Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập làm văn - Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 10 giáo án

0
896
lượt xem
5
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập làm văn - Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập làm văn - Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 dành cho các quý thầy cô. Giáo án bài Tập làm văn - Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng biết được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận) của bài văn tả cây cối, biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học (tả lần lượt từng bộ phận của cây, tả lần lượt từng thời kỳ phát triển của cây). Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập làm văn - Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 21 bài: Tập làm văn - Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
Tóm tắt nội dung

I. Mục đích, yêu cầu bài Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

1. Kiến thức: HS nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối có 3 phần (mở bài, thân bài và kết bài) (ND ghi nhớ)
- Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1, mục III); biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học ( BT2)
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát và trình bày được những đặc điểm cơ bản của mỗi loại cây.
3. Thái độ; GD HS: Có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây trồng.

II. Đồ dùng dạy - học bài Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

- Tranh ảnh vẽ một số loại cây ăn quả có ở địa phương mình
- Bảng phụ hoặc tờ giấy lớn ghi lời giải bài tập 1 và 2 (phần nhận xét)

III. Hoạt động dạy – học bài Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc lại bài làm tiết trước
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b. Hướng dẫn làm bài tập :

Bài 1 :
- HS đọc đề bài.
- Gọi 1 HS đọc bài đọc " Bãi ngô"
- Bài này văn này có mấy đoạn ?
- Mỗi đoạn văn nói lên điều gì ?
- Em hãy phân tích các đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài văn trên ?
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
- Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn, chốt lại ý kiến đúng.

 

 

 

Bài 2 :
- GV treo bảng HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS đọc bài " Cây mai tứ quý "
- Em hãy phân tích các đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài văn trên ?
- Hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.
- Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn, chốt lại ý kiến đúng, gọi HS đọc lại sau đó nhận xét, sửa lỗi và cho điểm từng học sinh
- Theo em về trình tự miêu tả trong bài " Cây mai tứ quý" có điểm gì khác so với bài " Bãi ngô" ?
- Treo bảng ghi sẵn kết quả lời giải của hai bài văn dể HS so sánh.

Bài 3 :
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV treo bảng về 2 kết quả của hai bài văn miêu tả bãi ngô và miêu tả cây mai tứ quý.
- HS trao đổi thông qua nội dung của hai bài văn trên để rút ra nhận xét về cấu tạo và nội dung của một bài văn miêu tả cây cối.
- Theo em bài văn miêu tả cây cối có mấy phần?
- Phần mở bài nêu lên điều gì ?
- Phần thân bài nói về điều gì ?
- Phần kết bài nói về điều gì ?
- GV treo bảng phụ, gợi ý cho HS biết dàn ý chính:

IV. Củng cố – dặn dò:

-Cho HS nêu lại cấu tạo 1 bài văn miêu tả cây cối
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài văn miêu tả về 1 loại cây ăn quả theo 1 trong 2 cách đã học
-Dặn HS chuẩn bị bài sau

Đồng bộ tài khoản