Giáo án TNXH 3 bài 20: Họ nội họ ngoại

Chia sẻ: Lý Thùy Liên | Ngày: | 6 giáo án

0
819
lượt xem
14
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án TNXH 3 bài 20: Họ nội họ ngoại

Giáo án TNXH 3 bài 20: Họ nội họ ngoại
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án TNXH 3 bài 20: Họ nội họ ngoại. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được cách gọi ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, di, chú, bác, cùng các con của họ là những người họ hàng ruột thịt. Đồng thời, chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ những người hàng thân thích của mình. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án TNXH 3 bài 20: Họ nội họ ngoại

Giáo án TNXH 3 bài 20: Họ nội họ ngoại
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌ NỘI, HỌ NGOẠI

- HS nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng. 
- Đối với HS khá, giỏi: Biết giới thiệu về họ hàng nội, ngoại của mình.
* Kĩ năng sống:
-Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giới thiệu về gia đình của mình.
-Giao tiếp, ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, không phân biệt.
* Phương pháp
-Hoạt động nhóm-thảo luận
-Đóng vai

II/ CHUẨN BỊ BÀI HỌ NỘI, HỌ NGOẠI

- Tranh sgk.

III/ LÊN LỚP BÀI HỌ NỘI, HỌ NGOẠI

1. Ổn định.
2. KTBC: Các thế hệ trong một gia đình.
- Thế nào là gia đình 3 thế hệ?
- Thế nào là gia đình 2 thế hệ?
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: Họ nội, họ ngoại

Hoạt động 1: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai, những người thuộc họ ngoại là những ai?
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình 1/SGK/40.GV nêu câu hỏi:
+ Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ông bà ngoại của Hương sinh ra những ai trong ảnh?
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ông bà nội của Quang sinh ra những ai trong ảnh?
+ Những người thuộc họ nội gồm những ai?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm những ai?
- Đại diện một số nhóm lên trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV hỏi tiếp:
+ Những người thuộc họ nội gồm những ai?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm những ai?
- GV kết luận:
+ Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruột của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội
+ Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại

Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại của mình
- Nhóm trưởng hướng dẫn HS dán ảnh của mình lên tờ giấy to rồi giới thiệu với các bạn về họ nội, họ ngoại.
- Từng nhóm treo tranh mình lên bảng.
- Vài HS lên giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng.
- GV giúp HS hiểu: Mỗi người, ngoài bố mẹ và anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.

Hoạt động 3: Biết cách ứng xử thân thiện với họ hàng của mình
- GV chia nhóm thảo luận và đóng vai, hướng dẫn HS lựa chọn các tình huống gợi ý sau:
+ Em hoặc anh của bố đến chơi nhà khi bố mẹ đi vắng?
+ Em hoặc anh của mẹ ở quê ra chơi khi bố mẹ đi vắng?
+ Họ hàng bên ngoại có người ốm, em cùng bố mẹ đến thăm.
- Các nhóm lần lượt đóng vai. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV liên hệ giáo dục: ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác cùng với các con cháu của họ là những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình.

IV. CỦNG CỐ- DẶN DÒ.

- Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những em HS ngoan, có ý thức học bài, phát biểu xây dựng bài.
- Chuẩn bị: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan hệ họ hàng: mang ảnh chụp gia đình họ nội, họ ngoại , giấy nháp vẽ sơ đồ.

Đồng bộ tài khoản