Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Nếu trái đất thiếu trẻ con

Chia sẻ: Hà Vũ Khánh Quỳnh | Ngày: | 10 giáo án

0
1.180
lượt xem
3
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Nếu trái đất thiếu trẻ con

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Nếu trái đất thiếu trẻ con
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34. Giáo án bài Nếu trái đất thiếu trẻ con này sẽ giúp em học sinh hiểu được đọc trôi chảy, diễn cảm bài thơ, nhấn giọng ở những chi tiết, hình ảnh thể hiện tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ. Bên cạnh đó, BST Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 cũng giúp các em hiểu ý nghĩa: Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với trẻ em. Qua đó rèn luyện thái độ yêu mến các em nhỏ, tôn trọng các bạn của mình. Hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Nếu trái đất thiếu trẻ con

Giáo án Tiếng việt 5 tuần 34 bài: Nếu trái đất thiếu trẻ con
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Nếu trái đất thiếu trẻ con:

1. Kiến thức
- Đọc diễn cảm bài thơ, nhấn giọng ở những chi tiết, hình ảnh thể hiệnâ hồn ngộ nghĩnh của trẻ thơ
- Hiểu ý nghĩa :Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối vói trẻ em.
2. Kĩ năng: - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, hồn nhiên, cảm hứng ca ngợi trẻ em; lời của phi công vũ trụ Pô-pốp đọc với giọng ngạc nhiên, vui sướng; đọc trầm, nhịp chậm lại ở 3 dòng cuối.
- Đọc đúng các từ khó: Pô-pốp, sáng suốt, lặng người, vô nghia...
3. Thái độ: - Tình cảm yêu mến và trân trọng của người lớn đối với thế giới tâm hồn ngộ nghĩnh của trẻ em.

II. Chuẩn bị:

+ GV:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Bảng phụ viết những câu văn cần hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
+ HS: SGK

III. Các hoạt động bài Nếu trái đất thiếu trẻ con:

1. Khởi động:
2. Bài cũ: Giáo viên kiểm tra 2 học sinh đọc bài Lớp học trên đường, trả lời các câu hỏi.Giáo viên nhận xét, cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới:
Hôm nay, các em sẽ học bài thơ “Nếu trái đất thiếu trẻ em”. Với bài thơ này, các em sẽ hiểu trẻ em thông minh, ngộ nghĩnh, đáng yêu như thế nào, trẻ em quan trọng như thế nào đối với người lớn, đối với sự tồn tại của trái đất?
4. Phát triển các hoạt động:
- Hoạt động 1: Luyện đọc.
+ Giáo viên ghi bảng tên phi công vũ trụ Pô-pốp.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc ngắt dòng, ngắt nhịp đúng – cho trọn ý một đoạn thơ
+ 2 nhóm, mỗi nhóm 3 học sinh tiếp nối nhau đọc 3 khổ thơ.
Yêu cầu 1 học sinh đọc tòan bài.
Yêu cầu học sinh đọc phần chú giải từ mới. Giáo viên cùng các em giải nghĩa từ.Giáo viên đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui, hồn nhiên, cảm hứng ca ngợi trẻ em.
- GV đọc diễn cảm tồn bài.

- Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
Phương pháp: Thảo luận, giảng giải, đàm thoại.Yêu cầu học sinh trao đổi, thảo luận, tìm hiểu nội dung bài theo các câu hỏi trong SGK.Yêu cầu 1 học sinh đọc thành tiếng các khổ thơ 1, 2.
+ Nhân vật “tôi” trong bài thơ là ai? Nhân vật “Anh” là ai? Vì sao viết hoa chữ “Anh”?
+ Nhà thơ và anh hùng Pô-pốt đi đâu?
+ Cảm giác thích thú của vị khác về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?
+ Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?
+ Em hiểu ba dòng thơ này như thế nào?
- Qua bài thơ rút ra được nội dung gì?

- Hoạt động 3: Đọc diễn cảm + Học thuộc lòng bài thơ.
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh biết cách đọc diễn cảm bài thơ.Chú ý đọc nhấn giọng, ngắt giọng trong đoạn thơ sau:
+ Giáo viên đọc mẫu đoạn thơ.Yêu cầu nhiều học sinh luyện đọc.Giáo viên hướng dẫn học sinh học thuộc lòng.

 IV. Củng cố bài Nếu trái đất thiếu trẻ con:

Giáo viên hỏi học sinh về ý nghĩa của bài thơ Giáo viên nhận xét, chốt ý.

V. Tổng kết – dặn dò:

- Yêu cầu học sinh về nhà học thuộc lòng bài thơ.
- CB: Ôn tập
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản