Giáo án Toán 1 chương 3 bài 3: Thực hành đo độ dài

Chia sẻ: Ka Thi | Ngày: | 3 giáo án

0
158
lượt xem
3
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 3: Thực hành đo độ dài

Giáo án Toán 1 chương 3 bài 3: Thực hành đo độ dài
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Toán 1 chương 3 bài 3: Thực hành đo độ dài giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức cách so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc, cách chọn và sử dụng đơn vị đo “chưa chuẩn” như gang tay, bước chân, thước kẻ học sinh, sự cần thiết phải có 1 đơn vị đo “chuẩn” để đo độ dài. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 1 chương 3 bài 3: Thực hành đo độ dài

Giáo án Toán 1 chương 3 bài 3: Thực hành đo độ dài
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI

Giúp học sinh :
- Biết cách so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc như : bàn học sinh , bảng đen … bằng cách chọn và sử dụng đồ vật đo “ Chưa chuẩn “ như gang tay, bước chân , th ước kẻ học sinh, que tính, que diêm …
- Nhận biết được rằng gang tay, bước chân của 2 người khác nhau thì không nhất thiết giống nhau . Từ đó có biểu tượng về sự ‘ sai lệch “ , “tính xấp xỉ ‘ , hay “sự ước lượng” trong quá trình đo các độ dài bằng những đồ vật đo “chưa chuẩn “

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI

+ Bước đầu thấy được cần có 1 đơn vị đo “ chuẩn” để đo độ dài .
+ Thước kẻ học sinh , que tính. Giáo viên vẽ các hình ở bài t ập 1 + 2 / 96, 97 SGK ở bảng phụ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU BÀI THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI

1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :
+ Giáo viên treo bảng phụ yêu cầu học sinh nêu tên các đoạn thẳng ở bài tập 1 rồi so sánh từng đôi 1 để nêu đoạn thẳng nào dài hơn, đoạn thẳng nào ngắn hơn
+ Học sinh nhận xét, bổ sung cho bạn
+ Ở hình B2 yêu cầu học sinh đếm số ô ở mỗi đoạn thẳng và cho bi ết đoạn thẳng nào dài nhất . Đoạn thẳng nào ngắn nhất
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới

3. Bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách đo độ dài.
Mt :Giới thiệu độ dài gang tay
- Giáo viên nói : Gang tay là độ dài (khoảng cánh) tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa.
-Yêu cầu học sinh xác định độ dài gang tay của bản thân mình bằng cách chấm 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay cái và 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay giữa rồi nối 2 điểm đó để được 1 đoạn thẳng AB và nói : “ độ dài gang tay của em bằng độ dài đoạn thẳng AB “

Hoạt động 2 : Nhận biết các cách đo dộ dài.
Mt : Biết cách đo độ dài bằng gang tay
-Giáo viên nói :“ Hãy đo độ dài cạnh bảng bằng gang tay.
-Giáo viên làm mẫu : đặt ngón tay cái sát mép bảng kéo căng ngón giữa, đặt dấu ngón giữa tại 1 điểm nào đó trên mép bảng co ngón tay cái về trùng với ngón giữa rồi đặt ngón giữa đến 1 điểm khác trên mép bảng ; và cứ như thế đến mép phải của bảng mỗi lần co ngón cái về trùng với ngón giữa thì đếm 1 , 2, … Cuối cùng đọc to kết quả . chẳng hạn cạnh bàn bằng 10 gang tay
-Giáo viên quan sát sửa sai cho học sinh yếu .
*Giới thiệu đo độ dài bằng bước chân.
- Giáo viên nói : Hãy đo bục giảng bằng bước chân
- Giáo viên làm mẫu : đặt gót chân trùng với mép bên trái của bục giảng . Giữ nguyên chân trái, bước chân phải lên phía trước và đếm : 1 bước . “ Tiếp tục như vậy cho đến mép bên phải của bục bảng “
-Chú ý các bước chân vừa phải, thoải mái, không cần gắng sức

Hoạt động 3:Thực hành
Mt : Học sinh thực hành.
-a) Giúp học sinh nhận biết đơn vị đo là “gang tay”
- Đo độ dài mỗi đoạn thẳng bằng gang tay rồi điền số tương ứng vào đoạn thẳng đó hoặc nêu kết quả : chẳng hạn 8 gang tay
- b) giúp học sinh nhận biết đơn vị đo là bước chân
- Đo độ dài chiều ngang lớp học
- c) Giúp học sinh nhận biết
- Đo độ dài bằng que tính thực hành đo độ dài bàn, bảng , sợi dây bằng que tính rồi nêu kết quả

IV. CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI

- Nhận xét, tiết học
- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt

V. DẶN DÒ & RÚT KINH NGHIỆM

- Tập đo độ dài quyển sách , cạnh bàn , cửa sổ phòng học của em
- Chuẩn bị bài hôm sau

Đồng bộ tài khoản