Giáo án Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản

Chia sẻ: Lê Thị Mỹ Diễm | Ngày: | 6 giáo án

0
381
lượt xem
12
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 12 bài 1: Một số khái niệm cơ bản

Mô tả BST Giáo án Tin học 12 bài 1

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Tin học 12 bài 1 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn Giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ Giáo án tin học 12 Một số khái niệm cơ bản được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp với quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu các vấn đề cần giải quyết trong một bài toán quản lí và sự cần thiết phải có CSDL, biết vai trò của CSDL trong học tập và cuộc sống cũng như biết các mức thể hiện của CSDL, các yêu cầu cơ bản đối với hệ CSDL. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt với bộ Giáo án chất lượng này.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Tin học 12 bài 1

GIÁO ÁN TIN HỌC 12

BÀI 1: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN

 

I. Mục tiêu 

1. Kiến thức

  • Biết các vấn đề cần giải quyết trong một bài tóan quản lí và sự cần thiết phải có CSDL.
  • Biết vai trò của CSDL trong học tập và cuộc sống.

2. Kĩ năng: 

  • Bước đầu hình thành kĩ năng khảo sát thực tế cho ứng dụng CSDL.

3. Thái độ: 

  • Có ý thức sử dụng máy tính để khai thác thông tin, phục vụ công việc hàng ngày.

II. Chuẩn bị bài

1. Chuẩn bị của giáo viên: Bảng phô, sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa.

III. Hoạt động dạy

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Tiến trình tiết dạy:

Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán quản lí

Hoạt động của gv và hs

Nội dung

GV: Đặt câu hỏi:

Theo em để quản lí thông tin về điểm của học sinh trong một lớp em nên lập danh sách chứa các cột nào?

GV: Gợi ý: Để đơn giản vấn đề cột điểm nên tượng trưng một vài môn VD:  Stt, hoten, ngaysinh, giới tính, đòan viên,  tóan, lý, hóa, văn, tin

HS: Suy nghĩa và trả lời câu hỏi.

Để quản lí thông tin về điểm của học sinh trong một lớp ta cần cột Họ tên, giới tính, ngày sinh, địa chỉ, tổ, điểm toán, điểm văn, điểm tin...

GV: (dùng bảng phụ minh họa H1 _SGK/4)

1. Bài toán quản lí:

- Bài toán quản lí là bài toán phỏ biến trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Một xã hội ngày càng văn minh thì trình độ quản lí các tổ chức hoạt động trong xã hội đó ngày càng cao. Công tác quản lí chiếm phần lớn trong các ứng dụng của tin học.

- Để quản lý học sinh trong nhà trường, người ta thường lập các biểu bảng gồm các cột, hàng để chứa thông tin cần quản lý.

- Một trong những biểu bảng được thiết lập để lưu trữ thông tin về điểm của hs như sau: (Hình 1 _SGK/4)

 

Stt

Họ và tên

Ngày sinh

Gt

ĐV 

Toán

Hoá

Văn

Tin

1

Nguyễn Cao Sơn

12/05/1990

Nam

X

9.1

9.6

9.5

9.6

9.8

2

Tống Thị Phương Thảo

30/12/1991

Nữ

 

7.1

6.9

8.7

7.5

7.3

4

Hồ Gia Bảo

26/12/1990

Nam

X

8.6

8.4

8.7

8.9

9.0

5

Nguyễn Thị Trang

15/10/1991

Nữ

X

6.5

7.5

5.6

6.7

8.2

                                                            Hình 1. Ví dụ hồ sơ lớp

GV: Tác dụng của việc quản lí điểm của học sinh trên máy tính là gì?

-HS: Dễ cập nhật thông tin của học sinh, lưu trữ khai thác và phục vụ thông tin quản lí của nhà trường, ...

 

HS: Quan sát bảng phụ và chú ý nghe giảng.

 

 

Chú ý:

- Hồ sơ quản lí học sinh của nhà trường là tập hợp các hồ sơ lớp.

- Trong quá trình quản lí, hồ sơ có thể có những bổ sung, thay đổi hay nhầm lẫn đòi hỏi phải sửa đổi lại.

- Việc tạo lập hồ sơ không chỉ đơn thuần là để lưu trữ mà chủ yếu là để khai thác, nhằm phục vụ các yêu cầu quản lí cảu nhà trường.

Hoạt động 2: Tìm hiểu các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức.

GV: Em hãy nêu lên các công việc thường gặp khi quản lí thông tin của một đối tượng nào đó?

HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

1. Tạo lập hồ sơ đối tượng cần quản lý.

2. Cập nhật hồ sơ như thêm, xóa, sửa hồ sơ

3. Khai thác hồ sơ như tìm kiếm, sắp xếp, thống kê, tổng hợp, in ấn,…

 

HS: Chú ý nghe giảng và ghi bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GV: Mục đích cuối cùng của việc tạo lập, cập nhật, khai thác hồ sơ là phục vụ hỗ trợ cho quá trình lập kế hoạch, ra quyết định xử lí công việc của người có trách nhiệm.

 

 

 

VD: Cuối năm học, nhờ các thống kê, báo cáo vè phân loại học tập mà Hiệu trưởng ra quyết định thưởng cho những hs giỏi, ...

2. Các công việc thường gặp khi xử lí thông tin của một tổ chức.

Công việc quản lí tại mỗi nơi, mỗi lĩnh vực có những đặc điểm riêng về đối tượng quản lí cũng như về phương thức khai thác thông tin. Công việc thường gặp khi xử lí thông tin bao gồm: tạo lập, cập nhật và khai thác hồ sơ.

a) Tạo lập hồ sơ:

Để tạo lập hồ sơ, cần thực hiện các công việc sau:

- Tùy thuộc nhu cầu của tổ chức mà xác định chủ thể cần quản lí VD: Chủ thể cần quản lí là học sinh, ...

- Dựa vào yêu cầu quản lí thông tin của chủ thể để xác định cấu trúc hồ sơ. VD: ở hình 1, hồ sơ của mỗi học sinh là một hàng có 11 thuộc tính.

- Thu thập, tập hợp thông tin cần thiết cho hồ sơ từ nhiều nguồn khác nhau và lưu trữ chúng theo đúng cấu trúc đã xác định. VD; hồ sơ lớp dưới, kết quả điểm thi học kì các môn học, ...

b) Cập nhật hồ sơ:

Thông tin lưu trữ trong hồ sơ cần được cập nhật để đảm bảo phản ánh kịp thời, đúng với thực tế.

Một số việc thường làm để cập nhật hồ sơ:

- Sửa chữa hồ sơ;

- Bổ sung thêm hồ sơ;;

- Xóa hồ sơ.

c) Khai thác hồ sơ:

Việc tạo lập, lưu trữ và cập nhật hồ sơ là để khai thác chúng, phục vụ cho công việc quản lí.

Khai thác hồ sơ bao gồm các công việc chính sau:

- Sắp xếp hồ sơ theo một tiêu chí nào đó phù hợp với yêu cầu quản lí của tổ chức. VD: sắp xếp theo bảng chữ cái của tên học sinh, theo điểm của môn học nào đó, ...

- Tìm kiếm là việc tra cứu các thông tin thỏa mãn một số yêu cầu nào đó. VD: tìm họ tên hs có điểm môn Tin cao nhất, ...

- Thống kê là cách khai thác hồ sơ dựa trên tính toán để đưa ra các thông tin đặc trưng.. VD: Xác định điểm cao nhất, thấp nhất môn Tin, ...

    - Lập báo cáo là việc sử dụng các kết quả tìm kiếm, thống kê, sắp xếp các bộ hồ sơ để tạo lập một bộ hồ sơ mới có nội dung và cấu trúc khuôn dạng theo một yêu cầu nào đó. VD: danh sách HSG của lớp, ...

 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án bài Một số khái niệm cơ bản để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Bài tập bài 1 Tin học 12:

Đồng bộ tài khoản