Giáo án Tin học 11 bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn

Chia sẻ: Vũ Thị Thanh Thúy | Ngày: | 6 giáo án

0
336
lượt xem
13
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 11 bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn

Mô tả BST Giáo án Tin học 11 bài 19

Xin giới thiệu bộ Giáo án Tin học 11 bài 19 dành cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng nắm vững một số thư viện chương trình con, cách sử dụng được các thư viện đó trong lập trình, khởi động được chế độ đồ họa, sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường kính, hình tròn, hình ellipse, hình chữ nhật. Cùng dạy tốt với các Giáo án tin học học bài Thư viện chương trình con chuẩn tại đây.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tin học 11 bài 19

GIÁO ÁN TIN HỌC 11

BÀI 19: THƯ VIỆN CHƯƠNG TRÌNH CON CHUẨN

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

  • Biết được một số thư viện chương trình con.

2. Kĩ năng:

  • Bước đầu sử dụng được các thư viện đó trong lập trình.
  • Khởi động được chế độ đồ họa.
  • Sử dụng được các thủ tục vẽ điểm, đường kính, hình tròn, hình ellipse, hình chữ nhật.

II. Đồ dùng dạy học

1. Chuẩn bị của giáo viên.

  • Máy chiếu Projector để giới thiệu ví dụ.

2. Chuẩn bị của học sinh.

  • Sách giáo khoa.

III. Hoạt động dạy – học .

1. Hoạt động 1: Tìm  hiểu thư viện CRT.

a. Mục tiêu:

  • Học sinh biết được một số chương trình con chuẩn trong thư viện.

b. Nội dung:

  • Thư viện CRT chứa các thủ tục liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình và bàn phím.
  • Thủ tục  Clrcr: xóa màn hình.
  • Thủ tục Ttextcolor(c): Đặt màu cho chữ trên màn hình, trong đó c là hằng hoặc biến có giá trị nguyên không âm  để xác định màu.
  • Thủ tục textbackground(c): Đặt màu cho nền của màn hình.
  • Thủ tục Gotoxy(x,y): Đưa con trỏ đến vị trí cột x dòng y của màn hình văn bản.

c. Các bước tiến hành:

Hướng dẫn của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Tìm  hiểu thủ tục Clrscr.

- Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa, kể tên các chương trình con trong thư viện CRT.

- Chiếu chương trình sau:

   Begin

   clrscr;

   Readln;

   End.

- Biên dịch chương trình. Hỏi: Tại sao xuất hiện lỗi? Khắc phục như thế nào?

   

- Thêm Uses   CRT;   vào đầu chương trình và thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả. Chú ý cho học sinh ghi nhớ màn hình trước lúc thực hiện chương trình này.

- Hỏi: Chức năng của thủ tục Clrscr;

2. Tìm hiểu thủ tục textcolor.

- Chiếu chương trình ví dụ:

   Uses  CRT;

   begin

   Write(‘chua dat mau chu’);

   textcolor(4);

   Write(‘Da dat mau chu la do’);

   Readln;

   End.

- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.

- hỏi:     Chức      năng       của         lệnh

textxolor(4);

3. Tìm  hiểu thủ tục Textbackground.

- Chiếu chương trình ví dụ:

    uses   CRT;

    Begin

    Textbackground(1);

    Writeln(‘da lat lai mau nen’);

    Readln;

    End.

- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.

- Hỏi: Chức năng của lệnh

        Textbackground(1);

4. Tìm hiểu thủ tục gotoxy.

- Chiếu chương trình ví dụ:

     Uses  CRT;

     Begin

     Writeln(‘Con tro dang dung o cot 10 dong 20’);

     Gotoxy(10,20);

    Readln;

    End.

- Thực hiện chương trình để học sinh thấy kết quả.

- Hỏi: Chức năng của lệnh Gotoxy(10,20);

1. Tham  khảo  sách giáo khoa:

- Clrscr, textcolor, textbackground, gotoxy.

- Quan sát chương trình.

- Vì sử dụng thủ tục nhưng chưa sử dụng thư viện CRT.

- Thêm  lệnh USES  CRT ;

- Quan sát giáo viên thực hiện chương trình

- Xóa màn hình.

- Quan sát chương trình.

 

 

- Quan sát kết quả chương trình

  

- Đặt màu chữ thành màu đỏ.

 

 

 

 

- Quan sát chương trình

 

 

 

 

- Quan sát kết quả chương trình.

 

- Đặt màu chữ nền thành màu xanh trời.

   

 

 

 

 

- Quan sát chương trình.

 

 

 

 

- Quan sát kết quả chương trình.

 

- Đưa con trỏ về vị trí cột 10 dòng 20.

 

2. Hoạt động 2: Tìm  hiểu thư viện graph của ngôn ngữ lập trình Pascal.

a. Mục tiêu:

  • Học sinh biết được cách khởi động và thoát chế độ đồ họa.

b. Nội dung:

  • Thư viện Graph chứa các chương trình con phục vụ khai thác khả năng đồ họa của máy tính ở mức độ thông dụng như vẽ điểm, đường, tô màu ...
  • Các thiết bị và hcương trình hỗ trợ họa:
    • Có hai chế độ àn hình: Đồ họa văn bản.
    • Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tương tác giữa bộ xử lí và màn hình để thể hiện các chế độ phân giải và màu sắc.
    • Turbo Pascal cung cấp các chương trình điều khiển (có phần mở rộng là BGI) tương ứng với các loại card đồ họa. Khi khởi động chế độ đồ họa cần chỉ ra đường dẫn đến chương trình này.
    • Tọa độ màn hình đồ họa được đánh giá số từ 0. Cột được đánh số từ phải sang trái, dòng được ấnh số từ trên xuống dưới. Giá trị lớn nhất của toạn độ dòng và tọa độ cột được gọi là độ phân giải của màn hình.
    • Để thực hiện được chức năng đồ họa cần sử dụng các thủ tục và hàm trong thư viện Graph.
  • Khởi động chế độ đồ họa: Initgraph(dr,md:integer;pth:string);
    • dr: Là số hiệu của trình điều khiển BGI.
    • md: Là số hiệu của độ phân giải.
    • pth: Là đường dẫn đến các tệp BGI.
  • Kết thúc chế độ đồ họa trở về chế độ văn bản: Closegraph;

Trên đây là nội dung của một trong các giáo án bài Thư viện chương trình con chuẩn để xem nội dung của các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy. Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Đồng bộ tài khoản