Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Luyện từ và câu-Luyện tập về từ nhiều nghĩa

Chia sẻ: Huỳnh Hữu Huynh | Ngày: | 4 giáo án

0
632
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Luyện từ và câu-Luyện tập về từ nhiều nghĩa

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Luyện từ và câu-Luyện tập về từ nhiều nghĩa
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Luyện từ và câu - Luyện tập về từ nhiều nghĩa giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu phân biệt được nghĩa gốc và nghĩa chuyển. Đồng thời, biết đặt câu phân biệt được nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Luyện từ và câu-Luyện tập về từ nhiều nghĩa

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Luyện từ và câu-Luyện tập về từ nhiều nghĩa
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Luyện từ và câu: Từ nhiều nghĩa

1. Hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa; nghĩa gốc, nghĩa chuyển trong từ nhiều nghĩa. 
2. Phân biệt được nghĩa gốc, nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa trong một số câu văn. Tìm được ví dụ về sự chuyển nghĩa của một số danh từ chỉ bộ phận cơ thể người và động vật.

II. Đồ dùng dạy - học bài Luyện từ và câu: Từ nhiều nghĩa

- Tranh ảnh về các sự vật, hiện tượng, hoạt động... có thể minh họa cho các nghĩa của từ nhiều nghĩa.
- Bút dạ và giấy khổ to đủ cho hai đến ba HS làm bài tập.

III. Các hoạt động dạy - học bài Luyện từ và câu: Từ nhiều nghĩa

A. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi HS nêu lại phần Ghi nhớ về Dùng từ đồng âm để chơi chữ ( trong tiết học trước) và lấy ví dụ phân tích minh họa.
- GVnhận xét, cho điểm việc làm bài và học bài của HS.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- GV chỉ vào tranh (nếu không có thể cho HS gọi tên các sự vật có ngay trong lớp học). VD: đây là chân bàn, đây là chân ghế, đây là chân người, đây là chân tường,...
- GV nói với HS: chân của bàn khác với chân của ghế, khác với chân của người, khác với chân của tường, càng khác xa so với chân núi, chân trời nhưng đều được gọi là chân. Vì sao vậy? Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu một hiện tượng thú vị khác trong tiếng Việt. Đó là từ nhiều nghĩa.
- GV ghi tên bài lên bảng.
2. Phần Nhận xét
Bài tập 1
- Yêu cầu một HS đọc to Bài tập 1 trong phần Nhận xét.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- GV kết luận: Các nghĩa mà các em vừa xác định cho các từ răng, mũi, tai chính là nghĩa gốc (nghĩa ban đầu) của mỗi từ đó.

Bài tập 2,3
- Gọi một HS đọc toàn Bài tập 2, 3.
- Yêu cầu HS tự làm bài. Sau khi HS làm bài xong các em trao đổi với bạn bên cạnh về kết quả bài làm của mình.
- Gọi HS trình bày kết quả bài làm của mình.
- Gọi HS nhận xét chữa bài, chốt lại lời giải đúng.

IV. Củng cố, dặn dò

- Gọi HS nhắc lại nội dung Ghi nhớ.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học nội dung Ghi nhớ và làm lại Bài tập 2 vào vở.

Đồng bộ tài khoản