Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính

Chia sẻ: Nguyễn Thị ái Thương | Ngày: | 6 giáo án

0
610
lượt xem
24
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính

Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Tin học 7 bài 5 sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án tin học 7 bài Thao tác với bảng tính chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng, chèn thêm hoặc xoá cột, hàng, sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức.Đồng thời hiểu được sự thay đổi của địa chỉ ô khi sao chép công thức. Đây là Bộ Giáo án chất lượng, hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính

Giáo án Tin học 7 bài 5: Thao tác với bảng tính
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thao tác với bảng tính

- Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng;
- Biết chèn thêm hoặc xoá cột, hàng;
- Biết sao chép và di chuyển dữ liệu;
- Biết sao chép công thức;
- Hiểu được sự thay đổi của địa chỉ ô khi sao chép công thức.

II. Phương pháp dạy bài Thao tác với bảng tính

Đàm thoại, gợi mở.

III. Chuẩn bị bài bài Thao tác với bảng tính

- Giáo viên: Phấn màu, sách, màn hình và máy vi tính (nếu có) hoặc hình ảnh minh hoạ.
- Học sinh: sách, tập, viết.

IV. Nội dung bài Thao tác với bảng tính

1- Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp
2- KTBC:
3- Bài mới:

1. Điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng
Khi mở một trang tính mới, trang tính trống xuất hiện với các cột và có độ rộng và các hàng có độ cao bằng nhau.
- GV hướng dẫn học sinh quan sát các hình 32, 33 34, 35, 36, 37
Để hiển thị hết nội dung ta thường phải tăng độ rộng của các cột hoặc để trình bày hợp lí cần giảm độ rộng của các cột khác.
- GV minh hoạ cho học sinh cách điều chỉnh độ rộng cột hoặc hàng

2. Chèn thêm hoặc xóa cột hoặc hàng
Em hãy quan sát hai trang tính được minh hoạ trên hình 38
a/ Chèn thêm cột hoặc hàng
- GV hướng dẫn và minh hoạ thao tác chèn thêm cột hoặc hàng
- Lưu ý: Nếu em chọn trước nhiều cột hay nhiều hàng, số cột hoặc số hàng mới được chèn thêm sẽ đúng bằng số cột hay số hàng em đã chọn
b/ Xóa cột hoặc hàng
- Nếu ta chọn cột hoặc hàng và nhấn phím Delete thì chỉ xoá được nội dung còn bản thân cột và hàng thì không bị xoá
- GV cho học sinh quan sát hình 41
- GV hướng dẫn và minh hoạ thao tác xoá cột hoặc hàng

3. Sao chép và di chuyển dữ liệu
a/ sao chép nội dung ô tính
- GV cho - HS quan sát hình 42a, 42b và hướng dẫn - HS thực hiện
b/ Di chuyển nội dung ô tính
- Di chuyển nội dung ô tính sẽ sao chép nội dung ô tính vào ô tính khác và xoá nội dung ở ô ban đầu
- GV cho - HS quan sát hình 44

4. Sao chép công thức
- Ngoài dữ liệu em còn có thể sao chép công thức. Khi đó các địa chỉ ô và khối có trong công thức được điều chỉnh thích hợp một cách tự động để cho các kết quả tính toán đúng.
a/ Sao chép nội dung các ô có công thức
- GV cho học sinh xét ví dụ minh hoạ hình 45a, 45b
- GV minh hoạ cho - HS thấy lợi ích của việc sao chép công thức
b/ Di chuyển nội dung các ô có công thức
- GV hướng dẫn học sinh làm tương tự như sao chép

V. Củng cố bài Thao tác với bảng tính

- Việc di chuyển nội dung ô tính và sao chép nội dung ô tính khác nhau ở đâu. Gv cho 1 hs đứng tại chổ nêu các bước sao chép và di chuyển, 1 hs khác lên máy thực hiên
- Việc sao chép công thức có cần thiết không, hãy cho ví dụ cần thiết phải sao chép công thức
- Học theo sgk kết hợp vở ghi, đọc trước bài thực hành để tiết sau thực hành
- Làm bài tập 1,2,3 sgk trang 44

Đồng bộ tài khoản