Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Luyện từ và câu - Dấu ngoặc kép

Chia sẻ: Nguyễn Thị Yến Nhi | Ngày: | 3 giáo án

0
442
lượt xem
4
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Luyện từ và câu - Dấu ngoặc kép

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Luyện từ và câu - Dấu ngoặc kép
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong Bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Luyện từ và câu - Dấu ngoặc kép. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép, dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép khi lời dẫn trực tiếp. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Luyện từ và câu - Dấu ngoặc kép

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Luyện từ và câu - Dấu ngoặc kép
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép

-Hiểu được tác dụng của dấu ngoặc kép, tác dụng của dấu ngoặc kép.
-Biết dùng dấu ngoặc kép trong khi viết.

II. Đồ dùng dạy học bài Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép

-Tranh minh hoạ trong SGK trang 84 , tập truyện Trạng Quỳnh.
-Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 3.
-Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập 1 phần Nhận xét.

III. Hoạt động trên lớp bài Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép

1. KTBC:
-Gọi 1 HS lên bảng đọc cho 3 HS viết tên người, tên địa lí nước ngoài. HS dưới lớp viết vào vở.
- VD: Lu-i Pa-xtơ, Ga-ga-rin, In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po,…
-Gọi HS trả lời câu hỏi: Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài ta viết thế nào? cho ví dụ?
-Nhận xét câu trả lời, ví dụ của HS .
-Nhận xét cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài của HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Viết câu văn: Cô hỏi: “Sao trò không chịu làm bài?”
-Hỏi : + Những dấu câu nào em đã học ở lớp 3.
+Những dấu câu đó dùng để làm gì?
-Các em đã được học tác dụng, cách dùng dấu 2 chấm. Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng, cách dùng dấu ngoặc kép.
b. Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi:
+Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép?
-GV dùng phấn màu gạch chân những từ ngữ và câu văn đó.
+ Những từ ngữ và câu văn đó là của ai?
+Những dấu ngoặc kép dùng trong đoạn văn trên có tác dụng gì?
-Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. Lời nói đó có thể là một từ hay một cụm từ như: “người lính vâng lệnh quốc gia”… hay trọn vẹn một câu “Tôi chỉ có một…” hoặc cũng có thể là một đoạn văn.

Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập. Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu 2 chấm?

 

 

-Gv: Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ. Nó được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.

Bài 3:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Tắc kè là loài bò sát giống thằn lằn, sống trên cây to. Nó thường kêu tắc…kè. Người ta hay dùng nó để làm thuốc.
-Hỏi: +Từ “lầu”chỉ cái gì?
+tắc kè hoa có xây được “lầu” theo nghĩa trên không?
+Từ “lầu” trong khổ thơ được dùng với nghĩa gì?
+Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì?
-Tác giả gọi cái tổ của tắc kè bằng từ “lầu” để đề cao giá trị của cái tổ đó. Dấu ngoặc kép trung trường hợp này dùng để đánh dấu từ ‘lầu” là từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
c. Ghi nhớ:
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
-Yêu cầu HS tìm những ví dụ cụ thể về tác dụng của dấu ngoặc kép.
-Nhận xét tuyên dương những HS hiểu bài ngay tại lớp.

d. Luyện tập:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
-Yêu cầu HS trao đổi và tìm lời nói trực tiếp.
-Gọi HS làm bài.
-Gọi HS nhận xét, chữa bài.

Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
-Gọi HS trả lời, nhận xét bổ sung.
-Đề bài của cô giáo và câu văn của HS không phải là dạng đối thoại trực tiếp nên không thể viết xuống dòng, đặt sau dấu gạch đầu dòng được. Đây là điểm mà chúng ta thường hay nhầm lẫn trong khi viết.

Bài 3:
a. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Gọi HS làm bài.
-Gọi HS nhận xét, chữa bài.
-Kết luận lời giải đúng.
+ Con nào con nấy hết sức tiết kiệm “vôi vữa”.
-Hỏi: tại sao từ “vôi vữa” được đặt trong dấu ngoặc kép?
b. Yêu cầu Hs làm

IV. Củng cố dặn dò:

-Hãy nêu tác dụng của dấu ngoặc kép.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại bài tập 3 vào vở và chuẩn bị bài sau.

Đồng bộ tài khoản