Giáo án Toán 1 chương 3 bài 14: Xăng-ti-mét. Đo độ dài

Chia sẻ: Nguyễn Thị Yến Nhi | Ngày: | 3 giáo án

0
706
lượt xem
71
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 14: Xăng-ti-mét. Đo độ dài

Giáo án Toán 1 chương 3 bài 14: Xăng-ti-mét. Đo độ dài
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Toán 1 chương 3 bài 14: Xăng-ti-mét. Đo độ dài trên Thư viện eLib nhằm mang đến cho quý thầy cô giáo nguồn tài liệu tham khảo hữu ích. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu khái niệm về độ dài, kí hiệu của cm, cách đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị là cm trong các trường hợp đơn giản. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 14: Xăng-ti-mét. Đo độ dài

Giáo án Toán 1 chương 3 bài 14: Xăng-ti-mét. Đo độ dài
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI XĂNG TI MÉT - ĐO ĐỘ DÀI

Giúp học sinh :
Có khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi, ký hiệu của xăng ti mét ( cm ). Biết đo đ ộ dài của đoạn thẳng với đơn vị là xăng ti mét trong các trường hợp đơn giản.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI XĂNG TI MÉT - ĐO ĐỘ DÀI

+ Giáo viên và học sinh có thước vạch con ( hộp thi ết bị ). Các bài t ập 2,3,4 / trên bảng lật . Các bảng nhỏ với hình vẽ AB = 1cm , CD= 3 cm , MN = 6 cm
+ Tranh bài 3 trang 16 vở Bài tập toán

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU BÀI XĂNG TI MÉT - ĐO ĐỘ DÀI

1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :
+ Sửa bài tập 3 / 16 vở Bài tập. giáo viên viết sẵn trên bảng.
+ Treo tranh yêu cầu học sinh nhận xét và nêu số còn thiếu và câu hỏi cho bài toán.
+ Gọi 1 học sinh lên giải bài toán. Giáo viên hỏi học sinh : Muốn giải bài toán ta cần nhớ điều gì ? (Tìm hiểu bài toán – Xem đề cho biết gì, hỏi gì ? ) Bài giải có mấy phần ? ( lời giải, phép tính, đáp số ). Giáo viên nhận xét bài sửa của học sinh. Chốt bài.
+ Giáo viên giới thiệu bài - Ghi đầu bài

3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu xăng ti mét
Mt :Học sinh có khái niệm ban đầu về độ dài, tên gọi, ký hiệu cm
- Yêu cầu học sinh đưa thước và bút chì để kiểm tra
- Cho học sinh họp đội bạn quan sát thước và nêu được.
- Giáo viên giới thiệu cây thước của mình ( giống học sinh) gắn lên bảng. Giới thiệu vạch 0 trên thước và lưu ý trước vạch 0 có 1 đoạn nhỏ để tránh nhầm lẫn khi đo
- Giáo viên rê que chỉ lên cây thước giới thiệu với học sinh : Từ vạch 0 đến vạch 1 là 1 cm, từ vạch 1 đến vạch 2 là 1 cm, từ vạch 2 đến vạch 3 là 1 cm …
- Yêu cầu học sinh rê đầu bút chì từng vạch trên thước
- Hỏi : Từ vạch 3 đến vạch 4 là mấy cm ?
-Từ vạch 5 đến vạch 6 là mấy cm ?
-Từ vạch 8 đến vạch 9 là mấy cm ?

Hoạt động 2 :
Mt : Biết đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị là cm trong các trường hợp đơn giản
- Các em đã biết từng cm trên thước. Đây là thước có vạch chia từng cm (gắn chữ ). Xăng ti mét viết tắt là cm ( gắn câu )
- Giáo viên đưa ký hiệu cm cho học sinh đọc
- (Giáo viên giới thiệu mặt thước có vạch nhỏ )
- Gắn tranh đoạn AB có độ dài 1 cm. Giới thiệu cách đặt thước, các đo, đọc số đo.
- Giới thiệu 1 cm được viết số 1 trước rồi đến ký hiệu cm
- Đọc là một xăng ti mét
- Lần lượt đến đoạn MN = 6 cm
- Cho học sinh đọc lại phần bài học trên bảng

Hoạt động 3 : Thực hành
Mt : Học sinh biết đo độ dài đoạn thẳng trên bài tập
• Bài 1 : Học sinh viết vào vở Bài tập toán ký hiệu cm
- Giáo viên viết mẫu. Hướng dẫn học sinh viết vào vở.
• Bài 2 : Viết số thích hợp vào ô trống rồi đọc số đo
- Giáo viên hướng dẫn sửa bài
• Bài 3 : Đặt thước đúng – ghi đúng , sai – ghi sai
- Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập
- Hướng dẫn học sinh quan sát tranh đoạn thẳng và cách đặt thước đúng sai
- Giáo viên kết luận về cách đặt thước khi đo
• Bài 4 : Đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết các số đo
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách đo 1 đoạn thẳng ( mẫu )
- Giáo viên sửa bài trên bảng lật

IV. CỦNG CỐ  BÀI XĂNG TI MÉT - ĐO ĐỘ DÀI

- Hôm nay em học bài gì ? – xăng ti mét viết tắt là gì ?
- Đọc các số : 3 cm , 5 cm , 6 cm

V. DẶN DÒ & RÚT KINH NGHIỆM

- Dặn học sinh về nhà làm bài tập ở vở bài tập .
- Chuẩn bị bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản