Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Tập làm văn-Luyện tập tả cảnh

Chia sẻ: Lương Thị Cúc | Ngày: | 5 giáo án

0
859
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Tập làm văn-Luyện tập tả cảnh

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Tập làm văn-Luyện tập tả cảnh
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 đặc sắc. Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn (tên môn) của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án Tập làm văn Luyện tập tả cảnh chi tiết, rõ ràng sẽ giúp học sinh biết chuyển một phần dàn ý của bài văn tả cảnh sông nước thành một đoạn văn hoàn chỉnh, trong đó thể hiện rõ đối tượng miêu tả (đặc điểm hoặc bộ phận của cảnh), trình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả cảnh. Hy vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Tập làm văn-Luyện tập tả cảnh

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 7 bài: Tập làm văn-Luyện tập tả cảnh
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Tập làm văn - Luyện tập tả cảnh

- Biết dựa vào dàn ý của bài văn tả cảnh sông nước đã lập, chuyển một phần dàn ý của bài văn tả cảnh sông nước thành một đoạn văn hoàn chỉnh, trong đó thể hiện rõ đối tượng miêu tả (đặc điểm hoặc bộ phận của cảnh), trình tự miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả cảnh.

II. Đồ dùng dạy - học

- Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng HS.
- Một tờ giấy khổ to và bút dạ cho một đến hai HS làm bài.

III. Các hoạt động dạy bài Tập làm văn - Luyện tập tả cảnh

A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS đọc lại dàn ý của bài văn tả cảnh sông nước mà các em đã chuẩn bị sẵn.
- GV nhận xét, cho điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Tiết Tập làm văn trước các em đã luyện tập viết câu mở đoạn, hiểu quan hệ liên kết giữa các câu trong một đoạn văn. Hôm nay các em sẽ dựa vào dàn ý đã lập trong tuần trước về bài văn tả cảnh sông nước để viết thành một đoạn văn.
- GV ghi tên bài lên bảng.

2. Hướng dẫn HS luyện tập
- GV đưa ra đề bài đã viết sẵn trên bảng phụ, yêu cầu một HS đọc đề bài.
- Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV nhấn lại các ý và gạch chân dưới các từ quan trọng như bên.
- GV yêu cầu HS đọc thầm phần gợi ý và hỏi:
+ Gợi ý 1 gợi ý điều gì?
- GV nói thêm: Đoạn văn này thuộc phần thân bài. Trong một bài văn tả cảnh phần thân bài có nhiều đoạn văn mỗi đoạn miêu tả một đặc điểm hay một bộ phận của cảnh. Các em lựa chọn một trong những đặc điểm hoặc bộ phận của cảnh để viết thành một đoạn văn.
+ Gọi HS một đến hai HS nêu đối tượng miêu tả trong đoạn văn mà các em định viết.
+ Gợi ý 2 gợi ý chúng ta điều gì?
+ Gọi một HS (khá giỏi)dựa vào gợi ý 2 để minh hoạ qua đoạn mình định viết, bằng câu hỏi: các trình tự miêu tả trong đoạn văn em định viết được thể hiện như thế nào?
+ Gợi ý 3 gợi ý điều gì?
+ Gọi một HS khágiỏi trả lời: Em viết đoạn văn nói về điều gì? Chi tiết nào nổi bật trong đoạn văn đó và khi tả những đặc điểm đó của cảnh em có những liên tưởng gì?
+ Gợi ý thứ tư gợi ý điều gì?
GV nói thêm: Khi tả chúng ta phải lựa các câu văn trình bày cảm xúc chân thật, tự nhiên tránh sáo rỗng.
+ Gợi ý 5 gợi ý chúng ta điều gì?
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- GV phát giấy khổ to và bút dạ cho một đến hai HS khá giỏi làm bài, nhắc các em viết bài trên giấy khổ to.
- Sau khi HS làm xong yêu cầu HS trao đổi với bạn theo nhóm đôi kết quả bài làm của mình.
- Gọi HS trình bày và nhận xét bài làm của bạn.
- GV lưu ý nên giành thời gian cho HS trình bày là chính, nhận xét mang tính sơ lược những điểm mấu chốt nhất, tránh những nhận xét vụn vặt làm mất thời gian và sự hào hứng của HS.
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của HS; tuyên dương khen ngợi các HS viết được các câu văn hay thể hiện sự quan sát tinh tế phù hợp với đoạn văn.

IV. Củng cố, dặn dò

- GV nhận xét giờ học, tuyên dương những bạn có đoạn văn hay.
- Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn vào vở, quan sát và ghi lại những điều quan sát được về một cảnh đẹp ở địa phương.

Đồng bộ tài khoản