Giáo án Tin học 11 bài 10: Cấu trúc lặp

Chia sẻ: Vũ Thị Thanh Thúy | Ngày: | 6 giáo án

0
1.053
lượt xem
61
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 11 bài 10: Cấu trúc lặp

Mô tả BST Giáo án Tin học 11 bài 10

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Tin học 11 "Cấu trúc lặp" đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Giúp quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn Giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng. Thông qua các bài giảng hay giúp học sinh nhanh chóng biết được ý nghĩa của cấu trúc lặp, biết được cấu trúc chung của lệnh lặp For trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Giáo án sẽ giúp giáo viên định hướng phương pháp dạy giúp các em sử dụng đúng hai dạng lệnh lặp For trong ngôn ngữ lập trình Pascal. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tin học 11 bài 10

GIÁO ÁN TIN HỌC 11

BÀI 10: CẤU TRÚC LẶP

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Biết được ý nghĩa của cấu trúc lặp.
  • Biết được cấu trúc chung của lệnh lặp for trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
  • Biết sử dụng đúng hai dạng lệnh lặp For trong ngôn ngữ lập trình Pascal.

2. kĩ năng

  • Bước đầu sử dụng được lệnh lặp For để lập trình giải quyết được một số bài toán đơn giản.

II. Đồ dùng dạy học.

1. Chuẩn bị của giáo viên.

  • Máy vi tính, máy chiếu Overhead, bìa trong, bút dạ, máy chiếu Projector, sách giáo khoa, sách giáo viên.

2. Chuẩn bị của học sinh.

  • Sách giáo khoa.

III. Hoạt động dạy – học .

1. Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của cấu trúc lặp.

a. Mục tiêu:

  • Học sinh thấy được sự cần thiết của cấu trúc lặp trong lập trình.

b. Nội dung:

  • Bài toán 1: Viết chương trình tính tổng     S = 1/a+ 1/a+1 + 1/a+2 + ....+ 1/a+100.
  • Bài toán 2: Một người có số tiền là S, ông ta gửi tiền tiết kiệm ngân hàng với lãi suất 1,5%/tháng. Hỏi sau 12 tháng gửi tiết kiệm (không rút tiền lãi hàng tháng), ông ta được số tiền là bao nhiêu?

  c. Các bước tiến hành:

Hướng dẫn của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Nếu bài toán đặt vấn đề như bài toán 1.

- Hãy xác định công thức toán học để tính tổng?

- Gợi ý phương pháp: Ta xem S như là một cái thùng, các số hạng như là những cái ca có dung tích khác nhau, khi đó việc tính tổng trên tương tự việc đổ các ca nước vào trong thùng S.

- Có bao nhiêu lần đổ nước vào thùng?

- Mỗi lần đổ một lượng là bao nhiêu? Lần thứ i đổ bao nhiêu?

- Phải viết bao nhiêu lệnh?

 2. Nêu bài toán đặt vấn đề như bài toán 2.

- Em hiểu như  thế nào về cách tính tiền gửi tiết kiệm trong bài toán 2.

 

- Từ đó, hãy lập công thức tính tiền thu được sau tháng thứ nhất.

- Ta phải thực hiện tính bao nhiêu lần như vậy?

- Dẫn dắt: Chương trình được viết nhơ vậy sẽ rất dài, khó đọc và dễ sai sót. Cần có một cấu trúc điều khiển việc lặp lại thực hiện các công việc trên.

- Trong tất cả các ngôn ngữ lập trình đều có một cấu trúc điều khiển việc thực hiện lặp lại so với số lần đã định trước.

3. Chia lớp thành 4 nhóm. 2 nhóm viết thuật toán giải quyết bài toán 1, 2 nhóm viết thuật toán giải quyết bài toán 2 lên bìa trong.

 

 

 

 

  - Thu kết quả, chiếuchiª  kết quả lên bảng. Gọi học sinh nhóm  khác nhận xét đánh giá.

 

 

  - Chuẩn hóa lại thuật toán cho học sinh lần cuối.

 

 

1. Chú ý quan sát bài toán đặt vấn đề.

- Rất khó xác định được công thức.

- Theo dõi gợi ý.

- Phải thực hiện 100 lần đổ nước.

- Mỗi lần đổ           1

                              a+i

  • Phải viết 100 lệnh.

2. Chú ý quan sát và trả lời các câu hỏi.

- Với số tiền S, sau mỗi tháng sẽ có tiền lãi là 0,015*S.

- Số tiền này được cộng vảôtng số tiền ban đầu để tính lãi cho  tháng tiếp theo.

- S: = S + 0,015*S;

- Phải thực hiện tính 12 lần như vậy.

- Tập trung theo dõi giáo viên trình bày.

3. Thảo luận theo nhóm để viết thuất toán:

Bước 1: N <– 0; S <– 1/a;

Bước 2: N <– N+1;

Bước 3: nếu : N>100 thì chuyển đến bước 5.

Bước 4 : S <– S+1/(a+N),

            Quay lại bước 2.

Bước 5 : Đưa S ra màn hình rồi kết thúc.

- Thông báo kết quả viết được.

- Nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm khác.

- Theo dõi và ghi nhớ.

 

2. Hoạt động 2: Tìm hiểu lệnh lặp For của ngôn ngữ lập trình Pascal.

a. Mục tiêu:

  • Học sinh biết được cấu trúc chung của lệnh FOR. Hiểu được ý nghĩa của các thành phần trong lệnh. Biết được sự thực hiện của máy khi gặp FOR. Vẽ được sư đồ thực hiện đó.

b. Nội dung:

  • Dạng tiến:
  • Cấu trúc:
    • For <biến đếm>:=<giá trị đầu> To <giá trị cuối> Do <lệnh cần lặp>;
    • Biến đếm: Là biến kiểu nguyên, kí tự hoặc miền con.
    • Giá trị đầu, giá trị cuối là biểu thức cùng kiểu với biến đếm. Giá trị đầu phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị cuối.
  • Sự thực hiện của máy:
    • Bước 1: Tính giá trị đầu, gán cho biến đếm.
    • Bước 2: Nếu biến đếm <= giá trị cuối thì thực hiện lệnh cần lặp

Trên đây là nội dung của 1 trong 6 giáo án Cấu trúc lặp để xem các giáo án còn lại trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản