Giáo án Tin học 10 bài 4: Thuật toán và bài toán

Chia sẻ: Đèo Nàng Thùy Trinh | Ngày: | 6 giáo án

0
1.744
lượt xem
37
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 10 bài 4: Thuật toán và bài toán

Mô tả BST Giáo án Tin học 10 bài 4

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Tin học 10 bài 4. Các kiến thức trong giáo án Thuật toán và bài toán được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được thuật toán là một nội dung rất quan trọng, biết được khái niệm bài toán, cách xác định Input, Output cũng như nắm được các tính chất của thuật toán và cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: Sơ đồ khối và liệt kê. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tin học 10 bài 4

GIÁO ÁN TIN HỌC 10

THUẬT TOÁN VÀ BÀI TOÁN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:  

  • Biết khái niệm bài toán và thuật toán.

2. Kĩ năng:

  • Xác định được Input và Output của một bài toán.

3. Thái độ:

  • Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

  • Giáo án
  • Tổ chức hoạt động nhóm.

2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:

  • Hỏi: Nêu nguyên lí hoạt động của máy tính?
  • Đáp: Hoạt động theo chương trình.

3. Giảng bài mới:

TL

Nội dung

Hoạt động của Giáo viên

Hoạt động của Học sinh

Hoạt động 1: Hình thành khái niệm bài toán

 

 

 

20

I. Khái niệm bài toán:

· Trong tin học, bài toán là một việc mà ta muốn máy tính thực hiện.

 

 

 

 

 

 

 

 

· Các yếu tố xác định một bài toán:

 + Input (thông tin đưa vào máy): dữ liệu vào

 + Output (thông tin muốn lấy ra từ máy): dữ liệu ra

Đặt vấn đề: Trong toán học, để giải một bài toán, trước tiên ta quan tâm đến giả thiết và kết luận của bài toán. Vậy khái niệm "bài toán" trong tin học có gì khác không?

· GV đưa ra một số bài toán, cho các nhóm thảo luận đưa ra kết luận bài toán nào thuộc toán học, bài toán nào thuộc tin học. (Có thể cho HS tự đưa ra ví dụ)

1) Tìm UCLN của 2 số nguyên dương.

2) Tìm nghiệm của ptb2 (a≠0).

3) Kiểm tra tính nguyên tố của 1 số nguyên dương.

4) Xếp loại học tập của HS.

· Tương tự BT toán học, đối với BT tin học, trước tiên ta cần quan tâm đến các yếu tố nào?

· Cho các nhóm tìm Input, Output của các bài toán.

· Các nhóm thảo luận và đưa ra kết quả:

+ bài toán toán học: 1, 2, 3

+ bài toán tin học: tất cả

 

 

· Các nhóm thảo luận, trả lời:

+ Cách giải

+ Dữ liệu vào, ra

· Các nhóm thảo luận, trả lời:

 

Bài toán

Input

Output

 

 

10

VD 1:  Tìm UCLN của 2 số M, N.

 

VD 2: Tìm nghiệm của pt

 ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0)

 

VD3: Kiểm tra số nguyên dương n có phải là một số nguyên tố không?

 

VD 4: Xếp lạo học tập của một lớp.

2 số nguyên dương M, N.

 

 

Các số thực a, b, c (a≠0).

 

 

Số nguyên dương n.

 

Bảng điểm của HS trong lớp.

- Ước chung lớn nhất của M, N.

- Các nghiệm của pt (có thể không có)

- "n là số nguyên tố" hoặc "n không là số nguyên tố"

Bảng xếp loại học lực.

Hoạt động 2: Hình thành khái niệm thuật toán

 

7

II. Khái niệm thuật toán:

 

Thuật toán để giải một bài toán là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự xác định sao cho sau khi thực hiện dãy thao tác ấy, từ Input của bài toán, ta nhận được Output cần tìm.

 

· Trong toán học, việc giải một bài toán theo qui trình nào?

· Trong tin học, để giải một bài toán, ta phải chỉ ra một dãy các thao tác nào đó để từ Input tìm ra được Output. Dãy thao tác đó gọi là thuật toán.

· Cho các nhóm thảo luận tìm hiểu khái niệm thuật toán là gì?

· GV nhận xét bổ sung và đưa ra khái niệm.

 

· HS trả lời:

· Các nhóm thảo luận và đưa ra câu trả lời.

– Là một dãy thao tác

– Sau khi thực hiện dãy thao tác với bộ Input thì cho ra Output.

Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức đã học

 

 

5

 

· Cho HS nhắc lại:

– Thế nào là bài toán trong tin học?

– Việc xác định bài toán trong tin học?

· Yêu cầu các nhóm cho VD về bài toán và xác định bài toán.

· HS nhắc lại

 

 

· Các nhóm trình bày

 

4. Bài tập về nhà:

  • Bài 1 SGK.
  • Đọc tiếp bài "bài toán và thuật toán"

IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung:

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Thuật toán và bài toán về máy để tiện cho việc tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản