Giáo án Tiếng việt 5 tuần 29 bài: Một vụ đắm tàu

Chia sẻ: Hà Vũ Khánh Quỳnh | Ngày: | 7 giáo án

0
897
lượt xem
12
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 29 bài: Một vụ đắm tàu

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 29 bài: Một vụ đắm tàu
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Tiếng việt 5 tuần 29 sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung Giáo án bài Một vụ đắm tàu giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh hiểu được đọc diễn cảm bài văn. Hiểu được ý nghĩa: Ca ngợi tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 29 bài: Một vụ đắm tàu

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 29 bài: Một vụ đắm tàu
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỘT VỤ ĐẮM TÀU:

- Biết đọc diễn cảm bài văn.
- Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Tự nhận thức ( nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng).
- Giao tiếp ứng xử phù hợp.
- Kiểm soát cảm xúc.
- Ra quyết định.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Bảng phụ viết đoạn luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI MỘT VỤ ĐẮM TÀU: 

A. Kiểm tra bài cũ:
Thông qua.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc:
Từ hôm nay các em học một chủ điểm mới – chủ điểm Nam và Nữ. Những bài học trong chủ điểm này giúp các em hiểu về sự bình đẳng nam nữ và vẽ đẹp riêng về tình cách của mỗi giới. Qua bài tập đọc: “Một vụ đắm tàu” các em sẽ hiểu rõ hơn tình bạn của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta.

2/ Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
- GV yêu cầu: 
- Tự nhận thức ( nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng).
+ Hai HS giỏi tiếp nối nhau đọc bài văn.
- Gv đưa tranh minh họa và giới thiệu về chủ
điểm Nam và Nữ.
- Hs đọc đoạn nối tiếp (lượt 1)
- GV viết lên bảng các từ: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. GV đọc mẫu, hướng dẫn cả lớp đọc.
- GV yêu cầu từng tốp 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài văn (lượt 2):
+ Một HS đọc phần chú thích và giải nghĩa sau bài (Li-vơ-pun, bao lơn).
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm, giọng đọc cho HS.
- GV cho HS luyện đọc theo cặp.
- GV gọi một, hai HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.

b) Tìm hiểu bài:
 - Giao tiếp ứng xử phù hợp.
- Kiểm sốt cảm xúc.
- Ra quyết định.
GV hỏi:
- Nêu và hồn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta.
GV nêu: Đây là hai bạn nhỏ người I-ta-li-a, rời cảng Li-vơ-pun ở nước Anh về I-ta-li-a.
- Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ?
+ Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào ?
+ Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu ?
- Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu bé ?
- Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện.
GV: Ma-ri-ô mang những nét tính cách điển hình của nam giới, Giu-li-ét-ta có những nét tính cách điển hình của phụ nữ. Là HS, ngay từ nhỏ, các em cần có ý thức rèn luyện để là nam - phải trở thành một nam giới mạnh mẽ, cao thượng; là nữ - phải trở thành một phụ nữ dịu dàng, nhân hậu, sẵn lòng giúp đỡ mọi người.

c) Hướng dẫn HS đọc diễn cảm:
- GV yêu cầu một tốp 5 HS tiếp nối nhau luyện đọc diễn cảm 5 đoạn của bài văn. GV hướng dẫn HS đọc thể hiện đúng nội dung từng đoạn.
- GV chọn và hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn cuối bài (Từ Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống đến hết) theo cách phân vai.
- GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm đoạn đã chọn.

IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ

- GV yêu cầu HS nhắc lại ý nghĩa của câu chuyện.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà đọc trước bài “Con gái ”.

Đồng bộ tài khoản