Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Mở rộng vốn từ quyền và bổn phận

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thắm | Ngày: | 6 giáo án

0
594
lượt xem
2
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Mở rộng vốn từ quyền và bổn phận

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Mở rộng vốn từ quyền và bổn phận
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 dành cho các quý thầy cô. Giáo án bài Mở rộng vốn từ quyền và bổn phận trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được hiểu nghĩa của tiếng quyền để thực hiện đúng BT1; tìm được những từ ngữ chỉ bổn phận trong BT2; hiểu nội dung Năm điều Bác Hồ dạy thiếu nhi Việt Nam và làm đúng BT3. Ngoài ra, BST Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 còn giúp các em viết được một đoạn văn khoảng 5 câu theo yêu cầu của BT4. Giáo dục tình cảm, trách nhiệm và hành động tốt cho các cháu thiếu nhi. Thư viện eLib hy vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Mở rộng vốn từ quyền và bổn phận

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Mở rộng vốn từ quyền và bổn phận
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỞ RỘNG VỐN TỪ QUYỀN VÀ BỔN PHẬN:

- Hiểu nghĩa của tiếng quyền để thực hiện đúng BT1; tìm được những từ ngữ chỉ bổn phận trong BT2; hiểu nội dung Năm điều Bác Hồ dạy thiếu nhi Việt Nam và làm đúng BT3.
- Viết được một đoạn văn khoảng 5 câu theo yêu cầu của BT4.
- TTHCM: Giáo dục tình cảm , trách nhiệm và hành động tốt cho các cháu thiếu nhi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Một vài trang từ điển đã phô tô có từ cần tra cứu ở BT1, BT2.
- 3 bảng nhóm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY BÀI MỞ RỘNG VỐN TỪ QUYỀN VÀ BỔN PHẬN:

A. Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu hai, ba HS đọc đoạn văn thuật lại một phần cuộc họp tổ, trong đó có dùng dấu ngoặc kép để dẫn lời nói trực tiếp hoặc đánh dấu những từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt – BT3, tiết LTVC trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Tiết LTVC hôm nay sẽ giúp các em mở rộng vốn từ về quyền và bổn phận. Để thực sự trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, các em cần có những hiểu biết này.

2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài tập 1
- GV cho một HS đọc yêu cầu của BT1.
- GV hướng dẫn HS hiểu nhanh nghĩa của từ nào các em chưa hiểu - sử dụng từ điển.
- GV yêu cầu cả lớp đọc thầm lại nội dung BT, trao đổi nhóm. GV phát riêng bảng nhóm đã kẻ bảng phân loại cho 3 – 4 HS. GV mời những HS làm bài trên bảng nhóm dán bài lên bảng lớp, trình bày kết quả.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.

Bài tập 2
- GV cho HS đọc yêu cầu của BT2.
- GV cùng HS sử dụng từ điển để tìm hiểu nghĩa một số từ các em chưa hiểu.
- GV cho HS phát biểu ý kiến trả lời câu hỏi của BT.
- GV chốt lại lời giải đúng.

Bài tập 3
- GV cho 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV yêu cầu HS đọc lại Năm điều Bác Hồ dạy thiếu nhi, so sánh với các điều luật trong bài Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (tuần 33, tr.145, 146), trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- TTHCM: Bác giáo dục tình cảm, trách nhiệm và hành động tốt cho các cháu thiếu nhi.

Bài tập 4
- GV cho HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hỏi:
+ Truyện Út Vịnh nói điều gì ?
+ Điều nào trong “Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” nói về bổn phận của trẻ em phải “thương yêu em nhỏ”?
- GV mời 1 HS đọc lại điều 21, khoản 1.
+ Điều nào trong “Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” nói về bổn phận của trẻ em phải thực hiện an tồn giao thông?
- GV mời 1 HS đọc lại điều 21, khoản 2.
- GV yêu cầu HS viết một đoạn văn khoảng 5 câu trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an tồn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ.
- GV cho HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn viết của mình. GV nhận xét, chấm điểm những đoạn viết hay.

IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ

- GV khen ngợi những HS, nhóm HS làm việc tốt.
- Dặn những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà hồn chỉnh, viết lại vào vở. Cả lớp nhơ lại kiến thức đã học về dấu gạch ngang để chuẩn bị cho tiết ôn tập sau.

Đồng bộ tài khoản