Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 9 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện

Chia sẻ: Trương Ngọc Sơn | Ngày: | 3 giáo án

0
689
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 9 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 9 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 9 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh rèn khả năng diễn đạt cho học sinh và biết chuyển một lời thoại thành kể. Dựa vào trích đoạn kịch Yết Kiêu và gợi ý trong SGK, biết kể 1 câu chuyện theo trình tự không gian. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 9 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện

Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 9 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện

-Biết cách chuyển thể từ lời đối thoại trực tiếp sang lời văn kể chuyện.
-Dựa vào đoạn kịch Yết Kiêu để kể lại câu chuyện theo trình tự không gian.
-Biết dùng từ ngữ chính xác, sáng tạo, lời kể sinh động.

II. Đồ dùng dạy học bài Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện

-Tranh minh hoạ trong SGK và tranh minh hoạ Yết Kiêu đang lặn dưới sông, đang đục thủng thuyền giặc.
-Ý chính 3 đoạn viết sẵn trên bảng lớp.
-Giấy khổ to và bút dạ.

III. Hoạt động trên lớp bài Tập làm văn: Luyện tập phát triển câu chuyện

1. KTBC:
-Gọi HS kể lại chuyện ở Vương quốc Tương Lai theo trình tự không gian và thời gian.
-Gọi HS nêu sự khác nhau giữa hai cách kể chuyện theo trình tự không gian và thời gian.
-Nhận xét cách kể, câu trả lời và cho điểm.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
-Cho HS quan sát tranh minh hoạ và nêu những hiểu biết của em về câu chuyện Yết Kiêu.
-Câu chuyện kể về tài trí và lòng dũng cảm của Yết kiêu, một danh tướng thời Trần, có tài bơi, lặn, từng làm đắm nhiều thuyền chiến của giặc Nguyên (một triều đại phong kiến Trung hoa đã ba lần mang quân xâm lược nước ta vào thời nhà Trần). Trong tiết học hôm nay, các em sẽ phát triển câu chuyện từ một trích đoạn theo trình tự không gian.
b. Hướng dẫn làm bài tập:

Bài 1:
-Gọi HS đọc từng đoạn trích phân vai, GV là người dẫn chuyện.
-Nhắc HS : Giọng Yết Kiêu khải khái, rắn rỏi, giọng người cha hiền từ, động viên, giọng nhà vua dõng dạc, khoan thai.
-Hỏi: +Cảnh 1 có những nhân vật nào?
+Cảnh 2 có những nhân vật nào?
+Yết Kiêu xin cha điều gì?
+Yết Kiêu là người như thế nào?
+Cha Yết Kiêu có đức tính gì đáng quý?
+Những sự việc trong hai cảnh của vở kịch được diễn ra theo trình tự nào?

Bài 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Câu chuyện Yết kiêu kể như gợi ý trong SGK là kể theo trình tự nào?

IV. Củng cố- dặn dò:

-Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện đã chuyển thể vào vở và chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản