Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

Chia sẻ: Trần Quốc Hoài Phương | Ngày: | 6 giáo án

0
1.307
lượt xem
15
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước
Mô tả bộ sưu tập

Đến với bộ sưu tập Giáo án Tin học 8 bài 8 quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án tin học 8 bài Lặp với số lần chưa biết trước được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình. Đồng thời biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn. Ngoài ra các em sẽ hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước "while do" trong Pascal. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước while...do… trong Pascal.

II. CHUẨN BỊ BÀI LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

- GV: SGK, máy chiếu, hình vẽ các ví dụ
- HS: Xem trước bài ở nhà

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY BÀI LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm, trực quan, thuyết trình

IV. TIẾN TRÌNH DẠY BÀI LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

1. Ổn định lớp: 1 phút

2. Kiểm tra bài cũ: 7 phút
- Viết thuật toán tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên 1,2,3,…,99,100
- Trả lời
+ Bước 1. SUM ¬ 0; i ¬ 0.
+ Bước 2. i ¬ i + 1.
+ Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì SUM ¬ SUM + i và quay lại bước 2.
+ Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
- G : Đặt vấn đề
Với bài toán trên, trong TP ta sử dụng vòng lặp for…to…do thì sẽ thực hiện dễ dàng . Nhưng nếu ta thay số 100 bởi n ( tính tổng n số tự nhiên đầu tiên ) thì ta sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng vòng lặp for…to…do bởi lúc này số lần lặp không biết trước. Vậy ta phải làm như thế nào ? Giới thiệu bài mới .

3. Bài mới
- G : y/c hs đọc ví dụ 1sgk/67
- Hs : 2-3 hs đọc ví dụ sgk
- G : Phân tích ví dụ
- Hs : Chú ý lắng nghe
- G : y/c hs đọc ví dụ 1sgk/67
- Hs : 2-3 hs đọc ví dụ sgk
- G : Phân tích ví dụ
- Hs : chú ý lắng nghe
- G : Hướng dẫn hs xây dựng thuật toán
- Hs : Nghe giáo viên hướng dẫn, sau đó tự xây dựng thuật toán
- G : Chạy tay cho học sinh xem ( Chỉ nên chạy tay thử từ 1 đến 10 )
- Hs : Chú ý nghe .
- Hs ghi vở ví dụ 2
- G : Giới thiệu sơ đồ khối
- G : Nêu nhận xét
- G : Có thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước trong các chương trình lập trình . Sau đây ta xét câu lệnh và ví dụ trong TP

V. CỦNG CỐ BÀI LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

- Ghi nhớ sgk
- Làm bài tập 2,3a, b SGK/71

VI. BÀI TẬP VỀ NHÀ

- Về nhà học bài cũ
- Xem trước bài mới

Đồng bộ tài khoản