Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tổng cho một số

Chia sẻ: Võ Thị Tâm | Ngày: | 9 giáo án

0
514
lượt xem
6
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tổng cho một số

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tổng cho một số
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tổng cho một số cung cấp kiến thức giúp học sinh biết tính chất một tổng chia cho một số, cách vận dụng bài tập về tính chất chia một tổng cho một số. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tổng cho một số

Giáo án Toán 4 chương 2 bài 3: Chia một tổng cho một số
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỘT TỔNG CHIA CHO MỘT SỐ

Giúp HS:
- Nhận biết tính chất một tổng chia cho một số và một hiệu chia cho một số
- Áp dụng tính chất một tổng (một hiệu ) chia cho một số để giải các bài toán có liên quan

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI MỘT TỔNG CHIA CHO MỘT SỐ

- Bảng phụ ghi qyu tắc một tổng chia cho một số.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI MỘT TỔNG CHIA CHO MỘT SỐ

1.Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài.

2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS chữa bài 2b.
- GV chấm 1 số bài của HS.
- GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.

3.Bài mới :
a) Giới thiệu bài
- Giờ học toán hôm nay các em sẽ được làm quen với tính chất một tổng chia cho một số

b) Tìm hiểu bài :
* Hướng dẫn HS nhận biết tính chất một tổng chia cho một số :
- Ghi lên bảng hai biểu thức: ( 35 + 21 ) :7 và 35 :7 + 21 :7
- Yêu cầu HS tính giá trị của hai biểu thức trên.
- Gọi HS so sánh 2 kết quả?
- Gọi HS lên bảng viết kết luận. Hỏi : Khi chia một tổng cho một số em có thể làm như thế nào ?

c) Luyện tập , thực hành
* Bài 1 : SGK/76 : Hoạt động cá nhân:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu 1 HS làm mẫu bằng 2 cách với bài tập: 12 : 4 + 20 : 4 = ?
- GV chốt ý :
+ Cách 1 : 12 : 4 + 20 : 4 = 3 + 5 = 8
+ Cách 2 : 12 : 4 + 20 : 4 = ( 12 + 20 ) : 4 = 32 : 4 = 8
Hỏi : Trong 2 cách làm cách làm nào có dạng một tổng chia cho một số, cách làm nào có dạng các số hạng của tổng đều chia hết cho số chia rồi cộng các kết quả lại.
* Bài 2 : SGK/76 : Hoạt động cá nhân:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- GV viết lên bảng biểu thức : ( 35 – 21 ) : 7
- Các em hãy thực hiện tính giá trị của biểu thức theo hai cách.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
- Yêu cầu hai HS vừa lên bảng nêu cách làm của mình.
- Như vậy khi có một hiệu chia cho một số mà cả số bị trừ và số trừ của hiệu cùng chia hết cho số chia ta có thể làm như thế nào ?
- GV giới thiệu: Đó là tính chất một hiệu chia cho một số .
- GV yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại của bài
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 3 : SGK/76 : Hoạt động nhóm đôi:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS thảo luận tìm ra cách giải vào giải vào vở
Bài giải
Số nhóm HS của lớp 4A là
32 : 4 = 8 ( nhóm )
Số nhóm HS của lớp 4B là
28 : 4 = 7 ( nhóm )
Số nhóm HS của cả hai lớp là
8 + 7 = 15 ( nhóm )
Đáp số : 15 nhóm
- GV chữa bài , yêu cầu HS nhận xét cách làm thuận tiện.
- Nhận xét cho điểm HS.

IV. CỦNG CỐ BÀI MỘT TỔNG CHIA CHO MỘT SỐ

- Khi chia một tổng cho một số em làm thề nào ?

V. DẶN DÒ

- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài: chia cho số có một chữ số

Đồng bộ tài khoản