Giáo án TNXH 3 bài 53: Chim

Chia sẻ: Nguyễn Thanh Lộc | Ngày: | 6 giáo án

0
1.137
lượt xem
25
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án TNXH 3 bài 53: Chim

Giáo án TNXH 3 bài 53: Chim
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án TNXH 3 bài 53: Chim. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát. Từ đó, giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án TNXH 3 bài 53: Chim

Giáo án TNXH 3 bài 53: Chim
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Chim

- Nêu được ích lợi của chim đối với con người.
-Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được các bộ phận bên ngoài của chim.
- Biết chim là động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và 2 chân. Nêu nhận xét cánh và chân của đại diện chim bay (đại bàng), chim chạy (đà điều)
*KNS:
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát, so sánh, đối chiếu để tìm ra đặc điểm chung về cấu tạo ngoài của cơ thể con chim.
- Kĩ năng hợp tác: Tìm kiếm các lựa chọn, các cách làm để tuyên truyền bảo vệ các loài chim, bảo vệ môi trường sinh thái.

II Đồ dùng dạy học bài Chim

- Các hình SGK trang 102,103.
- Tranh, ảnh về các loài chim

III Hoạt động dạy và học bài Chim

1. KTBC:
- Kể tên các bộ phận bên ngoài của loài cá?
- Cá sống ở đâu? Thở bằng gì?
- Nêu ích lợi của cá?
- Nhận xét
2. Bài mới: chim
HĐ1: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát.
+ Cách tiến hành:
- B1: Làm theo nhóm:
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu thảo luận theo gợi ý sau:
* Chỉ, nói tên các bộ phận bên ngoài của những con chim có trong hình. Nhận xét về độ lớn của chúng. Loài nào biết bay, loài nào biết bơi, loài nào chạy nhanh?
* Bên ngoài cơ thể có gì bảo vệ? Bên trong cơ thể của chúng có xương sống không?
* Mỏ chim có đặc điểm gì chung? Chúng dùng mỏ để làm gì?
- B2. Làm việc cả lớp:
+ Kết luận: Chim là động vật có xương sống. Tất cả các loài chim đều có lông vũ, có mỏ, hai cánh và hai chân.

HĐ2: Giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim.
+ Cách tiến hành:
- B1. Làm việc theo nhóm:
- GV chia lớp làm 4 nhóm, nêu yêu cầu thảo luận.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại tranh, ảnh theo các nhóm: biết bay, biết bơi, có giọng hót hay...
- H: Tại sao chúng ta không nên săn, bắt, phá tổ chim?
- Loài chim mất đi sẽ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.
- B2. Làm việc cả lớp:
- GV kể cho lớp nghe câu chuyện " Diệt chim sẻ": Chim sẻ thường hay ăn thóc khi bắt đầu chín ở ngoài đồng nên người ta đã đánh bẫy và tìm cách để tiêu diệt những đàn chim sẻ. Nhưng đến mùa sau, cánh đồng lúa ở địa phương đó đã không được thu hoạch vì bị sâu phá hoại. Từ đấy, người ta không tiêu diệt các đàn chim sẻ nữa...
- H: Qua câu chuyện này ta rút ra được điều gì?
- Phải bảo vệ các loài chim.
+ Liên hệ với việc bảo vệ các loài chim, bảo vệ môi trường sinh thái ở địa phương và nơi mình sống.
- GV hướng dẫn HS chơi" Bắt chước tiếng chim hót".
- HS chơi, HS khác nghe, đoán xem đó là tiếng hót của chim nào.

3. Vận dụng :
- Kể tên các bộ phận bên ngoài của chim ?
- Chim có lợi ích gì?
- Vì sao chúng ta không nên săn, bắt tổ chim?
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị cho bài sau: Thú – Sưu tầm các loài thú nuôi trong nhà

Đồng bộ tài khoản