Giáo án Tiếng việt 5 tuần 23 bài: Phân xử tài tình

Chia sẻ: Nguyễn Khánh Chi | Ngày: | 7 giáo án

0
683
lượt xem
20
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 23 bài: Phân xử tài tình

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 23 bài: Phân xử tài tình
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Tiếng việt 5 tuần 23. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật. Hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện. Hy vọng, bộ giáo án bài Phân xử tài tình sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 23 bài: Phân xử tài tình

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 23 bài: Phân xử tài tình
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PHÂN XỬ TÀI TÌNH:

- Biết đọc diễn cảm bài văn, giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật.
- Hiểu được quan án là người thông minh, có tài xử kiện. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV:Bảng phụ viết đoạn luyện đọc.
- HS: dụng cụ học tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI PHÂN XỬ TÀI TÌNH:

1. Khởi động: (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số
- Hát vui.
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
GV yêu cầu 2 HS đọc và trả lời các câu hỏi:
- Mời HS đọc thuộc lòng bài thơ “Cao Bằng”, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng?
- Nêu ý nghĩa của bài thơ?
- GV nhận xét

3. Bài mới :
Giới thiệu bài:
Trong tiết KC tuần trước, các em đã được nghe kể về tài xét xử, tài bắt cướp của ông Nguyễn Khoa Đăng. Bài học hôm nay sẽ cho các em biết thêm về tài xét xử của một vị quan tòa thông minh, chính trực khác.
Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
- GV yêu cầu: Một HS giỏi đọc toàn bài.
- HS đọc lượt 1, tìm từ khó, hoặc từ dễ đọc sai.
- HS đọc lượt 2, tìm từ khó, hoặc từ dễ đọc sai.
+ Một HS đọc phần chú thích và giải nghĩa sau bài (quan án, vãn cảnh, biện lễ, sư vãi, đàn, chạy đàn,…); GV giải nghĩa thêm các từ: công đường (nơi làm việc của quan lại), khung cửi (công cụ dệt vải thô sơ, đóng bằng gỗ), niệm Phật (đọc kinh lầm rầm để khấn Phật).
- GV cho HS luyện đọc theo cặp.
- GV gọi một, hai HS đọc toàn bộ bài văn.
- GV đọc diễn cảm toàn bài - giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, thể hiện niềm khâm phục trí thông minh, tài xử kiện của viên quan án; chuyển giọng linh hoạt cho phù hợp với đặc điểm của từng đoạn: kể, đối thoại; đọc phân biệt các lời nhân vật.

b) Tìm hiểu bài:
GV hỏi:
- Hai người đàn bà đến công trường nhờ quan phân xử việc gì?
- Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải?
- Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp?
GV: Quan án thông minh, hiểu tâm lí con người nên đã nghĩ ra một phép thử đặc biệt - xé đôi tấm vải là vật hai người đàn bà cùng tranh chấp để buộc họ tự bộc lộ thái độ thật, làm cho vụ án tưởng như đi vào ngõ cụt, bất ngờ được phá nhanh chóng.
- Kể lại cách quan án tìm kẻ lấy trộm tiền nhà chùa.
- Vì sao quan án lại dùng cách trên?
GV: Quan án thông minh, nắm được đặc điểm tâm lí của những người ở chùa là tin vào sự linh thiêng của Đức Phật, lại hiểu kẻ có tật thường hay giật mình nên đã nghĩ ra cách trên để tìm ra kẻ gian một cách nhanh chóng, không cần tra khảo.
- Quan án phá được các vụ án nhờ đâu ?

c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm:
- GV yêu cầu HS đọc lại toàn truyện theo cách phân vai. GV hướng dẫn HS đọc đúng thể hiện đúng lời các nhân vật.
- GV chọn và hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn 3.
- GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 3.

IV. CỦNG CỐ BÀI PHÂN XỬ TÀI TÌNH:

Gọi 1,2 HS nhắc lại nội dung bài học.

V. DẶN DÒ

- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà tìm đọc các truyện về quan án xử kiện (Truyện cổ tích Việt Nam), những câu chuyện phá án của các chú công an, của tòa án hiện nay (báo thiếu niên tiền phong, Nhi đồng,…).
- Điều chỉnh, bổ sung.

Đồng bộ tài khoản