Giáo án Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại

Chia sẻ: Phạm Thị Mỹ Ngọc | Ngày: | 6 giáo án

0
772
lượt xem
34
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại

Giáo án Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Tin học 11 bài 17 dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này nhằm giúp quý thầy cô soạn Giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được khái niệm chương trình con, ý nghĩa của chương trình con; biết được sự cần thiết phải viết một chương trình thành các chương trình con. Với Giáo án Tin học 11 bài Chương trình con và phân loại sẽ giúp các em nắm được cấu trúc của chương trình con; phân biệt được hai loại chương trình con là hàm và thủ tục. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại

Giáo án Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Chương trình con và phân loại

1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm chương trình con.
- Biết được ý nghĩa của chương trình con, sự cần thiết phải viết một chương trình thành các chương trình con.
- Biết được cấu trúc của chương trình con.
- Phân biệt được hai loại chương trình con là hàm và thủ tục.
2. Kĩ năng.
- Nhận biết được các thành phần trong đầu của thủ tục.
- Nhận biết được hai loại tham số hình thức trong đầu của thủ tục.
- Biết cách khai báo hai loại chương trình con cùng với tham số hình thức của chúng.
- Biết cách viết lời gọi chương trình con trong thân chương trình chính.
3. Thái độ: Rèn luyện các phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác, làm việc theo nhóm, tuân thủ yêu cầu vì một công việc chung.

II. Đồ dùng dạy học bài Chương trình con và phân loại

1. Chuẩn bị của giáo viên.
- Máy vi tính, máy chiếu Projector để giới thiệu ví dụ, máy chiếu Overhead, bìa trong, bút dạ.
2. Chuẩn bị của học sinh.
- Sách giáo khoa.

III. Hoạt động dạy – học bài Chương trình con và phân loại

Tìm hiểu về chương trình con và lợi ích của việc sử dụng chương trình con khi lập trình.
a. Mục tiêu:
- Học sinh biết được khái niệm về chương trình con và lợi ích của việc viết chương trình có sử dụng chương trình con.
b. Mở bài: Khi viết chương trình giải các bài toán phức tạp, chương trình thường rất dài, người đọc rất khó nhận biết được chương trình thực hiện công việc gi. Vấn đề đặt ra là phải cấu trúc chương trình như thế nào để dễ đọc, dễ hiểu. Mặt khác, việc giải quyết các bài toán lớn hơn thường đói hỏi phải phân thành các bài toán con. Vì vậy, khi lập trình cần phải chia chương trình thành các chương trình con.
c. Nội dung:
- Chương trình con là một dãy lẹnh mô tả một số thao tác nhất định và có thể được thực hiện ở nhiều vị trí trong chương trình.
- Lợi ích của việc sử dụng chương trình con:
+ Chương trình dễ đọc, dễ hiểu, dễ kiểm tra phát hiện lỗi và sửa sai.
+ Có thể giao cho nhiều người cùng viết một chương trình.
+ Tránh việc phải viết lặp lại một nhóm lệnh khi nhóm lệnh này được thực hiện nhiều lần khác nhau trong chương trình.
+ Thuận tiện cho việc nâng cấp chương trình.

IV. Đánh giá cuối bài Chương trình con và phân loại

1. Những nội dung đã học.
- Chương trình con đóng vai trò quan trọng trong lập trình, đặc biệt là trong lập trình cấu trúc.
- Các lợi ích cơ bản của chương trình con: Dùng chương trình con sẽ thuận lợi cho việc tổ chức, viết, kiểm tra và sử dụng lại chương trình.
- Có hai loại chương tình con.
- Cấu trúc chương trình con và vị trí của nó trong chương trình chính: Chương trình con được viết ở phần khai báo. CHương trình con có phần đầu, phần khai báo và phần thân.
- Chương trình con có thể có tham số hình thức khi khai báo và được thay bằng tham số thực sự khi gọi chương trình con.
- Chương trình con được gọi bằng tên của nó.
2. Câu hỏi và bài tập về nhà.
- Đọc trước nội dung vài: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con, sách giáo khoa, trang 96.

Đồng bộ tài khoản