Giáo án Tin học 10 bài 4: Thuật toán và bài toán

Chia sẻ: Đèo Nàng Thùy Trinh | Ngày: | 6 giáo án

0
1.651
lượt xem
29
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 10 bài 4: Thuật toán và bài toán

Giáo án Tin học 10 bài 4: Thuật toán và bài toán
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Tin học 10 bài 4. Các kiến thức trong giáo án Thuật toán và bài toán được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được thuật toán là một nội dung rất quan trọng, biết được khái niệm bài toán, cách xác định Input, Output cũng như nắm được các tính chất của thuật toán và cách biểu diễn thuật toán dưới hai dạng: Sơ đồ khối và liệt kê. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 10 bài 4: Thuật toán và bài toán

Giáo án Tin học 10 bài 4: Thuật toán và bài toán
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

- Kiến thức: Biết khái niệm bài toán và thuật toán.
Kĩ năng: Xác định được Input và Output của một bài toán.
Thái độ: Luyện khả năng tư duy lôgic khi giải quyết một vấn đề nào đó.

II. CHUẨN BỊ BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

Giáo viên:
- Giáo án
- Tổ chức hoạt động nhóm.
Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi. Đọc bài trước.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi: Nêu nguyên lí hoạt động của máy tính?
- Đáp: Hoạt động theo chương trình.
3. Giảng bài mới:

Hoạt động 1: Hình thành khái niệm bài toán
a. Khái niệm bài toán:
- Trong tin học, bài toán là một việc mà ta muốn máy tính thực hiện.
- Các yếu tố xác định một bài toán:
+ Input (thông tin đưa vào máy): dữ liệu vào
+ Output (thông tin muốn lấy ra từ máy): dữ liệu ra
- Bài toán
+ VD 1: Tìm UCLN của 2 số M, N.
+ VD 2: Tìm nghiệm của pt ax2 + bx + c = 0 ( a ≠ 0)
+ VD3: Kiểm tra số nguyên dương n có phải là một số nguyên tố không?
+ VD 4: Xếp lạo học tập của một lớp.

Hoạt động 2: Hình thành khái niệm thuật toán
b. Khái niệm thuật toán: Thuật toán để giải một bài toán là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự xác định sao cho sau khi thực hiện dãy thao tác ấy, từ Input của bài toán, ta nhận được Output cần tìm.

IV. CỦNG CỐ KIẾN THỨC BÀI TOÁN VÀ THUẬT TOÁN

- Cho HS nhắc lại:
+ Thế nào là bài toán trong tin học?
+ Việc xác định bài toán trong tin học?
- Yêu cầu các nhóm cho VD về bài toán và xác định bài toán.

V. BÀI TẬP VỀ NHÀ

- Bài 1 SGK.
- Đọc tiếp bài "bài toán và thuật toán"

Đồng bộ tài khoản