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: giường bệnh, miễn là, nghĩ,
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi tự nhiên sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ thể hiện sự bất lực của các vị quan, sự buồn bực của nhà vua.
- Đọc diễn cảm toàn bài, phân biệt lời của các nhân vật.
2. Đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ ngữ: vời, thợ kim hoàn.
- Hiểu nội dung bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

II. Đồ dùng dạy học bài Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 163, SGK phóng to.
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn , câu văn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập đọc: Rất nhiều mặt trăng

1. Ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 4 HS đọc phân vai truyện Trong quán ăn “Ba cá bống” ( Người dẫn truyện, Ba-ra-ba, Bu-ra-ti-nô, cáo A-li-xa ). Sau đó trả lời câu hỏi.
+Em thích chi tiết hình ảnh nào trong truyện .
- Nhận xét về giọng đọc , câu trả lời và cho điểm từng HS .

3. Dạy - học bài mới
a) Giới thiệu bài
- Treo tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Việc gì xảy ra đã khiến cả vua và các vị thần đều lo lắng đến vậy ? Câu chuyện Rất nhiều mặt trăng sẽ giúp các em hiểu điều đó .
b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài .
* Luyện đọc.
- Gọi 1 HS khá đọc toàn bài
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn truyện ( 3 lượt HS đọc) . GV sửa lỗi phát âm , ngắt giọng cho từng HS.
- Chú ý các câu văn :
+ Nhưng ai nấy đều nói đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được / vì mặt trăng ở rất xa / và to gấp hàng ngìn lần đất nước của nhà vua.
+ Chú hứa sẽ mang mặt trăng về cho cô / nhưng cô phải cho biết / mặt trăng to bằng chừng nào .
- Hỏi vời có nghĩa là gì ?
- Chỉ vào tranh minh hoạ và nói : Nhà vua cho vời các vị đại thần và các nhà khoa học đến để tìm lấy mặt trăng cho công chúa .
- GV đọc mẫu chú ý cách đọc :
+ Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng , chậm rãi ở đoạn đầu . Lời chú hề : vui điềm đạm . Lời nàng công chúa : hồn nhiên , ngây thơ. Đoạn kết bài , với giọng vui nhanh hơn .
+ Nhấn giọng ở những từ ngữ : xinh xinh , bất kì , không thể thực hiện , rất xa, hàng nghìn lần , cho biết , bằng chừng nào , móng tay , gần khuất , treo ở đâu …
-Gv tóm ý: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người.
* Tìm hiểu bài
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời câu hỏi .
+ Chuyện gì đã xảy ra với công chúa ?
+ Công chúa nhỏ có nguyện vọng gì ?
+ Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm gì ?
+ Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đỏi hỏi của công chúa ?
+ Tại sao họ cho rằng đó là điều không thể thực hiện được ?
- Tóm ý chính đoạn 1:
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trao đổi và trả lời câu hỏi .
+ Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học ?

IV. Củng cố, dặn dò

- Các em vừa học tập đọc bài gì?
- Hỏi: Em thích nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
- Nội dung chính của bài là gì?
- Dặn HS về nhà đọc lại truyện và chuẩn bị bài “Rất nhiều mặt trăng ( tiếp theo )”
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản