Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Tập đọc - Chị em tôi

Chia sẻ: Ka Duỳn | Ngày: | 3 giáo án

0
509
lượt xem
8
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Tập đọc - Chị em tôi

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Tập đọc - Chị em tôi
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Tập đọc - Chị em tôi. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu cách đọc trơn cả bài và chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ mắc lỗi phát âm. Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, hóm hỉnh, phù hợp với việc thể hiện tính cách, cảm xúc của các nhân vật, hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài và ểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện: Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Tập đọc - Chị em tôi

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 6 bài: Tập đọc - Chị em tôi
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Chị em tôi

1. Đọc thành tiếng:
-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ.
tặc lưỡi, giận dữ, sững sờ, im như phỗng,
-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung nhân vật.
2. Đọc - hiểu:
-Hiểu các từ ngữ khó trong bài: tặc lưỡi, im như phỗng, yên vị, giả bộ, cuồng phong, ráng…
-Hiểu nội dung bài: Cô chị hay nói dối, đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu truyện khuyên chúng ta không nên nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.

II. Đồ dùng dạy học bài Tập đọc: Chị em tôi

-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 60 SGK
-Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập đọc: Chị em tôi

1. KTBC:
-Gọi 2 HS đọc lại truyện Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca và trả lời câu hỏi về nội dung truyện.
-Nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
+Ai còn nhớ truyện: “Nói dối hại thân” kể về chuyện gì?
+Ai đã làm cho chú bé tỉnh ngộ ?
-Còn cô chị trong chuyện Chị em tôi cũng có tật hay nói dối nhưng ai sẽ giúp cô tỉnh ngộ? Chúng ta cùng học bài để hiểu điều đó.
b.Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
-Yêu cầu HS mở SGK trang 59. 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn câu truyện (3 lượt HS đọc).GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho HS .
Chú ý câu văn: Thỉnh thoảng, hai chị em lại cười phá lên khi nhắc lại chuyện/ nó rủ bạn vào rạp chiếu bóng chọc tức tôi, làm cho tôi tỉnh ngộ..
-Gọi HS đọc toàn bài.
- Đặt câu hỏi với những từ đó để giúp các em hiểu rõ nghĩa của từ.
-GV đọc mẫu, chú ý giọng đọc.

* Tìm hiểu bài:
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+Cô chị xin phép ba đi đâu?
+Cô bé có đi học thậy không? Em đoán xem cô đi đâu?
+Cô chị đã nói dối ba như vậy đã nhiều lần chưa? Vì sao cô lại nói dối được nhiều lần như vậy?
+Thái độ của cô sau mỗi lần nói dối ba như thế nào?
+Vì sao cô lại cảm thấy ân hận?
+Đoạn 1 nói đến chuyện gì?
-Tóm ý chính đoạn 1.
-Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi.
+Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối?
+Cô chị sẽ nghĩ ba sẽ làm gì khi biết mình hay nói dối?
+Thái độ của người cha lúc đó thế nào?
-GV cho HS xem tranh minh hoạ.
+Đoạn 2 nói về chuyện gì?
-Gọi HS đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+Vì sao cách làm của cô em giúp chị tỉnh ngộ?
-Cô chị thấy cô em nói dối giống hệt mình. Cô lo em mình lười học, và cô tự hiểu mình đã làm tấm gương xấu cho em cô noi theo. Ba biết chuyện, không tức giận mà buồn rầu khuyên hai chị em hãy biết bảo ban nhau. Vẻ buồn rầu của ba cũng tác động đến cô khiến cô suy nghĩ về việc làm của mình.
+Cô chị đã thay đổi như thế nào
+Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
-Nói và ghi ý chính của bài: Câu chuyện khuyên chúng ta không nên nói dối. Nói dối là một tính xấu, làm mất lòng tin ở mọi người đối với mình.

* Đọc diễn cảm:
-Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc toàn bài để cả lớp đọc thầm theo.
-Gọi HS đọc bài.
-Tổ chức cho HS thi đọc phân vai.
-Nhận xét và cho điểm HS .

IV. Củng cố-dặn dò:

-Hỏi: +Vì sao chúng ta không nên nói dối?
+Em hãy đặt tên khác cho truyện theo tính cách của mỗi nhân vật.
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học bài, kể lại câu chuyện cho người thân nghe.

Đồng bộ tài khoản