Giáo án Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản

Chia sẻ: Lê Thị Mỹ Diễm | Ngày: | 6 giáo án

0
311
lượt xem
8
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản

Giáo án Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Tin học 12 bài 1 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn Giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ Giáo án tin học 12 Một số khái niệm cơ bản được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp với quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu các vấn đề cần giải quyết trong một bài toán quản lí và sự cần thiết phải có CSDL, biết vai trò của CSDL trong học tập và cuộc sống cũng như biết các mức thể hiện của CSDL, các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt với bộ Giáo án chất lượng này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản

Giáo án Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

1. Kiến thức
- Biết các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí và sự cần thiết phải có CSDL.
- Biết vai trò của CSDL trong học tập và cuộc sống.
2. Kĩ năng: Bước đầu hình thành kĩ năng khảo sát thực tế cho ứng dụng CSDL.
3. Thái độ: Có ý thức sử dụng máy tính để khai thác thông tin, phục vụ công việc hàng ngày.

II. CHUẨN BỊ BÀI MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phô, sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

1. Ổn định tổ chức lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Tiến trình tiết dạy:

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán quản lí
- GV: Đặt câu hỏi:
- Theo em để quản lí thông tin về điểm của học sinh trong một lớp em nên lập danh sách chứa các cột nào?
- GV: Gợi ý: Để đơn giản vấn đề cột điểm nên tượng trưng một vài môn VD: Stt, hoten, ngaysinh, giới tính, đòan viên, tóan, lý, hóa, văn, tin
- HS: Suy nghĩa và trả lời câu hỏi.
- Để quản lí thông tin về điểm của học sinh trong một lớp ta cần cột Họ tên, giới tính, ngày sinh, địa chỉ, tổ, điểm toán, điểm văn, điểm tin...
- GV: (dùng bảng phụ minh họa H1 _SGK/4)

Hoạt động 2: Tìm hiểu các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức.
- GV: Em hãy nêu lên các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một đối tượng nào đó?
- HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
1. Tạo lập hồ sơ đối tượng cần quản lý.
2. Cập nhật hồ sơ như thêm, xóa, sửa hồ sơ
3. Khai thác hồ sơ như tìm kiếm, sắp xếp, thống kê, tổng hợp, in ấn,…
- HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.
- GV: Mục đích cuối cùng của việc tạo lập, cập nhật, khai thác hồ sơ là phục vụ hỗ trợ cho quá trình lập kế hoạch, ra quyết định xử lí công việc của người có trách nhiệm.
- VD: Cuối năm học, nhờ các thống kê, báo cáo vè phân loại học tập mà Hiệu trưởng ra quyết định thưởng cho những hs giỏi, ...

IV. CỦNG CỐ BÀI MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

Qua bài học yêu cầu học sinh cần nắm được:
- Các vấn đề cần giải quyết trong một bài toán quản;
- Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức.

V. BÀI TẬP VỀ NHÀ

- Câu 1: Các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một đối tượng nào đó?
- Câu 2: Lập bảng thứ 1 trên giấy gồm hai cột, cột 1 đặt tên là Tên môn học để liệt kê tất cả các môn học mà em đang học, cột 2 đặt tên Mã môn học, dùng ký hiệu 1,2,3.... để đặt tên cho từng môn học. Đặt tên cho bảng Môn học.
- Câu 3: Lập bảng thứ 2, gồm các cột sau: Mã học sinh, họ tên, ngày sinh,giới tính, địa chỉ, tổ. Chỉ ghi tượng trưng 5 học sinh. Trong đó mỗi học sinh có một mã học sinh duy nhất, có thể đặt A1, A2... Đặt tên bảng DSHS.
- Câu 4: Lập bảng thứ 3, gồm các cột sau:Mã học sinh, mã môn học, ngày kiểm tra, điểm. Mỗi học sinh có thể kiểm tra nhiều môn. Đặt tên là -Bảng điểm.
- Yêu cầu HS xem trước phần 3 – Hệ CSDL.

Đồng bộ tài khoản