Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3

Chia sẻ: Nguyễn Yến Nhi | Ngày: | 9 giáo án

0
627
lượt xem
13
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3

Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh biết được dấu hiệu chia hết cho 3, cách vận dụng dấu hiệu để nhận biết các số chia hết cho 3 và các số không chia hết cho 3. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3

Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 3
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3

Giúp HS:
- Biết dấu hiệu chia hết cho 3.
- Vận dụng dấu hiệu để nhận biết các số chia hết cho 3 và các số không chia hết cho 3.

II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU BÀI DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3

1.Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài.

2.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS lên bảng
+ Muốn biết một số chia hết cho 9 ta căn cứ vào đâu ?
+ Muốn biết một sốcó chia hết cho 2 hay cho 5 , ta căn cứ vào chữ số nào?
- GV nhận xét

3/ Bài mới:
a) Giới thiệu bài
- GV ghi tựa bài lên bảng .
- GV cho HS phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 3.
- GV giao nhiệm vụ cho HS : tự tìm vài số chia hết cho 3 và vài số không chia hết cho 3.
- Cho HS thảo luận nhóm bắng cách nhẩm bảng nhân chia cho 3.
+ Nếu chia hết cho 3 thì xếp vào 1 cột bên trái đó.
+ Không chia hết cho 3 xếp vào một cột bên phải.
- GV cho HS nhận xét về dấu hiệu chia hết cho 3 và không chia hết cho 3.
- GV ghi bảng cách xét tổng các chữ số của một vài số.
VD : Số 27 có tổng các chữ số là 2 + 7 = 9 , mà 9 chia hết cho 3. Số 15 có tổng các chữ số là 1 + 5 = 6 mà 6 chia hết cho 3 .
- Qua sự phân tích trên em có nhận xét gì về đặc điểm của cột bên trái này?
- GV cho HS nêu dấu hiệu chia hết cho 3 Trong SGK.
- Tiếp tục cho HS nhận xét ở cột bên phải Chẳng hạn số 52 có tổng các chữ số là 5 + 2 = 7 , mà 7 không chia hết cho 3 mà ( dư 1 )
Số 83 có tổng các chữ số là 8 + 3 = 11, mà 11 không chia hết cho 3 ( dư 2 ) .
- Qua sự phân tích trên em có nhận xét gì về đặc điểm của cột bên phải này?
- GV chốt ý lại.

b) Luyện tập:
* Bài 1 : SGK/98 : Hoạt động nhóm.
- GV gọi HS đọc đề.
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi để nhận biết dấu hiệu chia hết cho 3 rồi làm bài vào vở, 2 HS làm vào phiếu học tập.
- Căn cứ vào dấu hiệu nào để em biết các số đó chia hết cho 3 ?
- GV thu bài chấm nhận xét.
* Bài 2 : SGK/98 : Hoạt động cá nhân.
- Gọi HS đọc đề
- Cả lớp làm vào PHT .
- Để làm được bài tập này em vận dụng dấu hiệu gì ?
- GV thu PHT chấm nhận xét.
- GV chốt ý.
* Bài 3 : SGK/98 : Tổ chức trò chơi tiếp sức.
- Gọi HS đọc đề.
- Mỗi dãy 3 em lên thi đua nhau viết ba số có ba chữ số và chia hết cho 3.
- Tổ nào viết xong mà đúng trước thì nhóm đó thắng.
- GV nhận xét tuyên dương.
* Bài 4 : SGK/98 : Thảo luận nhóm
+ Tìm chữ số thích hợp viết vào ô trống để được các số chia hết cho 3 nhưng không chia hết cho 9. 56  ; 79 ; 2 ;35.
- GV nhận xét tuyên dương.

III. CỦNG CỐ BÀI DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3

- Cho HS nêu dấu hiệu chia hết cho 3 và không chia hết cho 3.

IV. DẶN DÒ

- GV nhận xét tiết học.
- Về làm lại toàn bộ vào vở ở nhà và chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản