Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tích cho một số

Chia sẻ: Ninh Văn Hoàng | Ngày: | 9 giáo án

0
230
lượt xem
1
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3:  Chia một tích cho một số

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tích cho một số
Mô tả bộ sưu tập

Bộ Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tích cho một số mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án dạy học hay giúp học sinh nắm vững nội dung bài học về tính chất một tích chia cho một số, cách vận dụng vào tính toán các bài tập về tính chất một tích chia cho một số. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3:  Chia một tích cho một số

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tích cho một số
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ

Giúp học sinh
- Biết cách thực hiện phép chia một tích cho một số
- Áp dụng phép chia một tích cho một số để giải các bài toán có liên quan

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ

- Bảng con, một số tờ phiếu khổ to.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ

1.Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài.

2.Kiểm tra bài cũ:
- Muốn chia một số cho một tích hai thừa số em làm sao ?
- Cả lớp làm bảng con : Tính giá trị biểu thức theo 3 cách với bài : 42 : ( 6 x 7 )
- GV kiểm tra bảng.
- GV nhận xét chung.

3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
- Giờ học toán hôm nay các em sẽõ biết cách thực hiện chia một tích cho một số.

b) Tìm hiểu bài :
* Tính và so sánh giá trị các biểu thức ( trường hợp cả hai thừa số đều chia hết cho số chia )
- GV viết lên bảng ba biểu thức sau: ( 9 x 15 ) : 3 ; 9 x ( 15 : 3 ) ; ( 9 : 3 ) x 15
- Gọi 3 HS lên tính giá trị của các biểu thức trên, cả lớp làm vào nháp
- Hãy so sánh ba giá trị đó ?
- Nêu kết luận ba biểu thức ?
- Vậy ta có ( 9 x 15 ) : 3 = 9 x ( 15 : 3 ) = ( 9 : 3 ) x 15
- Nhận xét các thừa số của tích cho chia hết cho 3 không ?
- GV : Ta có thể lấy một thừa số chia cho 3, rồi nhân kết quả với thừa số còn lại.
* Tính và so sánh giá trị các biểu thức ( trường hợp có một thừa số không chia hết cho số chia )
- GV viết lên bảng hai biểu thức sau: ( 7 x 15 ) : 3 ; 7 x ( 15 : 3 )
- Các em hãy tính giá trị của các biểu thức trên.
- Các em hãy so sánh giá trị của các biểu thức trên.
- Vì sao ta không tính : ( 7 : 3 ) x 15
- Trong trường hợp một trong hai thừa số chia hết cho 3 ta làm thế nào ?
* Tính chất một tích chia cho một số
- Khi chia một tích hai thừa số cho một số ta làm thế nào ?
- GV nhắc HS khi áp dụng tính chất chia một tích cho một số nhớ chọn thừa số chia hết cho số chia

c) Luyện tập , thực hành
* Bài 1 : SGK/79 : Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 2 HS làm vào phiếu học tập.
- Hãy nêu cách làm ở bài tập 1
* Bài 2 : SGK/79 : Hoạt động nhóm đôi
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV ghi biểu thức lên bảng ( 25 x 36 ) : 9
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi và giải bài tập vào vở bằng cách tính nhanh
- Nêu cách thuận lợi để tính ?
* Bài 3 : SGK/79 : Hoạt động nhóm bàn
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Bài toán cho biết gì và hỏi gì /
- Yêu cầu thảo luận nhóm bàntìm cách giải và giải vào vở, phát phiếu cho hai nhóm làm.
- Muốn tìm số mét vải đã bán em làm sao ?
- Nêu các bước giải bài toán ?
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng.
Cách 1: Số mét vải cửa hàng có là : 30 x 5 = 150 ( m )
Số mét vải cửa hàng đã bán là : 150 : 5 = 30 ( m )
Đáp số : 30 m

IV. CỦNG CỐ BÀI CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ

- Khi chia một tích hai thừa số cho một số em làm sao ?

V. DẶN DÒ

- Nhận xét tiết học.
- Về nhà hoàn thành các bài tập và chuẩn bị bài : Chia hai số có tận cùng là các chữ số 0

Đồng bộ tài khoản