Giáo án Tin học 12 bài 4: Cấu trúc bảng

Chia sẻ: Trần Hữu Nghị | Ngày: | 6 giáo án

0
764
lượt xem
20
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 12 bài 4: Cấu trúc bảng

Giáo án Tin học 12 bài 4: Cấu trúc bảng
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Tin học 12 bài 4 hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Các Giáo án được soạn theo phương pháp tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kĩ năng giúp các em học sinh hiểu được các thành phần tạo nên Table, các kiểu dữ liệu trong Access. Bộ Giáo án bài Cấu trúc bảng sẽ giúp các em nắm rõ khái niệm về khóa chính, sự cần thiết của việc đặt khóa chính cho Table; biết cách chọn lựa kiểu dữ liệu cho từng trường hợp của Table. Đây sẽ là Giáo án chất lượng dành cho quý thầy cô tham khảo và tải miễn phí về làm tư liệu để soạn giảng bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 12 bài 4: Cấu trúc bảng

Giáo án Tin học 12 bài 4: Cấu trúc bảng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CẤU TRÚC BẢNG

1. Kiến thức:
- Biết các khái niệm chính trong cấu trúc dữ liệu bảng:
+ Cột ( thuộc tính ) : tên , miền giá trị.
+ Dòng ( bản ghi ): bộ các gía trị thuộc tính.
+ Khoá.
- Biết tạo và sửa chữa cấu trúc bảng.
- Biết về việc tạo liên kết giữa các bảng.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được khởi động và ra khỏi access
- Thực hiện được tạo và sửa cấu trúc bảng,nạp dữ liệu vào bảng, cập nhật, dữ liệu.
- Thực hiện việc khai báo khoá.
- Thực hiện được việc liên kết giữa hai bảng.
3. Thái độ: Học sinh ham thích môn học để có hiểu biết kĩ năng sử dụng Access

II. CHUẨN BỊ BÀI CẤU TRÚC BẢNG

1.Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, Sách GK Tin 12, Sách GV Tin 12, Giấy khổ Ao.
2. Chuẩn bị của học sinh: Sách GK tin 12, vở ghi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI CẤU TRÚC BẢNG

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi 1: ACCESS là gì? Hãy kể các chức năng chính của ACCESS.
- Câu hỏi 2: Liệt kê các loại đối tượng cơ bản trong ACCESS
- Câu hỏi 3: Có những chế độ nào với các đối tượng.

3. Bài mới:
Hoạt động 1:
- GV: Dẫn dắt học sinh vào bài mới: Dữ liệu lưu trữ trong Access dưới dạng các bảng gồm có các cột và các hàng. Bảng là thành phần cơ sở tạo nên CSDL.
- GV: Lấy ví dụ minh hoạ:
- GV: Yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét bảng có những đối tượng nào?
- HS: Phát biểu ý kiến
- GV: Nhận xét và gợi ý: Trong bảng có các trường, bản ghi, kiểu dữ liệu:

Hoạt động 2: Tạo và sửa cấu trúc bảng
- GV: Dẫn dắt: Muốn có bảng dữ liệu trước hết cần khai báo cấu trúc bảng, sau đó nhập dự liệu vào bảng:
- GV: Để tạo cấu trúc bảng trong chế độ thiết kế ta cần phải thực hiện mấy bước?
- HS: Đứng tại chỗ phát biểu.
- GV: Nhận xét kết luận.
- Để tạo cấu trúc bảng ta cần làm 2 cách
- GV: Các tính chất của trường được dùng để quy định cách thức dữ liệu được lưu trữ.
- Gv: Tại sao phải chỉ định khoá chính?
- Gv: Một CSDL trong Access có thiết kế tốt là CSDL mà mỗi bản ghi trong một bảng phảI là duy nhất, nghĩa là không có hai hàng dữ liệu giống hệt nhau.
- Gv: Bước cuối phải thực hiện khi thiết kế một bảng mới là đặt tên và lưu cấu trúc.
- Để lưu cấu trúc ta thực hiện:
- Trong cửa sổ thiết kế, kích vào nút close của cửa sổ này (x), xuất hiện chọn Yes để đồng ý lưu.
- Nhập vào tên Table (qui tắc đặt tên bảng giống như qui tắc đặt tên trường) chọn OK.
- Nếu trong bảng không có trường nào được tạo khóa chính, Access xuất hiện thông báo
- Nhằm lưu ý, bảng chưa có khóa chính, bạn có muốn tạo khóa chính không? Nên đồng ý bằng cách chọn Yes, Access sẽ tạo mới trường có tên - ID có kiểu d/liệu AutoNumber chứa các giá trị số không trùng nhau.

IV. CỦNG CỐ BÀI CẤU TRÚC BẢNG

Cấu trúc của bảng

V. BÀI TẬP VỀ NHÀ

Làm bài 1, 2, 3, 4, 5, SGK trang 39

Đồng bộ tài khoản