Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin

Chia sẻ: Võ Thị Tâm | Ngày: | 3 giáo án

0
1.024
lượt xem
10
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc -  Người ăn xin

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin. Giáo án này sẽ giúp em học sinh nắm được cách đọc lưu loát toàn bài, giọng đọc nhẹ nhàng, thương cảm, thể hiện được cảm xúc, tâm trạng của các nhân vật qua các cử chỉ và lời nói. Qua đó, hiểu được nội dung ý nghĩa truyện: Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc -  Người ăn xin

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập đọc - Người ăn xin
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Người ăn xin

1. Đọc thành tiếng: 
*Đọc đúng các tiếng , từ khó , dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ .
giàn giụa , bẩn thỉu , rên rỉ , lẩy bẩy , …
*Đọc trôi chảy được toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả , gợi cảm .
*Đọc diễn cảm toàn bài , thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung .

2. Đọc - Hiểu
-Hiểu các từ ngữ khó trong bài : lom khom , đỏ đọc , giàn giụa , thảm hại , sưng húp , rên rỉ , …
-Hiểu nội dung bài : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu , biết đồng cảm ,thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ .

II. Đồ dùng dạy học bài Tập đọc: Người ăn xin

-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 31 , SGK
-Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn cần hướng dẫn luyện đọc .

III. Hoạt động trên lớp bài Tập đọc: Người ăn xin

1. KTBC:
- Gọi 3 HS tiếp nối đọc bài Thư thăm bạn và trả lời câu hỏi về nội dung bài .
- Gọi 1 HS đọc toàn bài vàtrả lời câu hỏi : Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác dụng gì ?
- Nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Treo tranh minh họa và hỏi HS : Bức tranh vẽ cảnh gì ?
- Em đã nhìn thấy những người ăn xin chưa ? Em thấy họ ra sao ? Những người khác đối xử với họ như thế nào ?
- Cậu bé trong bài đã cho ông lão cái gì ? Các em sẽ tìm hiểu bài học hôm nay qua câu chuyện của nhà văn Nga nổi tiếng Tuốc–ghê-nhép .

b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
- Yêu cầu HS mở SGK trang 30 - 31 , 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn ( 2 lượt HS đọc ) .
- Gọi 2 HS khác đọc toàn bài .
- GV chú ý sửa lỗi phát âm , ngắt giọng cho từng HS .
- Gọi 1 HS đọc phần Chú giải .
-GV đọc mẫu : chú ý giọng đọc .
+ Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng , thương cảm , ngậm ngùi , xót xa , lời cậu bé đọc với giọng xót thương ông lão , lời ông lão xúc động trước tấm lòng của cậu bé .
+ Nhấn giọng các từ ngữ : lom khom, đỏ đọc , giàn giụa , tái nhợt , tả tơi , thảm
hại , chao ôi , gặm nát , xấu xí , sưng húp , rên rỉ , lẩy bẩy , run rẩy , nắm chặt , chằm chằm , nở nụ cười , xiết lấy , cảm ơn , chợt hiểu , đã cho, cả tôi .
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi .
+ Cậu bé không có gì để cho ông lão , nhưng ông lại nói với cậu thế nào ?
+ Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì ?
+ Những chi tiết nào thể hiện điều đó ?
+ Sau câu nói của ông lão , cậu bé cũng cảm thấy nhận được chút gì đó từ ông . Theo em , cậu bé đã nhận được gì từ ông lão ăn xin ?
- Đoạn 3 cho em biết điều gì 
- Ghi nội dung của bài .
- Câu chuyện của nhà văn Nga Tuốc–ghê-nhép có ý nghĩa thật sâu sắc . Cậu bé không có gì ngoài tấm lòng để cho ông lão ăn xin . Ông lão không nhận được gì , nhưng yêu quý , cảm động trước tấm lòng của cậu . Hai con người , hai thân phận , hoàn cảnh khác nhau nhưng có sự đồng cảm . Họ cho và nhận từ nhau sự đồng điệu trong tâm hồn .
* Đọc diễn cảm:
- Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài , cả lớp theo dõi để phát hiện ra giọng đọc .
- Đưa đoạn văn cần đọc diễn cảm .
+GV đọc mẫu .
+ Yêu cầu HS tìm ra cách đọc và luyện đọc :
- Tôi chẳng biết làm cách nào . Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia :
- Ông đừng giận cháu , cháu không có gì để cho ông cả .
- Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm . Đôi mắt tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi :
- Cháu ơi , cảm ơn cháu !Như vậy là cháu đã cho lão rồi .- Ông lão nói bằng giọng khản đặc .
- Khi ấy , tôi chợt hiểu rằng : cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão .
- Gọi HS đọc phân vai .
- Gọi 2 HS đọc toàn bài .
- Nhận xét , cho điểm HS .

IV. Củng cố, dặn dò:

- Hỏi : + Câu chuyện đã giúp em hiểu điều gì ?
- Nhận xét tiết học .
- Nhắc HS luôn có tình cảm chân thành , sự cảm thông , chia sẻ với những người nghèo .
- Dặn dò HS về nhà học bài và tập kể lại câu chuyện đã học .

Đồng bộ tài khoản