Giáo án Tin học 10 bài 9: Tin học và xã hội

Chia sẻ: Trần Thị Hồng Nhung | Ngày: | 5 giáo án

0
657
lượt xem
10
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 10 bài 9: Tin học và xã hội

Mô tả BST Giáo án Tin học 10 bài 9

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Tin học 10 bài 9 với các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được vai trò của tin học đối với sự phát triển của xã hội, văn hoá và pháp luật trong xã hội tin học hoá; biết ảnh hưởng của Tin học đối với sự phát triển của xã hội cũng như nắm bắt những vấn đề thuộc văn hoá và pháp luật trong xã hội tin học hoá, qua đó có hành vi và thái độ đúng đắn về những vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng máy tính. Hi vọng, bộ giáo án Tin học và xã hội sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tin học 10 bài 9

GIÁO ÁN TIN HỌC 10

TIN HỌC VÀ XÃ HỘI

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

  • Giới thiệu cho học sinh về vai trò của tin học đối với sự phát triển của xã hội.
  • Văn hoá và pháp luật trong xã hội tin học hoá.

2. Kỹ năng

  • Biết được vai trò của tin học đối với sự phát triển của xã hội

3. Thái độ

  • Có tính kỷ luật cao
  • Ý thức, trách nhiệm của bản thân trong xã hội tin học hoá.

II. Đồ dùng dạy học

1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, SGV, phấn

2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi

III. Hoạt động dạy - học

1. Ổn định tổ chức

  • Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp

2. Kiểm tra bài cũ

  • Thế nào là phần mềm máy tính? Phần mềm ứng dụng là gì?

3. Bài mới

Nội dung cần đạt

Hoạt động của thầy và trò

1. Ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của xã hội

 

- Tin học được áp dụng trong mọi lĩnh vực của xã hội.

- Tin học giúp phát triển kinh tế và nâng cao dân trí.

- Tin học thúc đẩy khoa học phát triển và ngược lại khoa học thúc đẩy tin học phát triển.

- Sự phát triển của tin học làm cho con người có nhiều nhận thức mới về cách thức tổ chức hoạt động.

 

2. Xã hội hoá tin học

- Các hoạt động chính của xã hội trong tin học sẽ được điều hành với sự hỗ trợ của các mạng máy tính thông tin lớn, liên kết các vùng lãnh thổ và giữa các quốc gia với nhau.

- Tạo ra phương thức giao dịch mới hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

- Làm thay đổi suy nghĩ tác phong làm việc của con người, năng suất lao động tăng, con người tập trung vào lao động trí óc.

- Nâng cao chất lượng cuộc sống: vì các thiết bị dùng trong sinh hoạt đều hoạt động theo chương trình điều khiển.

3. Văn hoá và pháp luật trong xã hội tin học hoá

- Trong xã hội tin học hoá thì thông tin là tài sản chung của mọi người con người cần có ý thức bảo vệ thông tin.

- Cần phải có những quy định, điều luật để bảo vệ thông tin và xử lý nghiêm tội phạm phá hoại thông tin.

- Giáo dục, đào tạo thế hệ mới có ý thức, tác phong làm việc khoa học và có trình độ phù hợp với xã hội thông tin.

Tin học được ứng dụng ở những đâu?

HS trả lời

HS ghi bài.

VD: Đề án 112 về chính phủ điện tử.

VD: Thương mại điện tử, truyền hình trực tuyến.

VD: Làm việc theo các dây chuyền tự động hoá.

 

VD: Như các ngôi nhà thông minh.

 

 

 

 

 

HS ghi bài.

 

 

Ý thức, trách nhiệm của các em trong xã hội thông tin?

HS trả lời.

 

4. Củng cố dặn dò

  • Nắm được vai trò của tin học đối với sự phát triển xã hội, ý thức trách nhiệm của bản thân trong xã hội tin học.
  • Bài tập

I. Mục tiêu bài học

  • Hiểu về khái niệm ngôn ngữ máy, khái  niệm về hợp ngữ, các ngôn ngữ bậc cao và về chương trình dịch.
  • Đưa ra được Input và Output của bài toán.
  • Phân biệt được phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng. Nêu được các ảnh hưởng của tin học đối với sự phát triển của xã hội.

II. Đồ dùng dạy học

1. Chuẩn bị của giáo viên: SGK, tài liệu, phấn

2. Chuẩn bị của học sinh: Kiến thức, vở ghi

III. Hoạt động dạy - học

1. Ổn định tổ chức

  • Kiểm tra sĩ số, nội vụ lớp học.

2. Bài mới

Nội dung cần đạt

Hoạt động của thầy và trò

1. Ngôn ngữ lập trình.

- Ngôn ngữ máy là gì?

- Ngôn ngữ lập trình là gì?

- Vì sao phải phát triển các ngôn ngữ bậc cao?

- Chương trình dịch để làm gì?

2. Giải bài toán trên máy tính.

- Hãy nêu tiêu chuẩn lựa chọn thuật toán.

- Chỉ ra Input, Output. Viết thuật toán giải PT:   ax + b = 0 và đề xuất các test tiêu biểu.

3. Phần mềm máy tính.

- Có thể thực hiện một phần mềm ứng dụng mà không cần HĐH được không?

- Nêu tên một phần mềm. Phần mềm đó dùng để làm gì và nó thuộc loại nào?

4. Tin học và xã hội.

- Nếu có điều kiện em muốn ứng dụng tin học vào cuộc sống gia đình em như thế nào?

- Em thích học qua mạng hay học trên lớp có thầy và bạn? Tại sao?

GV : Đặt câu hỏi theo nội dung của SGK

HS: Trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi của giáo viên và bổ xung ý kiến khi các học sinh trả lời.

GV: Cần phân tích kỹ để học sinh hiểu rõ hơn về các ngôn ngữ lập trình và về chương trình dịch

- ba học sinh lên bảng trả lời câu hỏi và làm bài tập

- Các nhóm học sinh dưới lớp trao đổi, thảo luận để đóng góp ý kiến.

- HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.

 

 

 

 

 

 

- HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi.

 

 

3. Củng cố dặn dò

  • Đọc trước bài 10: Khái niệm về hệ điều hành

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Tin học và xã hội về máy để tiện cho việc tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản