Giáo án Tin học 11 bài 18: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con

Chia sẻ: Đỗ Thị Nhung | Ngày: | 6 giáo án

0
819
lượt xem
49
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 11 bài 18: Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con

Mô tả BST Giáo án Tin học 11 bài 18

Tổng hợp các Giáo án Tin học 11 bài 18, Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu cấu trúc chung và vị trí của thủ tục trong chương trình chính, cách phân biệt được tham số giá trị và tham số biến trong thủ tục. Với Giáo án Tin học bài Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con còn giúp các em nắm được khái niệm khai báo biến toàn cục và biến cục bộ đồng thời nhận được các thành phần trong đầu của một thủ tục, hai loại tham số hình thức trong đầu của một thủ tục, lời gọi thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số thực sự. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tin học 11 bài 18

GIÁO ÁN TIN HỌC 11

BÀI 18: VÍ DỤ VỀ CÁCH VIẾT VÀ SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH CON

 

I. Mục tiêu:

1/ Kiến thức:

  • Biết được cấu trúc chung và vị trí của thủ tục trong chương trình chính.
  • Phân biệt được tham số giá trị và tham số biến trong thủ tục.
  • Nắm được khai báo biến tồn cục và biến cục bộ.

2/ Kỹ năng:

  • Nhận biết được các thành phần trong đầu của một thủ tục.
  • Nhận biết được hai loại tham số hình thức trong đầu của một thủ tục.
  • Nhận biết được lời gọi thủ tục ở chương trình chính cùng với tham số thực sự.

3/ Thái độ:

  • Rèn luyện cho học sinh phẩm chất của người lập trình như tinh thần hợp tác, làm việc theo nhóm, tuân thủ các yêu cầu của một công việc chung.
  • Rèn luyện cho học sinh đức tính chịu khó học hỏi, cẩn thận trong lúc làm việc.

II. Chuẩn bị:

  1. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, hình ảnh minh họa, máy chiếu và máy tính.
  2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước SGK.

III. Hoạt động dạy học:

1. Ổn định tình hình lớp: (1’)

2. Kiểm tra bài cũ: (7’)

  • Câu hỏi: Em hãy nêu khái niệm chương trình con? Nêu cấu trúc chung của một chương trình con.
  • Trả lời:
    • Chương trình con là một dãy lệnh mô tả một số thao tác nhất định có thể được thực hiện ở nhiều vị trí trong chương trình.
    • Cấu trúc:
    • Cấu trúc chung của chương trình con: (giống cấu trúc của một chương trình)
      • <Phần đầu>
      • <[phần khai báo]>
      • <phần thân>
  • Phần khai báo:
  •  Phần khai báo có thể có  khai báo biến cho dữ liệu vào và ra, các hằng và biến dùng trong chương trình con.
  • Phần thân:
  • Phần thân của chương trình con là dãy câu lệnh  thực hiện để từ những dữ liệu vào ta nhận được dữ liệu ra hay kết qủa mong muốn.

1. Giảng bài mới:

Thời gian

Hoạt động của học sinh

Hoạt động của giáo viên

Nội dung bài giảng

7’

* Hoạt động 1:

1/ Giới thiệu ví dụ mở đầu.

GV: Từ bài cũ dẫn dắt vấn đề sang bài mới. Khi muốn vẽ một HCN thì chúng ta phải viết các lệnh như trên bảng -> mất thời gian. Để khắc phục điều đó chúng ta phải làm gì?

GV: Cụ thể là chúng ta sẽ viết thủ tục. Cách viết đó như thế nào hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu

GV: Chiếu vidu_thutuc1, giới thiệu cho học sinh cấu trúc thủ tục, lời gọi thủ tục.

2/ Tìm hiểu cấu trúc thủ tục

GV: Vị trí của thủ tục nằm ở phần nào trong chương trình chính?

GV: Cấu trúc chung của thủ tục bao gồm có mấy phần?

GV: Phân biệt sự giống nhau khác nhau giữa thủ tục và chương trình chính.

GV: Em hãy nêu cấu trúc chung của thủ tục?

HS: Viết chương trình con.

HS: Quan sát theo dõi ví dụ

 

 

HS: Nằm ở phần khai báo,sau khái báo biến.

 

HS: Ba phần: Tên thủ tục, khai báo của thủ tục, phần thân.

HS: Thủ tục nằm ở trong chương trình chính, thủ tục mở đầu bằng từ Procedure

1/ Cách viết và sử dụng thủ  tục

 

a/ Cấu trúc của thủ tục

 

Procedure <Tên thủ tục> [<danh sách tham số>] [<phần khai báo>];

Begin

[<Dãy các lệnh>];

end;

 

Lưu ý:

 - Procedure: Từ khố

- Tên thủ tục : Bắt buộc phải có.

- Kết thúc thủ tục bằng từ khố End;

20’

* Hoạt động 2:

3/ Tìm hiểu tham số hình thức và tham số thực sự.

GV: Chiếu VD_thutuc2 <sgk T98)

GV: Phân biệt VD_thutuc2 với thutuc1.

GV: Thutuc2 cho phép vẽ nhiều hình chữ nhật với kích thước khác nhau bởi vì có hai tham số chdai,chrong.

GV: Trong chương trình chúng ta vẽ được bao nhiêu nhiêu hình chữ nhật.

GV: Vì sao?

GV: Đưa ra phương án đúng và giải thích cho học sinh.

Trong lời gọi ve_hcn(a,b) vì có vòng lặp (for i:=1 to 4 do ) nên ta vẽ được 4 hình chữ nhật. Giáo viên chạy chương trình cho học sinh quan sát.

GV: Theo em chdai, chrong, 25, 10, a, b được gọi là gì?

GV: Em hãy chỉ ra tham số hình thức và tham số thực ở ví dụ trên.

4/ Tìm hiểu tham số giá trị và tham số biến.

GV: Chiếu ví dụ thambien1 lên bảng.

GV: Trong phần đầu của thủ tục có tên thambien1 có gì khác với thủ tục ve_hcn.

 

GV: Tham số trong chương trình con có hai chức năng: Đưa dữ liệu vào, đưa kết quả ra.

 

 

GV: Quan sát ví dụ thambien1 cho biết x, y thuộc loại tham biến nào?

 

GV: Chiếu ví dụ tham bien2, x, y thuộc loại tham số nào?

 

GV: Chiếu và cho chạy chương trình các ví dụ để cho học sinh nắm rõ hơn về tham số biến và tham số giá trị.

HS: Quan sát, nghiên cứu trả lời câu hỏi.

 

HS: Thutuc2 có thêm chdai, chrong ở trong phần đầu của thủ tục.

 

HS: 3 hình chữ nhật

HS: Thông qua lời gọi: Ve_hcn(25,10);

Ve_hcn(5,10);

Ve_hcn(a,b);

 

 

HS: Tham số

HS: chdai, chrong: tham số hình thức.

a,b: Là tham số thực sự

 

 

HS: Quan sát ví dụ và trả lời câu hỏi.

 

HS: Phần khai báo có chữ Var.

 

 

 

HS: x, y thuộc loại tham số biến.

 

 

HS: x: Tham số giá trị, y: Tham số biến

2. Ví dụ về thủ tục:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Tham số hình thức & Tham số thực sự:

  • Tham số hình thức: Là tham số được đưa vào khi định nghĩa chương trình con.
  • Tham số thực sự: Là tham số được viết trong lời gọi chương trình con.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tham số giá trị và tham số biến (tham trị  & tham biến)

- Tham số biến: Khai báo phải có từ khố Var. Khi gọi chương trình con, các tham số hình thức là biến chỉ được phép thay thế bằng các tham số thực sự là biến.

- Tham số giá trị: Khi khai báo không có từ khố Var ở trước, khi gọi chương trình con, các tham số giá trị sẽ được thay thế bằng các tham số thực sự là giá trị hoặc biến.

6’

* Hoạt động 3:  Hoạt động nhóm:

Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận về phiếu học tập sau.

PHIẾU HỌC TẬP

Em hãy chỉ ra các thành phần của chương trình sau, chỉ ra các loại tham số trong chương trình con và chương trình chính?.

Chương trình:

program binhphuong;

var a, x: real;

procedure binhphuong1 (b: real; var y: real);

begin

y:=b*b;

Writeln(‘ Binh phuong cua so do la’,y:4:2);

end;

begin

binhphuong1(4,x);

Write(‘ Nhap so can tim a=’); readln(a);

binhphuong1(a,x);

readln;

End.

 

2. Củng cố: (3’)

  • Cấu trúc chung của thủ tục.
  • Các loại tham số 

Mời quý thầy cô xem nội dung chi tiết của giáo án Ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con và các giáo án còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib sau đó tải miễn phí BST giáo án về máy.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản