Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 9 bài: Tập làm văn-Luyện tập thuyết minh, tranh luận

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hoàng Yến | Ngày: | 4 giáo án

0
449
lượt xem
1
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 9 bài: Tập làm văn-Luyện tập thuyết minh, tranh luận

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 9 bài: Tập làm văn-Luyện tập thuyết minh, tranh luận
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua Bộ sưu tập Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 9 bài: Tập làm văn - Luyện tập thuyết minh, tranh luận sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh nắm được kĩ năng thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản, gần gũi với lứa tuổi. Qua đó, nêu được lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, có sức thuyết phục. Đồng thời, biết cách diễn đạt gãy gọn và có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người cùng tranh luận. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 9 bài: Tập làm văn-Luyện tập thuyết minh, tranh luận

Giáo án Tiếng Việt 5 tuần 9 bài: Tập làm văn-Luyện tập thuyết minh, tranh luận
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH - TRANH LUẬN

- Nêu được lí lẽ, dẫn chứngvà bước đàu biết diễn đạt gãy gọn, rõ ràng trong thuyết trình, tranh luận một vấn đề đơn giản.

II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC BÀI TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH - TRANH LUẬN

- Một số tờ giấy khổ to kẻ bảng nội dung BT1 ( xem mẫu ở dưới )
- Một số tờ giấy khổ to photo nội dung BT3a .
- Bản phụ ghi lời giải BT1 :
- Câu a : Vấn đề tranh luận : Cái gì quý nhất trên đời ?
- Câu b : Ý kiến và lí lẽ của mỗi bạn
- Câu c : Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo

III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP THUYẾT TRÌNH - TRANH LUẬN

1. Bài cũ :
- Gọi 2 HS đọc đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng của bài văn tả con đường .
- Gv nhận xét, chấm điểm .
2. Bài mới :
1- Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu
2- Hướng dẫn luyện tập :
Bài 1 : Đọc yêu cầu và nội dung.
- Đọc phân vai bài tập đọc Cái gì quý nhất ?
- Thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi.
- Trình bày.
+ Qua câu chuyện của các bạn, khi muốn tham gia tranh luận, thuyết trình em phải có những điều kiện gì ?
KL : Khi thuyết trình, tranh luận về một vấn đề nào đó, ta phải có ý kiến riêng, biết nêu lí lẽ để bảo vệ ý kiến một cách có lí có tình, thể hiện sự tôn trọng người đối thoại.

Bài 2 : Đọc yêu cầu và mẫu của bài tập.
- Phân tích VD, giúp HS hiểu thế nào là mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng .
- Thực hiện yêu cầu bài theo nhóm. Quan sát giúp đỡ thêm
- Phân công mỗi nhóm đóng 1 nhân vật ; suy nghĩ, trao đổi, chuẩn bị lí lẽ và dẫn chứng cho cuộc tranh luận ( ghi ra nháp ).
- Nhận xét, đánh giá cao những nhóm tranh luận sôi nổi, biết mở rộng lí lẽ và nêu dẫn chứng cụ thể làm cho lời tranh luận giàu sức thuyết phục.

Bài 3: Đọc yêu cầu và nội dung.
- Ghi số thứ tự 1,2,3,4 trước mỗi câu văn ; hướng dẫn HS ghi kết quả lựa chọn câu trả lời đúng, sau đó sắp xếp theo số thứ tự.
-Chốt câu trả lời đúng :
- ĐK1 : Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
- ĐK2 : Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
- ĐK3 : Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
+ Tại sao nói theo ý kiến của số đông không phải là điều kiện của thuyết trình, tranh luận ?
+ Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ như thế nào ?
KL : Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và đảm bảo phép lịch sự, người nói cần có thái độ ôn tồn, hồ nhã, tôn trọng người đối thoại ; tránh nóng nảy, vội vã hay bảo thủ, không chịu nghe ý kiến đúng của người khác.

IV- CỦNG CỐ, DẶN DÒ :

- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS. Dặn HS nhớ các điều kiện thuyết trình, tranh luận ; có ý thức rèn luyện kĩ năng thuyết trình, tranh luận.
- Chuẩn bị bài :Luyện tập thuyết trình, tranh luận.

Đồng bộ tài khoản