Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 5 bài: Luyện từ và câu -Danh từ

Chia sẻ: Nông Thị Thùy Trang | Ngày: | 3 giáo án

0
1.297
lượt xem
23
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 5 bài: Luyện từ và câu -Danh từ

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 5 bài: Luyện từ và câu -Danh từ
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 5 bài: Luyện từ và câu - Danh từ được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo. Qua đó, giúp học sinh hiểu được danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị). Nhận biết được danh từ trong câu, đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm: biết đặt câu vứi danh từ. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 5 bài: Luyện từ và câu -Danh từ

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 5 bài: Luyện từ và câu -Danh từ
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Luyện từ và câu: Danh từ

-Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị).
-Xác định được danh từ trong câu, đặt biệt là danh từ chỉ khái niệm.
-Biết đặt câu với danh từ.

II. Đồ dùng dạy học bài Luyện từ và câu: Danh từ

-Bảng lớp viết sẵn bài 1 phần nhận xét.
-Giấy khổ to viết sẵn các nhóm danh từ + bút dạ.
-Tranh (ảnh ) về con sông, cây dừa, trời mưa, quyển truyện…(nếu có).

III. Hoạt động trên lớp bài Luyện từ và câu: Danh từ

1. KTBC:
-Gọi 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
+ Tìm từ trái nghĩa với trung thực và đặt câu với 1 từ vừa tìm được.
+Tìm từ cùng nghĩa với trung thực và đặt câu với 1 từ vừa tìm được.
-Gọi HS dưới lớp đọc đoạn văn đã giao về nhà luyện tập sau đó nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Yêu cầu HS tìm từ ngữ chỉ têngọi của đồ vật, cây cối xung quanh em.
-Tất cả các từ chỉ tên gọi của đồ vật, cây cối mà các em vừa tìm là một loại từ sẽ học trong bài hôm nay.
b. Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và tìm từ.
-Gọi HS đọc câu trả lời. Mỗi HS tìm từ ở một dòng thơ. GV gọi HS nhận xét từng dòng thơ.
- GV dùng phấn màu gạch chân những từ chỉ sự vật.
-Gọi HS đọc lại các từ chỉ sự vật vừa tìm được.

Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm HS .
Yêu cầu HS thảo luận và hoànthành phiếu.
-Nhóm xong trước dán phiếu lên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Kết luận về phiếu đúng.

 

 

-Những từ chỉ sự vật, chỉ người, vật, hiện tượng , khái niệm và đơn vị được gọi là danh từ.
-Hỏi: +Danh từ là gì?
+ Danh từ chỉ người là gì?
+Khi nói đến “cuộc đời”, “cuộc sống”, em nếm, ngửi, nhìn được không?
+Danh từ chỉ khái niệm là gì?
-GV có thể giải thích danh từ chỉ khái niệm chỉ dùng cái chỉ có trong nhậnthức của con người, không có hình thù, không chạm vào hay ngửi, nếm, sờ… chúng được.
+Danh từ chỉ đơn vị là gì?
c. Ghi nhớ:
-Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. Nhắc HS đọc thầm để thuộc bài ngay tại lớp.
-Yêu cầu HS lấy ví dụ về danh từ, GV ghi nhanh vào từng cột trên bảng.

IV. Củng cố – dặn dò:

-Hỏi: danh từ là gì?
-Nhận xét tiết học

Đồng bộ tài khoản