Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình

Chia sẻ: Trần Thị Như Thủy | Ngày: | 6 giáo án

0
299
lượt xem
16
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình

Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung về ba lớp ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ lập trình như ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. Qua đó còn giúp các em nắm biết được vai trò của chương trình dịch, khái niệm biên dịch và thông dịch, các loại ngôn ngữ lập trình. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình

Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
Tóm tắt nội dung

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

1. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết được có ba lớp ngôn ngữ lập trình và các mức của ngôn ngữ lập trình : ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
- Biết dược vai trò của chương thình dịch.
2. Kĩ năng:  Phân biệt được hai khái niệm biên dịch và thông dịch, phân biệt được các loại ngôn ngữ lập trình.
3. Tư duy, thái độ: Thấy được sự cần thiết và tiện lợi khi sử dụng các ngôn ngữ lập trình bậc cao. - Liên hệ được với quá trình giao tiếp trong đời sống.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY BÀI KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

1. Phương pháp: Kết hợp phương pháp giảng dạy như: truyền thống, vấn đáp, có hình minh hoạ.
2. Phương tiện:
- Vở ghi lý thuyết, Sách giáo khoa và sách giáo viên lớp 11.
- Sách tham khảo (nếu có).

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP, NỘI DUNG BÀI KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

1. Ổn định lớp: Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ và gợi động cơ bài học:
- Giới thiệu chương trình học lớp 11.
- Giới thiệu bài học.
3. Bài giảng, nội dung bài giảng:

* Hoạt động 1: Tìm hiều khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
a. Nội dung:
Mọi bài toán có thuật toán đều có thể giải được trên máy tính điện tử.
Các bước để giải một bài toán:
- Xác định bài toán.
- Xây dựng được thuật toán khả thi.
- Lập trình.
Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của một ngôn ngữ lập trình cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt những thao tác của thuật toán.
Ngôn ngữ lập trình là một phần mềm dùng để diễn đạt thuật toán thành một chương trình giúp cho máy tính hiểu được thuật toán đó.
Một số ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao.
b. Các bước tiến hành:
b.1) Viết nội dung bài toán đặt vấn đề của bài giải phương trình bậc nhất và kết luận nghiệm của phương trình ax + b = 0.
- Hãy xác định các yếu tố Input và Output của bài toán?
- Hãy xác định các bước để tìm Output?
- Diễn giải: Hệ thống các bước này được gọi là thuật toán.
- Nếu trình bày thuật toán với một người nước ngoài; các em sẽ dùng ngôn ngữ nào để diễn đạt?
- Nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, các em dùng ngôn ngữ nào?
- Diễn giải: Hoạt động để diễn đạt một thuật toán thông qua một ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình.
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa và cho biết khái niệm lập trình.
- Hỏi: kết quả của hoạt động lập trình?
b.2) Yêu cầu học sinh cho biết các loại ngôn ngữ lập trình.
- Hỏi: Các em hiểu như thế nào về ngôn ngữ máy, ngôn ngữ bậc cao và hợp ngữ?
- Hỏi: Làm thế nào để chuyển một chương trình viết từ ngôn ngữ bậc cao sang ngôn ngữ máy?
- Hỏi: Vì sao không lập trình trên ngôn ngữ máy để khỏi phải mất công chuyển đổi mà người ta thường lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao?

* Hoạt động 2: Tìm hiểu hai loại chương trình dịch: thông dịch và biên dịch: Thông dịch và biên dịch.
a. Nội dung:
- Chương trình dịch là một chương trình có chức năng chuyển đổi một chương trình được viết bằng một ngôn ngữ lập trình bậc cao thành một chương trình có thể thực hiện được trên máy tính.
- Cần phải có một chương trình dịch để chuyển chương trình được viết bằng các ngôn ngữ khác thành ngôn ngữ máy.
- Đầu vào của chương trình dịch là một chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình bậc cao. Đầu ra cũng là một chương trình nhưng được viết bằng ngôn ngữ máy.
- Biên dịch: Kiểm tra, phát hiện lỗi và dịch toàn bộ chương trình nguồn thành một chương trình có thể thực hiện trên máy.
- Thông dịch: lần lượt dịch và thực hiện từng lệnh một.
b. Các bước tiến hành:
b.1)  Nêu vấn đề:
Các em muốn giới thiệu về trường mình cho một người khách du lịch quốc tế biết tiếng Anh, có 2 cách để thực hiện:
- Cách 1: Cần một người biết tiếng Anh, dịch từng câu nói của em sang tiếng Anh cho người khách.
- Cách 2: Em soạn nội dung cần giới thiệu ra giấy và người phiên dịch dịch toàn bộ nội dung đó sang tiếng Anh rồi đọc cho người khách.
- Hãy lấy ví dụ tương tự trong thực tế về biên dịch và thông dịch từ tiếng Anh sang tiếng việt.
b.2) Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và sử dụng các ví dụ trên để cho biết các bước trong tiến trình thông dịch và biên dịch.

IV. CỦNG CỐ BÀI KHÁI NIỆM LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH

1. Những nội dung đã học:
- Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình.
- Có 3 loại ngôn ngữ lập trình: Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao
- Khái niệm chương trình dịch.
- Có 2 loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch.
2. Câu hỏi và bài tập về nhà:
- Trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong SGK trang 13.
- Xem trước bài học: Các thành phần của ngôn ngữ lập trình.

Đồng bộ tài khoản