Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân

Chia sẻ: Ka Thi | Ngày: | 9 giáo án

0
468
lượt xem
7
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được tính chất kết hợp của phép nhân, cách vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để tính toán. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 2: Tính chất kết hợp của phép nhân
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN

Giúp HS :
- Nhận biết được tính chất kết hợp của phép nhân.
- Sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân để tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN

- Bảng phụ kẻ sẵn bảng số có nội dung như sau:

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN

1. Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài.

2. Kiểm tra bài cũ:
- Muốn nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000, … ta làm sao ? Cho ví dụ ?
- Muốn chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn, … cho 10, 100, 1000, … ta làm như thế nào ? Cho ví dụ?
- GV nhận xét chung.

3. Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
- GV: nêu mục tiêu giờ học và ghi tên bài lên bảng.

b.Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân :
* So sánh giá trị của 2 biểu thức
- GV viết lên bảng 2 biểu thức: (2 x 3) x 4 và 2 x (3 x 4)
- Gọi 2 HS lên bảng làm và yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi HS so sánh hai kết quả với nhau.
- Nhận xét 2 biểu thức này như thế nào ?
* Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân
- GV treo lên bảng bảng số của bài tậpb giới thiệu cấu tạo bảng và cách làm.
- Cho lần lượt giá trị a, b, c. Gọi HS tính giá trị các biểu thức. (a x b) x c và a x (b x c)
- GV: Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a x b) x c với giá trị của biểu thức a x (b x c) ở mỗi trường hợp.
-Vậy giá trị của biểu thức (a x b) x c luôn như thế nào so với giá trị của biểu thức a x (b x c) ?
- Ta có thể viết: (a x b) x c = a x (b x c).
- GV vừa chỉ bảng vừa nêu:
* (a x b) được gọi là một tích hai thừa số, biểu thức (a x b) x c có dạng là một tích hai thừa số nhân với số thứ ba, số thứ ba ở đây là c.
* Xét biểu thức a x (b x c) thì ta thấy a là số thứ nhất của tích (a x b), còn (b x c) là tích của số thứ hai và số thứ ba trong biểu thức (a x b) x c.
* Vậy khi thực hiện nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của số thứ hai và số thứ ba.
- GV yêu cầu HS nêu lại kết luận, đồng thời ghi kết luận và công thức về tính chất kết hợp của phép nhân lên bảng.

c.Luyện tập, thực hành :
* Bài 1: SGK/61 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS nêu yêu cầu bài
- Dựa vào bài mẫu cách 1 và cách 2 cả lớp thực hiện vào vở.
- Chữa bài
- Em vận dụng tính chất gì để giải bài tập này?
- Nêu tính chất kết hợp trong phép nhân.
* Bài 2: SGK/61 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu : Tính bằng cách thuận tiện để giải các biểu thức và giải vào vở.
- Muốn tính thuận tiện để giải các biểu thức này em đã vận dụng tính chất gì của phép nhân?
* Bài 3: SGK/61 : Hoạt động nhóm.
- GV gọi một HS đọc đề bài toán.
- Bài toán cho ta biết những gì ? hỏi gì ?
- Yêu cầu thảo luận cách giải và giải vào phiếu học tập có thể lựa chọn cách giải theo khả năng hiểu biết.
Hỏi : Muốn tính được số học sinh của 8 lớp em làm sao ?
- GV nhận xét thêm cách giải khác của HS

IV. CỦNG CỐ BÀI TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN

- Nêu tính chất kết hợp của phép nhân ?

V. DẶN DÒ

- Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.

Đồng bộ tài khoản