Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Tập đọc - Đôi giày ba ta màu xanh

Chia sẻ: Kim Rạch Ta Nạ | Ngày: | 3 giáo án

0
1.193
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Tập đọc - Đôi giày ba ta màu xanh

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Tập đọc - Đôi giày ba ta màu xanh
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Tập đọc - Đôi giày ba ta màu xanh. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được có cách đọc trơn, trôi chảy, toàn bài, nghỉ hơi đúng, tự nhiên ở những câu dài để tách ý, đọc diễn cảm bài văn với giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, hợp với nội dung hồi tưởng lại niềm ao ước ngày nhỏ của chị phụ trách khi thấy đôi giày ba ta màu xanh. Đồng thời, hiểu được ý nghĩa: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm đến ước mơ của cậu, làm cho cậu rất xúc động, vui xướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên. Hi vọng bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Tập đọc - Đôi giày ba ta màu xanh

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8 bài: Tập đọc - Đôi giày ba ta màu xanh
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập đọc: Đôi giày ba ta màu xanh

1. Đọc thành tiếng:
*Đọc đúng các tiếng, từ khó .run run, ngọ nguậy, mấp máy.
*Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm .
*Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn.
2. Đọc- hiểu:
1 Hiểu các từ ngữ: ba ta, vận động, cột
2 Hiểu nội dung bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm đến ước mơ của cậu, khiến cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên.

II. Đồ dùng dạy học bài Tập đọc: Đôi giày ba ta màu xanh

-Tranh ảnh minh hoạ bài tập đọc trang 81 SGK phóng to
-Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập đọc: Đôi giày ba ta màu xanh

1. KTBC:
-Gọi HS lên bảng đọc thuộc bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ và trả lời câu hỏi:
+Nêu ý chính của bài thơ.
+Nếu có phép lạ, em sẽ ước điều gì? Vì sao?
-Nhận xét và cho điểm từng HS .
2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:
-Bức tranh minh hoạ bài tập đọc gợi cho em điều gì?
-Bài tập đọc “Đôi giày ba ta màu xanh” sẽ cho các em biết về ước mơ, về tình cảm của mọi người dành cho nhau thật yêu thương và gần gũi. Mỗi người đều có một ước mơ và thật hạnh phúc khi ước mơ trở thành hiện thực.

b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc :
-Gọi HS đọc toàn bài.
+ Lần 1: Rèn đọc từ khó: run run, ngọ nguậy, mấp máy.
+ Lần 2: Giải nghĩa từ khó:ba ta, vận động
+ Lần 3: Sửa sai cho Hs
-Gv đọc mẫu
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1. GV sửa lỗi ngắt giọng, phát âm cho từng HS , chú ý câu cảm và câu dài:
*Chao ôi ! Đội giày mới đẹp làm sao !
*Tôi tưởng tượng / nếu mang nó vào/ chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên con đường đất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi…
-GV đọc mẫu đoạn 1.
* Toàn đoạn đọc với giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, thể hiện niềm ao ước ngày nhỏ của chị phụ trách khi nhìn thấy đôi giày ba ta màu xanh.
*Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của đôi giày: Chao ôi, đẹp làm sao, ôm sát chân, dáng thon thả, màu da trời, hàng khuy dập… và tưởng tượng của cô bé nếu được mang giày: nhẹ, nhanh hơn, thèm muốn.
-Yêu cầu HS đọc đoạn 1. cả lớp theo dõi, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+Nhân vật Tôi trong đoạn văn là ai?
+Đoạn 1 cho em biết điều gì?
-Tóm ý chính đoạn 1.
*Tìm hiểu đoạn 2:
+Khi làm công tác Đội, chị phụ trách được phân công làm nhiệm vụ gì?
- Lang thang có nghĩa là gì?
+Vì sao chị biết ước mơ của một cậu bé lang thang?
+Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu tới lớp?
+Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn cách làm đó?
+Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc.
-Gv hướng dẫn đọc
+Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.
+Tổ chức thi đọc diễn cảm.
- Đoạn văn: Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có 2 hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng/ nếu máng nó vào / chắc bước đi sẽ nhẹ nhàng và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường dất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi…
-Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng HS .

IV. Củng cố- dặn dò:

-Hỏi : +Qua bài văn, em thấy chi phụ trách là người như thế nào?
+Em rút ra điều gì bổ ích qua nhân vật chị phụ trách ?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học bài.

Đồng bộ tài khoản