Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

Chia sẻ: Mã Văn Hiếu | Ngày: | 3 giáo án

0
427
lượt xem
2
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong Bộ Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được đoạn văn hay, học cách quan sát khi tả cảnh sông nước. Đồng thời, biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn trên. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 6 bài: Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

1. Thông qua những đoạn văn hay, học được cách quan sát khi tả cảnh sông nước
2. Biết ghi lại kết quả quan sát và lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sông nước.
3. Trình bày theo dàn ý những điều đã quan sát.

II. Đồ dùng dạy - học bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

- Tranh, ảnh minh hoạ cảnh sông nước; biển, sông, suối, hồ, đầm...(cỡ to).
- Giấy khổ to và bút dạ đủ để hai học sinh viết dàn bài.

III. Các hoạt động dạy - học bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh

A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS đọc lại Đơn xin gia nhập Đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Trong văn tả cảnh có những bài văn miêu tả cảnh sông nước rất hay. Để hiểu xem khi tả cảnh sông nước các tác giả đã miêu tả như thế nào, hôm nay chúng ta học bài Luyện tập tả cảnh.
- GV ghi tên bài lên bảng.
2. Hướng dẫn HS luyện tập

Bài tập 1
- GV yêu cầu hai HS đọc nối tiếp hai phần của bài tập.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn a và trả lời câu hỏi sau:
+ Đoạn văn miêu tả đặc điểm gì của biển? Câu văn nào nói rõ điều đó?
+ Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì? Vào lúc nào
+ Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị như thế nào?
- GV chốt lại: Để tả sự thay đổi màu sắc của mặt nước biển theo sắc màu của trời mây. Tác giả đã quan sát vào những thời điểm khác nhau và có những liên tưởng thú vị. Biển cũng có tính khí thất thường đủ mọi cung bậc tình cảm như con người. Bằng sự liên tưởng tác giả đã khiến biển trở nên gần gũi, đáng yêu hơn.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn b và trả lời câu hỏi sau:
+ Con kênh được tác giả quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?
+ Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh bằng những giác quan nào?
+ Khi tả con kênh Mặt Trời tác giả đã liên tưởng như thế nào? Những liên tưởng đó có tác dụng gì?

IV. Củng cố, dặn dò

- GV nhận xét giờ học, tuyên dương những bạn có dàn ý hay nhất.
- Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý và chọn trước một phần dàn ý để chuyển thành một đoạn văn hoàn chỉnh trong tiết học tới.

Đồng bộ tài khoản