Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Kể chuyện-Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Chia sẻ: Đặng Bảo Vân | Ngày: | 4 giáo án

0
525
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Kể chuyện-Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Kể chuyện-Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Kể chuyện - Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được câu chuyện đã chứng kiến, tham gia đúng với yêu cầu của đề bài; kể chuyện một cách tự nhiên và chân thực. Đồng thời, biết chăm chú nghe bạn kể, biết nêu câu hỏi và nhận xét về lời kể của bạn. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Kể chuyện-Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Kể chuyện-Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Tóm tắt nội dung

I. Mục Tiêu Bài Kể Chuyện: Kể Chuyện Được Chứng Kiến Hoặc Tham Gia

1. Rèn kĩ năng nói:
- HS kể lại được rõ ràng, tự nhiên, chân thực một câu chuyện em đã chứng kiến hoặc một việc đã làm thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước, hoặc nói về một nước mà HS biết qua truyền hình, phim ảnh,...
2. Rèn kĩ năng nghe: chăm chú nghe bạn kể, hiểu được nội dung ý nghĩa câu chuyện bạn kể và nhận xét đúng lời kể của bạn.

II. Đồ dùng dạy - học Bài Kể Chuyện: Kể Chuyện Được Chứng Kiến Hoặc Tham Gia

- Một số tranh ảnh... nói về tình hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước, hoặc tranh ảnh về các nước để gợi ý cho HS tìm câu chuyện kể.
- Bảng phụ ghi sẵn hai phương án kể chuyện:
+ Phương án 1: giới thiệu câu chuyện. Kể diễn biến câu chuyện, nêu cảm nghĩ của mình về câu chuyện đó.
+ Phương án 2: giới thiệu về một nước mà em định nói. Kể những điều mà em biết về nước đó, em thích nhất điều gì ở nước đó.

III. Các hoạt động dạy - học Bài Kể Chuyện: Kể Chuyện Được Chứng Kiến Hoặc Tham Gia

A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS lên kể lại chuyện các em đã được nghe hoặc được đọc về chủ điểm Hòa bình và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét, cho điểm.

B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Có rất nhiều chuyện xảy ra xung quanh chúng ta nói về tấm lòng yêu chuộng hòa bình và hữu nghị của nhân dân ta. Chúng ta muốn làm bạn với nhân dân tất cả các nước. Tiết học hôm nay, các em sẽ thi nhau kể về những việc chính các em đã làm, hoặc chứng kiến tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước, hoặc nói về một đất nước mà các em biết qua phim ảnh, truyền hình.
2. Hướng dẫn HS kể chuyện
a) Tìm hiểu đề bài
- GV gọi HS đọc đầu bài GV đã viết sẵn trên bảng.
- GV hỏi HS:
+ Đề bài 1 yêu cầu chúng ta kể một câu chuyện với nội dung gì?
+ Những câu chuyện đó có ở đâu?
+ Đề bài 2 yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV nghe HS trả lời và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý (như trên).
- GV gọi HS đọc gợi ý trong sgk.
- Ngoài những việc làm ở gợi ý 1 các em còn thấy có những việc làm nào nữa thể hiện tình hữu nghị giữa nhân dân ta và nhân dân các nước?
- GV hỏi HS về các câu chuyện hoặc đất nước mà các em định kể.
- GV dán lên bảng 2 phương án kể chuyện (viết trên bảng phụ hoặc giấy khổ rộng) và hướng dẫn các em có thể kể theo hai cách: Kể một câu chuyện cụ thể có đầu, có cuối. Hoặc, nói về một đất nước mà em biết (không kể thành chuyện).
- GV nhắc HS chú ý: Loại bài kể chuyện tham gia hoặc chứng kiến phải mở đầu câu chuyện ở ngôi thứ nhất (tôi, em). Nếu kể câu chuyện trực tiếp tham gia chính em cũng là một nhân vật trong chuyện ấy. Các em cần tôn trọng bạn không nên cho rằng câu chuyện bạn kể chưa hay bằng câu chuyện của mình.
b) Thực hành kể chuyện
- GV cho HS kể chuyện theo nhóm đôi, đến từng nhóm nghe HS kể, hướng dẫn, góp ý về nội dung, lời kể cho từng HS.
- GV gọi những HS xung phong thi kể chuyện trước lớp nêu tên những câu chuyện mà các em định kể, GV kết hợp ghi bảng.
- Trước khi thi kể GV dán lên bảng tiêu chí đánh giá bài kể đã chuẩn bị sẵn gọi HS đọc lại.
- GV yêu cầu HS kể và ghi tên HS tham gia thi kể, tên câu chuyện của HS đó kể lên bảng để cả lớp nhớ khi nhận xét, bình chọn.
- GV yêu cầu HS nhận xét, bình chọn bạn có câu chuyện thú vị nhất, bạn kể hay nhất và bạn đặt câu hỏi hay nhất trong tiết học

IV. Củng cố, dặn dò

- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện của mình cho người thân nghe hoặc viết nội dung những câu chuyện đó vào vở.

Đồng bộ tài khoản