Giáo án TNXH 3 bài 13: Hoạt động thần kinh

Chia sẻ: Lý Thùy Liên | Ngày: | 6 giáo án

0
456
lượt xem
9
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án TNXH 3 bài 13: Hoạt động thần kinh

Giáo án TNXH 3 bài 13: Hoạt động thần kinh
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án TNXH 3 bài 13: Hoạt động thần kinh. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được các hoạt động phản xạ, nêu được một vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án TNXH 3 bài 13: Hoạt động thần kinh

Giáo án TNXH 3 bài 13: Hoạt động thần kinh
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH

- Nêu được ví dụ về phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- HS khá giỏi: Biết được tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển hoạt động phản xạ.
* Kĩ năng sống:
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Kiểm soát cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ.
* Phương pháp sử dụng:
- Đóng vai
-Làm việc nhóm và thảo luận

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH

- Các hình SGK/28;29.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH

1. Ổn định.
2. KTBC: Cơ quan thần kinh.
+ Cơ quan thần kinh gồm có bộ phận nào?
+ Não và tủy sống có vai trò gì?
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: Hoạt động thần kinh
- Giới thiệu bài

* Hoạt động 1: Nêu được ví dụ về phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống.
- HS thảo luận nhóm: Quan sát hình 1a, 1b và đọc mục bạn cần biết ở trang 28 sgk để trả lời các câu hỏi sau:
+ Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng?
+ Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta tự rút lại khi chạm vào vật nóng?
+ Hiện tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt lại được gọi là gì?
+ Giáo viên yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV nhận xét chốt ý
+ Giáo viên hỏi thêm: Phản xạ là gì? Nêu một vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời sống?
Kết luận: Trong cuộc sống, khi gặp một kích thích bất ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự động phản ứng lại rất nhanh. Những phản ứng như thế được gọi là phản xạ. Tủy sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của phản xạ này.

* Hoạt động 2: Thực hành một số phản xạ
- Trò chơi 1: Thử phản xạ đầu gối.
- Giáo viên hướng dẫn HS cách tiến hành phản xạ đầu gối. (như hình vẽ sgk)
- Học sinh thực hành theo nhóm
- HS thực hành trước lớp
- Giáo viên nhận xét
- GV giảng thêm: Bác sĩ thường sử dụng phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tuỷ sống, những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối.
- Trò chơi 2: Ai phản ứng nhanh.
- Hướng dẫn các chơi: (SGV/48).
- Chanh – chua, cua – kẹp
- Bước 2. Học sinh chơi.
- Bước 3. Kết thúc trò chơi. – HS bị thua sẽ bị phạt (hát, múa cho bạn xem)

IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:

- Phản xạ là gì?
- Nêu ví dụ một số phản xạ thường gặp trong đời sống hằng ngày?
- Giáo viên khen những bạn có phản xạ nhanh
- Về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị :Họat động thần kinh.

Đồng bộ tài khoản