Giáo án TNXH 3 bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp

Chia sẻ: Hoàng Thế Dũng | Ngày: | 6 giáo án

0
514
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án TNXH 3 bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp

Giáo án TNXH 3 bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án TNXH 3 bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào và thở ra. Đồng thời, chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án TNXH 3 bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp

Giáo án TNXH 3 bài 1: Hoạt động thở và cơ quan hô hấp
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP

Sau bài học , học sinh có khả năng:
- Nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào và thở ra.
- Chỉ và nói được tên của các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.

B. ĐDDH BÀI HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP

- GV : cacù hình trong SGK / 4, 5.
- HS : VBT TNXH.

C. LÊN LỚP BÀI HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP

I. ỔN ĐỊNH
II. KTBC :
- Kiểm tra sách vở của HS.
- Giới thiệu chương trình SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP

1. Hoạt động 1 : Thực hành cách thở sâu
a. Mục tiêu : HS nhận biết được sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở ra hết sức.
b. Cách tiến hành :
- Bước 1 : Trò chơi :
- Gv cho cả lớp cùng thực hiện động tác :”Bịt mũi nín thở”.
- GV hỏi : Các em có cảm giác ntn khi nín thở lâu?
- Bước 2 : Gvgọi một HS lên trước lớp thực hiện động tác thở sâu như hình 1 SGK.
- Gv y/c cả lớp đứng tại chỗ đặt một tay lên ngực và cùng thực hiện hít vào thở ra thật sâu
+ Lồng ngực thay đổi ntn khi ta hít vào và thở ra hết sức ?
- So sánh lồng ngực khi hít vào, thở ra bình thường và thở sâu ?
*) GV chốt lại : Khi ta thở ra , lồng ngực phồng lên , xẹp xuống , đó là cử động hô hấp . Cử động hô hấp gồm 2 động tác : Hít vào và thở ra. Khi hít vào thật sâu thì phổi phồng lên để nhận nhiều không khí, lồng ngực sẽ nở to ra. Khi thở ra lồng ngực xẹp xuống, đẩy không khí từ phổi ra ngoài.

2. Hoạt động 2 : Làm việc với SGK
a. Mục tiêu :- Chỉ trên sơ đồ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
- Chỉ trên sơ đồ đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
b. Cách tiến hành :
- Bước 1 : Làm việc nhóm 2.
- GV y/c học sinh mở SGK , q/s hình 2 SGK.
- GV đưa ra một vài câu hỏi gợi ý giúp HS dựa vào để nêu thêm câu hỏi, càng nhiều càng tốt.
- Bước 2 : Làm việc cả lớp.
- Gọi 1 số cặp học sinh lên hỏi, đáp trước lớp và khen cặp nào có câu hỏi sáng tạo.
- GV uốn nắn sửa chữa, giải thích giúp HS hiểu cơ quan hô hấp là gì ? Chức năng từng bộ phận của cơ quan hô hấp ?
*) GV kết luận : Cơ quan hô hấp là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài.
- Cơ quan hô hấp gồm : Mũi , khí quản , phế quản và 2 lá phổi.
- Mũi, khí quản và phế quản là đường dẫn khí.
- Hai lá phổi có chức năng trao đổi khí.

3. Hoạt động 3 : VBT
a. Mục tiêu : Học sinh làm được BT 2, 3, 4 / 3.
b. Cách tiến hành : GV y/c HS mở VBT để làm bài.
- GV sửa bài : Treo lại các bức tranh trong SGK lên bảng để HS đối chiếu kết quả bài 2 , 3
- Cơ quan hô hấp có chức năng gì ?
4. Củng cố và liên hệ thực tế.
- GV y/c HS đọc phần bài học in cuối trang 5 SGK.
- Điều gì sẽ xảy ra nếu có dị vật rơi vào đường thở.
*) GV : Người bình thường có thể nhịn ăn được vài ngày nhưng không nhịn thở được quá 3 phút . Hoạt động thở bị ngừng trên 5 phút cơ thể sẽ bị chết . Bởi vậy, khi bị dị vật làm tắc đường thở cần phải cấp cứu ngay lập tức.

D. DẶN DÒ- NHẬN XÉT :

- Học bài và tập thở sâu.
- Vệ sinh đường thở : Mũi.
- chuẩn bị bài sau : Bài 2.
- GV nhận xét tiết học : Nhận xét thái độ học tập của HS.

Đồng bộ tài khoản