Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia cho số có hai chữ số

Chia sẻ: Nguyễn Lê Huy Thịnh | Ngày: | 9 giáo án

0
757
lượt xem
7
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia cho số có hai chữ số

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia cho số có hai chữ số
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia cho số có hai chữ số hay dành cho qúy thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo cuốn Chuẩn Kiến thức và Kĩ năng và giúp các em học sinh biết được chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số, cách thực hiện phép chia này thành thạo, cẩn thận, chính xác. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia cho số có hai chữ số

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia cho số có hai chữ số
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ

Giúp học sinh
- Biết cách thực hiện phép chia cho số có hai chữ số
- Áp dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải toán

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ

- Bảng con, một số tờ giấy khổ to.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ

1.Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài.

2.Kiểm tra bài cũ:
- Oân lại chia cho số có một chữ số :
+ Cả lớp làm 2 phép tính vào bảng con : 672 :2 và 4 185 : 6
- GV chữa bài, nhận xét.

3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
- Giờ học toán hôm nay sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép chia cho số có hai chữ số

b. Tìm hiểu bài :
* Trường hợp chia hết.
- GV nêu phép chia 672 : 21
- Yêu cầu HS chia vào bảng con ở lần chia thứ nhất.
- Gọi HS thực hiện lại lần chia thứ nhất ?
- Yêu cầu chia tiếp ở lần chia thứ hai
- Nêu cách chia ở lần chia thứ hai.
- Gợi ý cho HS ước lượng tìm thương ở mỗi lần chia. Ví dụ : 67 : 21 được 3 có thể lấy 6 : 2 = 3
- Gọi HS thực hiện lại phép chia
* Trường hợp chia có dư : Phép chia 779 : 18
- Yêu cầu HS thực hiện đặt tính để tính.
- HS thực hiện phép chia ở lần chia thứ nhất ?
- HS thực hiện phép chia ở lần chia thứ hai ?
- Chia lại cả phép tính
- Muốn chia cho số có hai chữ số em làm sao ?
* Tập ước lượng thương
- Khi thực hiện các phép chia cho số có hai chữ số, để tính toán nhanh, chúng ta cần biết cách ước lượng thương.
- GV viết lên bảng các phép chia sau :
75 : 23 ; 89 : 22 ; 68 : 21
+ Để ước lượng thương của các phép chia trên được nhanh chúng ta lấy hàng chục chia cho hàng chục
+ GV cho HS ứng dụng thực hành ước lượng thương của các phép chia trên
+ Cho HS lần lượt nêu cách nhẩm của từng phép tính trên trước lớp
- GV viết lên bảng phép tính 75 : 17 và yêu cầu HS nhẩm.
- GV hướng dẫn thêm: Khi đó chúng ta giảm dần thương xuống còn 6, 5, 4 … và tiến hành nhân và trừ nhẩm.
- Để tránh phải thử nhiều, chúng ta có thể làm tròn số trong phép chia 75 : 11 như sau : 75 làm tròn đến số tròn chục gần nhất là 80; 17 làm tròn đến số tròn chục gần nhất là 20, sau đó lấy 8 chia cho 2 được 4, ta tìm thương là 4, ta nhân và trừ ngược lại.
- Nguyên tắc làm tròn là ta làm tròn đến số tròn chục gần nhất, VD các số 75, 76, 87, 88, 89 có hàng đơn vị lớn hơn 5 ta làm lên đến số tròn chục 80, 90. Các số 41, 42, 53, 64 có hàng đơn vị nhỏ hơn 5 ta làm tròn xuống thành 40, 50, 60,…
- GV cho cả lớp ước lượng với các phép chia khác 79 : 28 ; 81 : 19 ; 72 : 18

c) Luyện tập , thực hành
* Bài 1: SGK/81 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở, 2 HS nhận phiếu làm bài.
- Gọi HS thực hiện lại một phép chia.
-Yêu cầu HS nhận xét bài làm trên bảng của bạn.
- Muốn chia cho số có 2 chữ số em làm sao ?
* Bài 2: SGK/81 : Hoạt động nhóm.
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Bài toán cho biết gì và hỏi gì ?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi cách giải và chọn phép tính thích hợpcho bài giải.
- 2 nhóm nhận phiếu, làm bài giải vào phiếu.
- Chữa bài.
- Muốn tính được số bộ bàn ghế xếp được ở mỗi phòng em làm sao ?
- GV chốt lại bài giải đúng :
Bài giải
Số bộ bàn ghế mỗi phòng có là
240 : 15 = 16 ( bộ )
Đáp số : 16 bộ
* Bài 2: SGK/81 : Hoạt động cá nhân.
- Gọi HS nêu yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu : Đọc kĩ dề bài, xem thành phần chưa biết là thành phần nào ? Và vận dụng công thức nào để giải.
- 2 HS nhận phiếu để giải.
- Tìm thành phần chưa biết trong phép nhân gọi là gì ?
- Muốn tìm thừa số chưa biết em làm sao ?
- Nêu cách giải của bài b.
- GV chốt bài làm đúng :

IV. CỦNG CỐ BÀI CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ

- Muốn chia cho số có 2 chữ số em làm sao ?

V. DẶN DÒ

- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hoàn thành các bài tập và chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản