Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập làm văn - Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
176
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập làm văn - Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập làm văn - Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập làm văn - Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc họa tính cách nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện. Đồng thời, giúp học sinh bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách: trực tiếp và gián tiếp. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập làm văn - Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 3 bài: Tập làm văn - Kể lại lời nói, ý nghĩa của nhân vật
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập làm văn: Kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật

1 Hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩa của nhân vật để khắc họa tính cách nhân vật và nói lên ý nghĩa câu chuyện .
2 Biết kể lại lời nói và ý nghĩa của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo hai cách : trực tiếp và gián tiếp .

II. Đồ dùng dạy học bài Tập làm văn: Kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật

-Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1 phần nhận xét .
-Bài tập 3 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp .
-Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột : lời dẫn trực tiếp – lời dẫn gián tiếp + bút dạ .

III. Hoạt động trên lớp bài Tập làm văn: Kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật

1. KTBC:
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi :
1) Khi tả ngoại hình nhân vật , cần chú ý tả những gì ?
2) Tại sao cần phải tả ngoại hình nhân
vật ?
- Gọi HS hãy tả đặc điểm ngoại hình của ông lão trong truyện Người ăn xin ?
- Nhận xét cho điểm từng HS .
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
- Hỏi : Những yếu tố nào tạo nên một nhân vật trong truyện ?
-Gv: Để làm một bài văn kể chuyện sinh động , ngoài việc nêu ngoại hình , hành động của nhân vật , việc kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật cũng có tác dụng khắc họa rõ nét nhân vật ấy . Gìơ học hôm nay giúp các em hiểu biết cách làm điều ấy trong văn kể chuyện .
b) Tìm hiểu ví dụ

Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- Gọi HS trả lời .
-GV đưa bảng phụ để HS đối chiếu .
- Gọi HS đọc lại .
- Nhận xét , tuyên dương những HS tìm đúng các câu văn .

Bài 2
- Hỏi :
+ Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì về cậu ?
+ Nhờ đâu mà em đánh giá được tính nết của cậu bé ?

Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu và ví dụ trên bảng .
- Yêu cầu HS đọc thầm , thảo luận cặp đôi câu hỏi : Lời nói , ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể đã cho có gì khác nhau ?
- Gọi HS phát biểu ý kiến .

IV. Củng cố, dặn dò:

- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà làm lại bài 2 , 3 vào vở và chuẩn bị bài sau .

Đồng bộ tài khoản