Giáo án TNXH 3 bài 51: Tôm cua

Chia sẻ: Hoàng Thế Dũng | Ngày: | 6 giáo án

0
575
lượt xem
14
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án TNXH 3 bài 51: Tôm cua

Giáo án TNXH 3 bài 51: Tôm cua
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án TNXH 3 bài 51: Tôm cua để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, cua được quan sát. Đồng thời, nêu được ích lợi của tôm và cua. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án TNXH 3 bài 51: Tôm cua

Giáo án TNXH 3 bài 51: Tôm cua
Tóm tắt nội dung

I- Mục tiêu bài Tôm, cua.

- Nêu được ích lợi của tôm cua đối với đời sống con người
- Nói tên và chỉ được các bộ phận bên ngoài của con tôm, con cua trên hình vẽ hoặc vật thật.
* HS khá giỏi: Biết được tôm, cua là động vật không xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt

II- Chuẩn bị bài Tôm, cua.

- Hình vẽ SGK trang 98,99.
- Sưu tầm các ảnh về việc nuôi tôm, đánh bắt tôm, cua.
- Trò:- Sưu tầm các ảnh về việc nuôi tôm, đánh bắt tôm, cua.

III- Hoạt động dạy và học bài Tôm, cua.

1.Ổn định, tổ chức lớp.
2.Bài cũ : Côn trùng
+ Côn trùng có mấy chân?
+ Chân côn trùng có gì đặc biệt ?
+ Chúng sử dụng chân, cánh để làm gì?
+ Bên trong cơ thể chúng có xương sống kô ?
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
3.Bài mới : Tôm và cua
Hoạt động 1: Các bộ phận bên ngoài của cơ thể tôm, cua.
- GV cho học sinh làm việc theo nhóm: Quan sát các hình trang 98, 99 trong SGK và kết hợp quan sát những tranh ảnh các con vật học sinh sưu tầm được.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo các gợi ý sau:
+Bạn có nhận xét gì về kích thước của chúng.
+Nêu một số điểm giống và khác nhau giữa tôm và cua.
+Bên ngoài cơ thể của những con tôm, cua có
gì bảo vệ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
+Hãy đếm xem cua có bao nhiêu chân, chân của chúng có gì đặc biệt ?
- Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
-  Kết luận: Tôm và cua có hình dạng và kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. Cơ thể chúng được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.

Hoạt động 2: Ích lợi của tôm, cua.
- Học sinh thảo luận nhóm đôi liệt kê ích lợi của tôm, cua.
- Đại diện nhóm báo cáo. Các nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận: Tôm, cua dùng làm thức ăn cho con người, làm thức ăn cho động vật (gà, cá) và làm hàng xuất khẩu.
- Học sinh kể tên 1 số loài tôm, cua: tôm càng xanh, tôm rào tôm lướt, tôm sú, cua bể, cua đồng …
- GV giới thiệu tên các tỉnh nuôi nhiều tôm, cua: Kiên Giang, Cà Mau, Huế, Cần Thơ, Đồng Tháp …

Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động nuôi tôm, cua.
- GV và HS xem một số tranh ảnh tôm, cua. Hoạt động xuất khẩu.
- Giáo viên:Tôm, cua sống dưới nước nên gọi là hải sản. Hải sản tôm, cua là những thức ăn có nhiều chất đạm rất bổ cho cơ thể con người.
Ở nước ta có nhiều sông, hồ và biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt tôm, cua. Hiện nay, nghề nuôi tôm khá phát triển và tôm đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu của nước ta.

IV- Củng cố- Dặn dò:

- Nêu ích lợi của tôm?
- Nêu đặc điểm của tôm, cua?
- Vài học sinh đọc lại mục “bạn cần biết” SGK. Liên hệ thực tế. Giáo dục học sinh.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương những em HS có ý thức học bài, phát biểu xây dựng bài
- Chuẩn bị: Cá: tìm hiểu những ích lợi của cá đối với đời sống con người.

Đồng bộ tài khoản