Giáo án TNXH 3 bài 43: Rễ cây

Chia sẻ: Vũ Thùy Phương Hiếu | Ngày: | 6 giáo án

0
1.585
lượt xem
21
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án TNXH 3 bài 43: Rễ cây

Giáo án TNXH 3 bài 43: Rễ cây
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án TNXH 3 bài 43: Rễ cây cho quý thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh nhanh chóng nắm được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. Đồng thời, phân loại các rễ cây sưu tầm được, nêu 1 số cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án TNXH 3 bài 43: Rễ cây

Giáo án TNXH 3 bài 43: Rễ cây
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI RỄ CÂY

- Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.

II/ CHUẨN BỊ BÀI RỄ CÂY

- Các hình trong SGK/82,83. Vở BT TNXH.
- Giáo viên và học sinh sưu tầm các loại rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ mang đến lớp.

III/ LÊN LỚP BÀI RỄ CÂY

1. Ổn định.
2. KTBC: Thân cây.
- Nêu chức năng của thân cây? (vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây).
- Nêu ích lợi của thân cây? (dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc làm nhà, đóng đồ dùng).
- HS trả lời, GV nhận xét, tuyên dương.
3. Bài mới: RỄ CÂY

Hoạt động 1: Đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
- HS làm việc theo cặp.
- HS quan sát hình 1;2;3;4 SGK/82. Mô tả đặc điểm của:
+ rễ cọc: cây có 1 rễ to và dài, xung quanh rễ đâm ra nhiều rễ con, gọi là rễ cọc.
+ rễ chùm: cây coù nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm.
- HS quan sát hình 5;6;7 SGK/83.
+ rễ phụ: một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành.
+ rễ củ: một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ.
- Vài HS lần lượt nêu đặc điểm, mỗi cặp nêu đặc điểm của một loại rễ.
- Các nhóm khác bổ sung.
- GV chỉ định một vài học sinh lần lượt nêu đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ và rễ củ.
- GV kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ có đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vậy được gọi là rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vậy được gọi là rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vậy được gọi là rễ củ.

Hoạt động 2: Phân loại các rễ cây sưu tầm được.
- GV phân phát cho mỗi nhóm 1 tờ bìa và băng dính.
- Nhóm trưởng yêu cầu các bạn đính các rễ cây đã sưu tầm được theo từng loại và ghi chú dưới các rễ cây nào là rễ chùm, rễ cọc, rễ phụ, rễ củ.
- Các nhóm lên giới thiệu bộ sưu tầm các loại rễ cây của nhóm mình trước lớp.
- GV và lớp nhận xét xem nhóm nào sưu tầm được nhiều, trình bày đúng, đẹp và nhanh.
- Tuyên dương cá nhân và tập thể thực hiện tốt yêu cầu.

IV. CỦNG CỐ- DẶN DÒ.

- Nêu đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm? Nêu đặc điểm của rễ phụ và rễ củ?
- Vài học sinh đọc lại mục “bạn cần biết” SGK/83. Liên hệ thực tế giáo dục học sinh.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những em HS có ý thức học bài, phát biểu xây dựng bài.
- Chuẩn bị: Rễ cây (t.t): thực hành cắt rễ cây như sgk, quan sát hiện tượng trên.

Đồng bộ tài khoản