Giáo án TNXH 3 bài 14: Hoạt động thần kinh (TT)

Chia sẻ: Lê Thị Thủy Tiên | Ngày: | 6 giáo án

0
280
lượt xem
2
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án TNXH 3 bài 14: Hoạt động thần kinh (TT)

Giáo án TNXH 3 bài 14: Hoạt động thần kinh (TT)
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường PT trong cả nước qua bộ Giáo án TNXH 3 bài 14: Hoạt động thần kinh (TT). Với cách trình chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh nắm được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người. Đồng thời, nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án TNXH 3 bài 14: Hoạt động thần kinh (TT)

Giáo án TNXH 3 bài 14: Hoạt động thần kinh (TT)
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (tt)

- HS biết được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- HS khá, giỏi: Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
* Kĩ năng sống:
-Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Phân tích, so sánh phán đoán hành vi có lợi và có hại.
-Kĩ năng làm chủ bản thân: Kiểm soát cảm xúc và điều khiển hoạt động suy nghĩ.
-Kĩ năng ra quyết định để có những hành vi tích cực, phù hợp.
* Phương pháp sử dụng:
-Làm việc nhóm và thảo luận

II/ CHUẨN BỊ BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (tt)

- Hình vẽ sgk.

III/ LÊN LỚP BÀI HOẠT ĐỘNG THẦN KINH (tt)

1. Ổn định.
2. KTBC: Hoạt động thần kinh
- Điều gì sẽ xảy ra khi tay ta chạm vào vật nóng?
- Nêu ví dụ một số phản xạ thường gặp trong đời sống hằng ngày?
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: Hoạt động thần kinh (tt)
- Giới thiệu bài.

Hoạt động 1: vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động có suy nghĩ của con người.
- Dựa vào phân tích hoạt động phản xạ “rụt tay lại khi chạm vào cốc nước nóng” ở tiết học trước, GV nêu câu hỏi:
- Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam đã có phản ứng như thế nào? Hoạt động nào do não hay tuỷ sống trực tiếp điều khiển?
- Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào đâu? Việc làm đó có tác dụng gì?
- Theo bạn, não hay tuỷ sống đã điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường?
- Hoạt động theo nhóm. Các nhóm trưởng điểu khiển các bạn quan sát hình 1/ SGK/30.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
- GV kết luận:
+ Khi bất ngờ giẫm phải đinh, Nam đã co chân lại. Hoạt động nào do tuỷ sống trực tiếp điều khiển
+ Sau khi đã rút đinh ra khỏi dép, Nam vứt chiếc đinh đó vào thùng rác. Việc làm đó giúp cho những người khác không giẫm phải đinh giống Nam.
+ Não điều khiển hoạt động suy nghĩ và khiến Nam ra quyết định là không vứt đinh ra đường.

Hoạt động 2: Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
- HS đọc ví dụ về hoạt động viết chính tả ở hình 2/SGK/31.
- HS quay mặt nhau lần lượt nói với nhau về kết quả làm việc. Góp ý bổ sung cho nhau để cùng hoàn thiện những ví dụ mới của nhóm.
- Một số học sinh xung phong trình bày trước lớp ví dụ cá nhân.
- Để chứng tỏ vai trò của não trong việc điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. Giáo viên đặt câu hỏi thêm:
- Theo các em, bộ phận nào của cơ quan thần kinh giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học?
- Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì?
- Kết luận: Não không chỉ điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể mà còn giúp chúng ta học và ghi nhớ.

IV. CỦNG CỐ- DẶN DÒ.

- GV chốt nội dung: 2 học sinh nhắc lại mục “bạn cần biết” SGK/30.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những em HS ngoan, có ý thức học bài.
- Chuẩn bị: Vệ sinh thần kinh: xem sgk.

Đồng bộ tài khoản