Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 4 bài: Tập làm văn - Cốt truyện

Chia sẻ: K' Dung | Ngày: | 3 giáo án

0
410
lượt xem
9
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 4 bài: Tập làm văn - Cốt truyện

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 4 bài: Tập làm văn - Cốt truyện
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 4 bài: Tập làm văn - Cốt truyện. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh hiểu được thế nào là một cốt truyện và ba phần cơ bản của cốt truyện (mở đầu, diễn biến, kết thúc). Qua đó, giúp học sinh bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện. Hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 4 bài: Tập làm văn - Cốt truyện

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 4 bài: Tập làm văn - Cốt truyện
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập làm văn: cốt truyện

-Hiểu được thế nào là cốt truyện .
-Hiểu được cấu tạo của cốt truyện gồm 3 phần cơ bản : mở đầu , diễn biến , kết thúc .
-Sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện .
-Kể lại câu chuyện sinh động , hấp dẫn dựa vào cốt truyện .

II. Đồ dùng dạy học bài Tập làm văn: cốt truyện

1 Giấy khổ to + bút dạ .
2 Hai bộ băng giấy – mỗi bộ gồm 6 băng giấy viết các sự việc ở bài 1 .

III. Hoạt động trên lớp bài Tập làm văn: cốt truyện

1. KTBC:
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi : Một bức thư thường gồm những phần nào ? Hãy nêu nội dung của mỗi phần .
- Gọi HS đọc lại bức thư mà mình viết cho bạn.
- Nhận xét cho điểm từng HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
- Hỏi : Thế nào là kể chuyện ?
- Trong chuỗi sự việc có đầu có cuối ấy có một nồng cốt trong mỗi câu chuyện . Nồng cốt ấy gọi là gì ? Để trả lời câu hỏi đó các em học bài cốt truyện
b . Tìm hiểu ví dụ

Bài 1
- Yêu cầu HS đọc đề bài .
- Hỏi : Theo em thế nào là sự việc chính ?
- Phát giấy + bút dạ cho từng nhóm . Yêu cầu các nhóm đọc lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và tìm các sự việc chính .
-GV đi giúp đỡ từng nhóm . Nhắc nhở HS chỉ ghi một sự việc bằng một câu .
- Nhóm xong trước dán phiếu lên bảng , các nhóm khác nhận xét , bổ sung .
- Kết luận về phiếu đúng .
+ Sự việc 1 : Dế Mèn gặp Nhà Trò ngồi khóc bên tảng đá .
+ Sự việc 2 : Dế Mèn gạn hỏi , Nhà Trò kể lại tình cảnh khốn khó bị bọn Nhện ức hiếp và đòi ăn hiếp .
+ Sư việc 3 : Dế Mèn phẫn nộ cùng Nhà Trò đi đến chỗ mai phục của bọn nhện .
+ Sự việc 4 : Gặp bọn nhện , Dế Mèn ra oai , lên án sự nhẫn tâm của chúng , bắt chúng phá vòng vây hãm Nhà Trò .
+ Sự việc 5 : Bọn nhện sợ hãi phải nghe theo , Nhà Trò được tự do .
- Gọi HS đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS tập kể lại truyện trongnhóm
- Tổ chức cho HS thi kể .
+ Lần 1 : GV tổ chức cho HS thi kể bằng cách kể lại đúng các sự việc đã sắp xếp .
+ Lần 2 : GV tổ chức cho HS thi kể bằng cách thêm bớt một số câu văn , hình ảnh , lời nói để câu chuyện thêm hấp dẫn , sinh động .
- Nhận xét và cho điểm HS .

IV.Củng cố – dặn dò:

- Hỏi : Câu chuyện Cây Khế khuyên chúng ta điều gì ?
- Nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau .

Đồng bộ tài khoản