Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Luyện từ và câu - Danh từ chung và danh từ riêng

Chia sẻ: Phạm Nguyễn Tường Anh | Ngày: | 3 giáo án

0
455
lượt xem
3
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Luyện từ và câu - Danh từ chung và danh từ riêng

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Luyện từ và câu - Danh từ chung và danh từ riêng
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Luyện từ và câu - Danh từ chung và danh từ riêng sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được biết được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên dấu hiệu về ý nghĩa khái quát của chúng. Đồng thời, nắm được quy tắc viết hoa danh từ riêng và bước đầu vận dụng quy tắc đó vào thực tế. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Luyện từ và câu - Danh từ chung và danh từ riêng

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Luyện từ và câu - Danh từ chung và danh từ riêng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Luyện từ và câu: Danh từ chung và danh từ riêng

-Phân biệt được danh từ chung và danh từ riêng dựa trên khái niệm về ý nghĩa khái quát của chúng.
-Biết cách viết hoa danh từ riêng trong thực tế.

II. Đồ dùng dạy học bài Luyện từ và câu: Danh từ chung và danh từ riêng

-Bản đồ tự nhiên Việt Nam (có sông Cửu Long), tranh, ảnh vua Lê Lợi.
-Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột danh từ chung và danh từ riêng và bút dạ.
-Bài tập 1 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp.

III. Hoạt động trên lớp bài Luyện từ và câu: Danh từ chung và danh từ riêng

1. KTBC:
-Gọi 1 HS lên bảng trả lời câu hỏi : Danh từ là gì? Cho ví dụ.
-Nhận xét, cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Gv viết 1 câu ngắn có tên riêng, viết hoa.
- VD: Bạn Hùng là một học sinh ngoan.
-Hỏi : + Em có nhận xét gì về cách viết các danh từ vừa tìm được trong câu trên?
-Tại sao có danh từ viết hoa, có danh từ lại không viết hoa? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi đó.
b. Tìm hiểu ví dụ:

Bài 1:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đội và tìm từ đúng.
-Nhận xét và giới thiệu bằng bản đồ tự nhiên Việt Nam (vừa nói vừa chỉ vào bản đồ một số sông đặc biệt là sông Cửu Long) và giới thiệu vua Lê Lợi, người đã có công đánh đuổi giặc Minh, lập ra nhà Hậu Lê ở nước ta.

Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS trao đổi cặp đôi và trả lời câu hỏi.
-Gọi HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
-Những từ chỉ tên chung của một loại sự vật như sông, vua được gọi là danh từ chung.
-Những tên riêng của một sự vật nhất định như Cửu Long, Lê Lợi gọi là danh từ riêng.

Bài 3:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đội và trả lời câu hỏi.
-Gọi HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
-Danh từ riêng chỉ người địa danh cụ thể luôn luôn phải viết hoa.
c. Ghi nhớ:
-Hỏi : +Thế nào là danh từ chung, danh từ riêng? Lấy ví dụ.
+Khi viết danh từ riêng, cần chú ý điều gì?
-Gọi HS đọc phần Ghi nhớ. Nhắc HS đọc thầm để thuộc ngay tại lớp.

IV. Củng cố- dặn dò:

-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học bài và viết vào vở: 10 danh từ chung chỉ đồ dùng, 10 danh từ riêng chỉ người hoặc địa danh.

Đồng bộ tài khoản