Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Đề-xi-mét vuông

Chia sẻ: Ninh Văn Hoàng | Ngày: | 9 giáo án

0
2.665
lượt xem
30
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2:  Đề-xi-mét vuông

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Đề-xi-mét vuông
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Đề-xi-mét vuông đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh biết được biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông, cách đọc, viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo đề-xi-mét vuông. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2:  Đề-xi-mét vuông

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Đề-xi-mét vuông
Tóm tắt nội dung

I.MỤC TIÊU BÀI ĐỀ – XI – MÉT VUÔNG

Giúp HS:
- Biết 1dm2 là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1dm.
- Biết đọc, viết số đo diện tích theo đề-xi-mét vuông.
- Biết mối quan hệ giữa xăng-ti-mét vuông và đề-xi-mét vuông.
- Vận dụng các đơn vị đo xăng-ti-mét vuông và đề-xi-mét vuông để giải các bài toán có liên quan.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI ĐỀ – XI – MÉT VUÔNG

- GV vẽ sẵn trên bảng hình vuông có diện tích 1dm2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có diện tích là 1cm2.
- HS chuẩn bị thước và giấy có kẻ ô vuông 1cm x 1cm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ĐỀ – XI – MÉT VUÔNG

1.Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài.

2.Kiểm tra bài cũ:
- Cả lớp làm vào bảng con :6 200 x 50 ; 7 810 x 60
- GV nhận xét chung.

3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
- Trong giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với các đơn vị đo diện tích khác và lớn hơn xăng-ti-mét vuông.

b.Ôn tập về xăng-ti-mét vuông :
- GV nêu yêu cầu: Vẽ một hình vuông có diện tích là 1cm2.
- GV đi kiểm tra một số HS, sau đó hỏi: 1cm2 là diện tích của hình vuông có cạnh là bao nhiêu xăng-ti-mét ?

c.Giới thiệu đề-xi-mét vuông (dm2)
- GV treo hình vuông có diện tích là 1dm2 lên bảng và giới thiệu: Để đo diện tích các hình người ta còn dùng đơn vị là đề-xi-mét vuông.
- Hình vuông trên bảng có diện tích là 1dm2.
- GV yêu cầu HS thực hiện đo cạnh của hình vuông.
- GV: Vậy 1dm2 chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1dm.
- GV:Xăng-ti-mét vuông viết kí hiệu như thế nào ?
- GV: Dựa vào cách kí hiệu xăng-ti-mét vuông, bạn nào có thể nêu cách kí hiệu đề-xi-mét vuông ?
- GV nêu: Đề-xi-mét vuông viết kí hiệu là dm2.
- GV viết lên bảng các số đo diện tích: 2cm2, 3dm2, 24dm2 và yêu cầu HS đọc các số đo trên.
* Mối quan hệ giữa xăng-ti-mét vuông và đề-xi-mét vuông
- GV nêu bài toán: Hãy tính diện tích của hình vuông có cạnh dài 10cm.
- GV hỏi: 10cm bằng bao nhiêu đề-xi-mét ?
- Vậy hình vuông cạnh 10cm có diện tích bằng diện tích hình vuông cạnh 1dm.
- GV hỏi lại: Hình vuông cạnh 10cm có diện tích là bao nhiêu ?
- Hình vuông có cạnh 1dm có diện tích là bao nhiêu ?
- Vậy 100cm2 = 1dm2.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ để thấy hình vuông có diện tích 1dm2 bằng 100 hình vuông có diện tích 1cm2 xếp lại.
- GV yêu cầu HS vẽ hình vuông có diện tích 1dm2.

d.Luyện tập, thực hành :
* Bài 1: SGK : Hoạt động cá nhân.
- Gọi HS nêu yêu cầu
- GV viết các số đo diện tích có trong đề bài và một số các số đo khác, chỉ định HS bất kì đọc trước lớp.
- GV nhận xét chung.
* Bài 2: SGK : Hoạt động cả lớp.
- GV lần lượt đọc các số đo diện tích có trong bài và các số đo khác, yêu cầu HS viết theo đúng thứ tự đọc.
- GV chữa bài.
- GV nhận xét chung.
* Bài 3: SGK : Hoạt động nhóm đôi
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Thảo luận cách đổi đơn vị đo diện tích và mối quan hệ giữa dm2 và cm2
Hỏi :+ khi đổi từ đơn vị lớn ra đơn vị bé như dm2 = ? cm2 em làm sao ? 
+ Khi đổi từ đơn vị bé ra đơn vị lớn như 2 000 cm2 = ? dm2 em làm sao ?
- GV chốt ý.
* Bài 4: SGK : Hoạt động cá nhân
- GV hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Muốn so sánh được các cặp số đo diện tích em làm sao ?
- GV viết lên bảng : 210cm2 … 2dm2 10cm2
- GV yêu cầu HS điền dấu và giải thích cách điền dấu của mình.
- GV yêu cầu HS tự làm tiếp các phần còn lại. Khi chữa bài GV yêu cầu HS giải thích cách điền dấu của mình.
- GV nhận xét.
* Bài 5: SGK : Hoạt động nhóm
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình vuông và hình chữ nhật về hình dạng và kích thước, phát hiện mối quan hệ giữa hai hình theo các hướng
+ tính diện tích của 2 hình và so sánh
+ Không tính diện tích của 2 hình mà cắt hình.
- GV nhận xét chung.

IV. CỦNG CỐ BÀI ĐỀ – XI – MÉT VUÔNG

- Nêu mối quan hệ giữa dm2 và cm2

V. DẶN DÒ

- Về nhà ôn lại cách đổi đơn vị đo diện tích, hoàn thành các bài tập và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản