Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính

Chia sẻ: Trần Quốc Hoài Phương | Ngày: | 6 giáo án

0
412
lượt xem
15
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính

Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được trình bày trang tính một cách khoa học. Năm vững kiến thức về cách in trang tính; học và sử dụng lệnh xem trước khi in trang tính; học các thao tác định dạng trang in, giấy in, rèn tính cẩn thận. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính

Giáo án Tin học 7 bài 7: Trình bày và in trang tính
Tóm tắt nội dung

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI TRÌNG BÀY VÀ IN  TRANG TÍNH

- HS hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in.
- Biết cách xem trước khi in.
- Biết điều chỉnh trang in bằng cách ngắt trang.

B. PHƯƠNG PHÁP DẠY BÀI TRÌNG BÀY VÀ IN  TRANG TÍNH

Hoạt động nhóm, hỏi - đáp, quan sát trực quan, thuyết trình tìm hướng giải quyết vấn đề.

C. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC BÀI TRÌNG BÀY VÀ IN  TRANG TÍNH

Giáo án, SGK tin 7, một bài mẫu, một máy tính để giới thiệu.

D. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI TRÌNG BÀY VÀ IN  TRANG TÍNH

* BÀI CŨ:
1) Mở bảng tính Excel và kẻ đường biên cho khối ô từ A1 đến D10.
2) Tô màu nền. - Màu xanh cho khối ô A1 đến A10
- Màu vàng cho khối ô B1 đến B10

* BÀI MỚI:
* HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu
- GV: Ta soạn dữ liệu nhập vào máy khi cần lấy dữ liệu ra.
+ Bằng cách nào để lấy dữ liệu từ máy tính ra giấy? – HS ta sử dụng lệnh in văn bản để lấy ra.
+ Nếu soạn nội dung để vậy rồi in ra giấy, em hãy dự đoán xem dữ liệu được in ra sẽ như thế nào?
- HS: Dữ liệu soạn song để vậy và in ra chắc chắn sẽ không hoàn chỉnh, nhìn bố cục được in ra sẽ không đẹp,…
- Vì sao lại có hiện tượng này? – HS trả lời
- GV: Vậy để tiện việc in dữ liệu ra giấy đạt yêu cầu người sử dụng lại có bố cục đẹp, nhìn vào dễ hiểu, cách trình bày trang giấy khoa học. Ta cần thao tác kiểm tra dữ liệu trước khi in, thao tác đó thực hiện như thế nào ta tìm hiểu bài mới.

* HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu cách làm xem văn bản trước khi in.
- GV: Chiếu bảng dữ liệu đã chuẩn bị sẵn.
- Sheet 1: Dữ liệu chưa chỉnh sửa, Sheet 2 dữ liệu đã chỉnh sửa
- HS: Quan sát, so sánh rút ra nhận xét về cách trình bày của hai bảng dữ liệu đó.
- GV: Cho HS quan sát hình 69 SGK trang 59 – HS quan sát
- Hãy nhận xét trang tính hình 69 nếu được in ra sẽ như thế nào?
- HS: Dữ liệu không được ngắt trang hợp lí do vậy dữ liệu in ra sẽ có bố cục không đẹp, cách trình bày không khoa học, một cột mới đã phải sang một trang riêng, …
- GV: - Để tránh lãng phí, tốn thời gian in ta cần phải xem văn bản trước khi in.
- Đây là thao tác rất cần thiết, là hình thức kiểm tra xem mình sẽ in dữ liệu ra như thế nào, những gì sẽ in ra, in ra có đạt yêu cầu không?, …
- Hãy cho biết nút lệnh dùng để xem trước khi in?
- HS: lên máy chỉ nút lệnh (Print Preview)
- Gọi một thao tác – HS thao tác.
- Hoạt động nhóm: ?Tìm hiểu chức năng của các nút lệnh trên cửa sổ Print Preview.
- Đại diện nhóm trình bày → cả lớp nhận xét → góp ý bổ sung.
- Gọi hai HS thao tác – HS thao tác.
- GV: Xem văn bản trước khi in để kịp thời chỉnh sửa những gì còn sai sót.
- Ví dụ: Dữ liệu chưa được đưa gọn vào trang giấy, sang trang chỉ có một hoặc hai hàng, …
- GV: Nếu dữ liệu chưa đạt yêu cầu như còn ở ngoài trang giấy ta cần sử dụng phương pháp ngát trang để đưa dữ liệu vào trang giấy hợp lí.

* HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu cách điều chỉnh ngắt trang
- HS: Tìm hiểu nội dung ở SGK
- Cho biết lệnh điều chỉnh ngắt trang? – HS trả lời
- Vì sao cần phải sử dụng phương pháp ngắt trang?
- HS: Như hình 69 nếu không sử dụng lệnh ngắt trang hợp lí thì khi in văn bản ra giấy dữ liệu không nằm gọn vào trang giấy, … cách trình bày này không đẹp, không khoa học.
- GV: Thao tác mẫu – HS quan sát.
- GV: Xem trước khi in nếu thấy dữ liệu còn nằm ngoài khung có nét đứt bao quanh ta phải sử dụng phương pháp ngắt trang để điều chỉnh dữ liệu theo yêu cầu.
- Gọi ba HS tháo tác – HS thao tác.
- Ta có thể điều chỉnh ngắt trang bằng cách khác.
- Gọi một HS thao tác – HS thao tác
- GV: Nếu không muốn ngắt trang nữa ta có thể hủy việc ngắt trang bằng cách.
- Gọi hai HS thao tác – HS thao tác

E. CỦNG CỐ BÀI TRÌNG BÀY VÀ IN  TRANG TÍNH

Cần hiểu rõ mục đích trước khi in đó là in cài gì? In vấn đề nào? In trang có bố cục nhươ thế nào?, … ta cần xem văn bản tước khi in để chỉnh sửa trang in bằng phương pháp ngắt trang hợp lí.

F. DẶN DÒ BÀI TRÌNG BÀY VÀ IN  TRANG TÍNH

- Về tập xem văn bản trước khi in, tập ngắt trang in tùy ý.
- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 65
- Xem tiếp bài 7 mục 3 và 4 để tiết sau học.

Đồng bộ tài khoản