Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 9

Chia sẻ: Nguyễn Lê Huy Thịnh | Ngày: | 9 giáo án

0
635
lượt xem
2
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 9

Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 9
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 9. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được biết dấu hiệu chia hết cho 9, cách vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9 để làm các bài tập. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 9

Giáo án Toán 4 chương 3 bài 1: Dấu hiệu chia hết cho 9
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9

Giúp HS:
- Biết dấu hiệu chia hết cho 9.
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9.

II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9

1.Ổn định:
- Yêu cầu HS ngồi ngay ngắn, chuẩn bị sách vở để học bài.

2.Kiểm tra bài cũ:
- Nêu dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5.
- GV nhận xét ghi điểm.

3. Bài mới :
a) Giới thiệu bài
- GV ghi bảng.

b) Tìm hiểu bài :
- GV giao nhiệm vụ cho HS : tự tìm vài số chia hết cho 9 và vài số không chia hết cho 9.
- Cho HS thảo luận nhóm bằng cách nhẩm bảng nhân chia cho 9.
- Nếu chia hết cho 9 thì xếp vào 1 cột bên trái đó.
- Không chia hết cho 9 xếp vào một cột bên phải.
Ví dụ:
72 : 9 = 8 74 : 9 = 8 ( dư 2 )
18 : 9 = 2 19 : 9 = 2 ( dư 1 )
27 : 9 = 3 28 : 9 = 3 ( dư 1 )
- GV cho HS nhận xét về dấu hiệu chia hết cho 9 và không chia hết cho 9.
* GV : Đối với dấu hiệu chia hết cho 9 khác với dấu hiệu chia hết cho 5 và 2 vì dấu hiệu chia hết cho 2 và 5 thì ta chỉ dựa vào số tận cùng của chữ số nhưng dấu hiệu chi hiết chia hết cho 9 có tổng các chữ số là 9.
- GV cho HS nêu dấu hiệu chia hết cho 9 in đậm trong SGK.
+ Bây giờ ta xem dấu hiệu không chia hết cho 9 có đặc điểm gì?
- Cho HS tính nhẩm tổng của các chữ số ghi ở cột bên phải và nêu nhận xét .
- GV nhận xét và chốt Các số có tổng các chữ số không chia hết cho 9 thì không chia hết cho 9.
- Vậy muốn biết một số chia hết cho 9 hay không ta căn cứ vào đâu ?

c) Luyện tập:
* Bài tập 1: SGK/97 : Hoạt động cá nhân.
- Cho HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS dựa vào công thức đã học để làm bài tập.
- Yêu cằ cả lớp làm vào vở, 2 HS làm vào phiếu học tập.
- Nêu cách làm để tìm được các số chia hết cho 9.
- GV thu bài chấm nhận xét.
* Bài tập 2: SGK/97 : Hoạt động cá nhân.
- Gọi HS đọc đề.
- Yêu cầu : Dựa vào dấu hiệu chia hết cho 9 để làm bài.
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở, 2 HS làm vào phiếu học tập.
- Dụa vào dấu hiệu nào em có kết quả đó.
- GV nhận xét, chốt.
* Bài tập 3 : SGK/97 : Tổ chức trò chơi tiếp sức.
- Mỗi dãy 3 em thi đua nhau tìm viết hai số có ba chữ số và chia hết cho 9.
- GV nhận xét và tuyên dương.
* Bài 4 : SGK/97 : Hoạt động nhóm.
- Gọi HS đọc đề.
- Yêu cầu nhóm đôi thảo luận để tìm ra chữ số thích hợp điền vào ô trống tạo thành số chia hết cho 9.
- Giải thích cách làm ở bài tập 4.
- GV nhận xét chung.

III. CỦNG CỐ BÀI DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9

- Nêu lại dấu hiệu chia hết cho 9 và không chia hết cho 9.

IV. DẶN DÒ

- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài dấu hiệu chia hết cho 3.

Đồng bộ tài khoản